Một Trưởng Thôn làm kinh tế giỏi
EmailPrintAa
16:21 28/10/2015

Không chỉ là một cán bộ cơ sở năng nổ, nhiệt tình, ông Bùi Văn Sơn (thôn Ninh, xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà) còn được biết đến là người đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế trang trại của huyện.

Sinh năm 1967, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, năm 1987, anh Bùi Văn Sơn lập gia đình với chị Đặng Thị Nhung quê ở xã Thạch Kênh, Thạch Hà. Xuất thân từ cảnh nghèo khó, hai vợ chồng bàn nhau vay mượn vốn liếng, quyết tâm đấu thầu đất để phát triển chăn nuôi với mong muốn làm giàu trên mảnh đất quê hương. Ban đầu ít vốn lại thiếu kinh nghiệm nên gia đình ông chỉ nuôi vịt, thả cá với quy mô nhỏ, hiệu quả kinh tế chưa cao. Nhưng nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi, dần dần ông Sơn đã nắm được kỹ thuật chăn nuôi, vận dụng vào phát triển mô hình kinh tế trang trại VAC mang lại hiệu quả ngày càng cao. Sự đồng lòng, chăm chỉ của hai vợ chồng đã biến một vùng hoang vu cỏ rậm thành ruộng lúa, ao nuôi đầy hứa hẹn. Đến nay, trang trại của gia đình ông được mở rộng quy mô trên 2ha với 4.000 con vịt, 350 con ngan, 40 con lợn, kết hợp với thả cá, lươn, nuôi thêm gà, bồ câu và đầu tư 2 lò ấp trứng với công suất 40.000 quả mỗi ngày, đem lại doanh thu 1,5 tỷ đồng/năm. Ông chia sẻ: “Mới đầu làm trang trại rất khó khăn, vất vả, vốn liếng không có. Dần dần gia đình tôi đã thu được nhiều kinh nghiệm, sản xuất ngày càng hiệu quả. Đặc biệt, những năm gần đây việc áp dụng tiến bộ  khoa học kỹ thuật góp phần giảm thiểu chi phí, nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập cũng tăng lên đáng kể”.

 
Ông Bùi Văn Sơn chăm sóc đàn lợn  

Bên cạnh đó, ông Sơn còn hăng hái tham gia các hoạt động của địa phương và được bầu làm Trưởng thôn Ninh. Phát huy vai trò là cầu nối quan trọng giữa Đảng và Nhà nước với Nhân dân, ông luôn cùng Bí thư Chi bộ tổ chức, triển khai có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước gắn với thực tiễn của địa phương. Đặc biệt, với kinh nghiệm của mình,  ông đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ cho người dân trong xã phát triển kinh tế trang trại. Nhờ đó, các mô hình kinh tế ngày càng nhân rộng. Niềm vui của người dân thôn Ninh hôm nay không chỉ đến từ cách nghĩ, cách làm mới mà đến từ những đổi thay tích cực của quê hương. Những tuyến đường làng, ngõ xóm đã được cứng hóa bằng bê tông và thắp sáng với những ánh điện. Thôn Ninh hiện có trên 8 mô hình kinh tế. Đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới phát triển sâu rộng. Thôn Ninh dưới sự lãnh đạo của Trưởng thôn Bùi Văn Sơn luôn duy trì, giữ vững danh hiệu Làng văn hóa và là đơn vị dẫn đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới và công tác an ninh của xã. Bản thân ông Sơn nhiều lần được ủy ban nhân dân xã, huyện, tỉnh khen thưởng về thành tích công tác và phát triển kinh tế.

Việc nước, việc nhà bộn bề lo toan nhưng ông Sơn cùng vợ đã nuôi dạy 5 con học hành đầy đủ, nên người. Ông Bùi Anh Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạch Liên nhận xét: “Trong số các mô hình kinh tế của xã Thạch Liên, mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình ông Bùi Văn Sơn là mô hình vào loại hiệu quả và thành công nhất. Ông Sơn đã nhiều lần vinh dự được tặng thưởng bằng khen, giấy khen nông dân điển hình tiên tiến của tỉnh, huyện đồng thời cũng là một trong những cán bộ thôn năng nổ, nhiệt tình và đầy trách nhiệm, được nhân dân rất tin tưởng”.

Những khó khăn, vất vả ngày đầu sinh cơ lập nghiệp của gia đình ông Sơn giờ đây đã được đền đáp xứng đáng với một cơ ngơi khang trang, gia đình đầm ấm, hòa thuận. Thành công từ nỗ lực vươn lên của ông và gia đình có sức lan tỏa, làm gương cho người dân xã Thạch Kênh vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Thúy Hằng


    Ý kiến bạn đọc