Những người cán bộ tiên phong, gương mẫu
EmailPrintAa
16:15 21/04/2020

Hiện nay, toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân tỉnh nhà đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp và phòng, chống dịch Covid-19. Tại các địa phương, có nhiều đồng chí bí thư chi bộ tiên phong, gương mẫu trong công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Đồng chí Nguyễn Hữu Trinh (đứng thứ 2, bên trái) trực tiếp đóng góp Quỹ phòng, chống dịch Covid-19

Bí thư Chi bộ thôn Quang Trung (xã Kỳ Xuân)

Năm 1993, sau khi xuất ngũ, đồng chí Nguyễn Hữu Trinh trở về sinh sống tại thôn Quang Trung (xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh), tích cực tham gia các phong trào của địa phương. Với sự nhiệt huyết và trách nhiệm với công tác, đồng chí được kết nạp Đảng và được bầu làm Thôn trưởng, sau đó là Bí thư Chi bộ thôn. Đến tháng 9/2019, đồng chí được bầu làm Bí thư Chi bộ kiêm Thôn trưởng. Với nhiệm vụ được Đảng và Nhân dân giao phó, đồng chí Trinh luôn tận tụy, hết lòng vì công việc, lãnh đạo Nhân dân trong thôn thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước do các cấp phát động. Những năm qua, thôn Quang Trung luôn đi đầu trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới của xã Kỳ Xuân được Ủy ban nhân dân huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, Trung ương tặng giấy khen, bằng khen.

Thời gian qua, đồng chí Trinh đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn người dân trong thôn phòng, chống dịch Covid-19.

Thời điểm dịch bệnh Covid-19 mới xuất hiện ở một số địa phương trong nước, đồng chí Trinh thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền trên loa về dịch Covid-19 nhằm nâng cao nhận thức cho người dân với phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Mỗi ngày, đồng chí Trinh thông báo các chủ trương của Chính phủ, của tỉnh trên loa 02 lần vào buổi sáng và buổi chiều, trong đó, nhấn mạnh các nội dung như: Khuyến khích các gia đình có đám cưới, tân gia, liên hoan tạm hoãn tổ chức; khai báo đầy đủ thông tin của những người đi các nước khác và các tỉnh khác về trên địa bàn thôn...

Đồng chí Trinh đã chỉ đạo, huy động sự tham gia của các tổ trưởng tổ liên gia trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các tổ trưởng tổ liên gia đã phát đến từng hộ gia đình thông báo Ủy ban nhân dân xã về việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và tổ chức khai báo sức khỏe với phương châm “đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà, tuyên truyền ở mọi thời điểm”. Nhờ vậy, ý thức tự giác và hiểu biết về dịch bệnh của mỗi người dân được nâng lên. Đồng chí Trinh đã tham gia cùng với chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát thực hiện cách ly người lao động từ các địa bàn vùng dịch trở về thôn một cách chặt chẽ, nghiêm túc.

Trong quá trình thực hiện, đồng chí Trinh đã cùng với Liên đoàn cán bộ thôn kêu gọi, huy động sự đóng góp ủng hộ Quỹ phòng, chống Covid-19: Các tổ trưởng tổ liên gia đến vận động từng hộ gia đình ủng hộ Quỹ, đồng thời vận động Nhân dân ủng hộ nhiều nông sản cho điểm cách ly của xã, huyện, được người dân ủng hộ và chính quyền các cấp đánh giá cao.

Bí thư Chi bộ thôn Nam Thượng (xã Thạch Đài)

Sinh năm 1963, đồng chí Nguyễn Duy Mạnh đã có 10 năm làm Bí thư Chi bộ thôn Nam Thượng (xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà).

Đồng chí Nguyễn Duy Mạnh (đứng thứ 2, bên trái) trao tiền ủng hộ phòng, chống dịch của thôn Nam Thượng cho lãnh đạo xã

Nam Thượng là thôn nằm kề thành phố Hà Tĩnh, có 218 hộ dân, gần 700 nhân khẩu. Thôn có chợ, nhiều hàng quán, dịch vụ nên tập trung khá đông người, đặt ra nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Xác định “chống dịch như chống giặc”, phát huy vai trò của người đứng đầu, đồng chí Mạnh đã cùng các đồng chí trong Chi ủy, Liên đoàn cán bộ thôn xây dựng phương án, triển khai tổ chức thực hiện các quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch một cách nghiêm túc.

Bám sát tài liệu, hướng dẫn của cấp trên, đồng chí Mạnh đã chủ trì, cùng các đồng chí trong Chi ủy chỉ đạo tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh; giao Chi đoàn thanh niên phát tờ rơi nhắc nhở người dân tuân thủ nghiêm khuyến cáo, hướng dẫn của ngành Y tế, tránh tụ tập đông người... Thông qua hệ thống truyền thanh, số liệu về tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong nước, trong tỉnh, trên địa bàn huyện được đồng chí Bí thư Chi bộ cập nhật để thông tin cho người dân biết, từ đó nâng cao ý thức, chủ động phòng tránh.

Đồng chí Mạnh đã bàn bạc, thống nhất trong Chi bộ, Ban cán sự thôn trích kinh phí 10 triệu đồng (đây là tiền thưởng của thôn được công nhận hoàn thành tiêu chí mô hình phân loại rác tại hộ gia đình năm 2019) để mua và phát nước rửa tay cho từng hộ. Chi bộ đã phân công đảng viên phụ trách các tổ liên gia phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, hướng dẫn người dân khai báo y tế. Đồng chí Bí thư Chi bộ cùng các lực lượng giám sát đã trực tiếp “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” nắm chắc số người đi, đến trên địa bàn thôn. Đối với những gia đình có con ở xa, các đoàn thể phối hợp tổ liên gia làm việc, động viên tư tưởng, đề nghị gia đình phải thông tin trước một ngày trước khi công dân về.

Nam Thượng là thôn có nhiều người tham gia tập thể dục thể thao, có Câu lạc bộ Dưỡng sinh, song trong thời điểm này, thôn quán triệt tuyệt đối dừng hoạt động. Đối với chợ, để đảm bảo nhu cầu thực phẩm cho người dân, Ban cán sự thôn, dưới sự điều hành của đồng chí Mạnh đã cử người thường trực, nhắc nhở người dân không tụ tập đông, duy trì hoạt động đảm bảo khoảng cách an toàn. Thôn chưa có công an viên nên hàng đêm, đồng chí Mạnh và một số đồng chí cán bộ đã trực tiếp đi tuần, gác chốt, kiểm tra, nhất là các điểm kinh doanh, quán hàng để kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh nếu có.

Thời gian qua, xã Thạch Đài đón 51 công dân về cách ly, Chi ủy đã chỉ đạo Chi hội Phụ nữ vận động hội viên tham gia chuẩn bị bữa ăn cho công dân, lực lượng phục vụ ở khu cách ly, trích quỹ hỗ trợ thêm cho lực lượng trực gác vòng ngoài tại khu cách ly. Đáng quý hơn, thời điểm chưa có kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện, xã, các hộ dân trong thôn đã chủ động đóng góp ủng hộ chống dịch với số tiền 17,4 triệu đồng và một số nhu yếu phẩm.

Sự nhiệt tình, trách nhiệm, cùng cách làm sáng tạo, kịp thời của đồng chí Nguyễn Duy Mạnh đã góp phần thay đổi thói quen sinh hoạt, nâng cao ý thức tự giác phòng, chống dịch của người dân địa phương.

Bí thư Chi bộ thôn Thanh Tiến (xã Đồng Môn)

Đồng chí Trương Khánh Lý, sinh năm 1959, khi tròn 20 tuổi, đồng chí lên đường nhập ngũ. Năm 1982, đồng chí về học tập, công tác tại Học viện Chính trị, sau đó chuyển về Ban Chỉ huy quân sự huyện Thạch Hà. Năm 2008, đồng chí Lý nghỉ hưu, sinh sống thại thôn Thanh Tiến (xã Đồng Môn, thành phố Hà Tĩnh). Cùng với phát triển kinh tế gia đình, đồng chí Lý nhiệt tình tham gia công tác xã hội ở địa phương, được bầu làm Bí thư chi bộ thôn Thanh Tiến từ năm 2009 đến nay. Đồng chí luôn tận tụy, hết lòng với công việc, lãnh đạo Nhân dân trong thôn thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua do các cấp phát động. Những năm qua, thôn Thanh Tiến luôn đi đầu trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới của xã Đồng Môn.

Đồng chí Trương Khánh Lý trực tiếp tuyên truyền, phát tờ rơi cho một hộ dân

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, với sự tận tụy, hết lòng với công việc chung, đồng chí Lý thường xuyên tổ chức tuyên truyền trên loa về tình hình, chủ trương về phòng, chống dịch Covid-19 nhằm nâng cao nhận thức cho người dân với phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Đều đặn mỗi ngày, đồng chí Lý thông báo trên loa 2 lần vào buổi sáng, buổi chiều. Nội dung của các buổi tuyên truyền là cập nhật tình hình dịch bệnh, các quy định, khuyến cáo về phòng, chống dịch như: Đeo khẩu trang, vệ sinh hằng ngày, không tập trung đông người, hạn chế tiếp xúc, khai báo thông tin y tế, đảm bảo an ninh trật tự…

Đồng chí Lý đã cùng các tổ trưởng tổ liên gia “đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà” phát Thông báo số 01/TB-UBND ngày 25/3/2020 của Ủy ban nhân dân xã Đồng Môn về việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và tổ chức khai báo sức khỏe. Nhờ vậy, ý thức tự giác và hiểu biết về dịch bệnh của mỗi người dân được nâng lên.

Gần cuối tháng 3/2020, khi nhận được thông tin trên địa bàn có ông Đặng Công Chắt và vợ điều trị ở Bệnh viện Bạch Mai về, đồng chí Lý đã vận động gia đình đi cách ly tập trung tại Trạm Y tế xã Thạch Đồng (cũ). Đến ngày 05/4/2020, do bị bệnh quá nặng nên ông Chắt mất. Hoàn cảnh gia đình ông Chắt hết sức khó khăn, nhiều năm liền ông bị bệnh nặng, phải điều trị ở bệnh viện trong khi vợ không có việc làm ổn định. Mong muốn của gia đình là hỏa táng để đảm bảo an toàn cho các hộ dân khác trên địa bàn thôn. Vì vậy, với vai trò Bí thư Chi bộ, đồng chí Lý đã chủ trì huy động sự quyên góp ủng hộ của các gia đình trong thôn được hơn 22 triệu đồng giúp gia đình ông Lý. Bên cạnh đó, nhằm chia sẻ khó khăn với các cấp, ngành trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng chí Lý cùng Ban cán sự thôn đã vận động người dân chung tay góp tiền ủng hộ với số tiền gần 10 triệu đồng.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đồng Môn nhận xét: “Không chỉ đóng góp quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, thực hiện các phong trào thi đua ở thôn, đồng chí Trương Khánh Lý còn tích cực tuyên truyền giúp người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, triển khai tốt các chủ trương của cấp trên. Cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp nhiệt tình, hiệu quả của của cá nhân đồng chí Lý…”.

Nhóm tác giả: Nguyễn Duy Linh - Phan Thị Hương - Nguyễn Thị Nga


    Ý kiến bạn đọc