Những vấn đề đúc rút từ Hội thi Báo cáo viên, Tuyên truyền viên giỏi cấp cơ sở huyện Hương Khê năm 2021
EmailPrintAa
16:48 03/08/2021

Thực hiện Kế hoạch số 27-KH/TU, ngày 31/3/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tổ chức Hội thi Giảng viên lý luận chính trị và Báo cáo viên, Tuyên truyền viên giỏi năm 2021, Ban Thường vụ Huyện ủy Hương Khê đã ban hành Kế hoạch, chỉ đạo tổ chức trong toàn Đảng bộ theo hai cấp, cấp cơ sở tại các đảng bộ xã, thị trấn, đảng bộ cơ quan trực thuộc, qua đó, lựa chọn báo cáo viên xuất sắc nhất tham dự Hội thi cấp huyện. Đến nay, toàn huyện đã có 26/28 đảng bộ hoàn thành Hội thi.

Tổng kết, trao giải Hội thi tại Đảng bộ xã Phú Gia

Thông qua Hội thi để tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về nội dung Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; tạo điều kiện để đội ngũ Báo cáo viên, Tuyên truyền viên cơ sở trao đổi kinh nghiệm, học hỏi, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Đây cũng là dịp để các cấp ủy đảng đánh giá lại chất lượng đội ngũ làm công tác tuyên truyền.

Qua triển khai tại cơ sở cho thấy, các đảng ủy trực thuộc đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, ban hành các văn bản và triển khai đầy đủ đến các đối tượng; chuẩn bị chu đáo Cuộc thi từ hình thức đến nội dung. Nhiều đảng bộ định hướng, lựa chọn chủ đề cho các thí sinh để tránh trùng lặp; cách đặt câu hỏi mở, đánh giá được kỹ năng của Báo cáo viên trong chuẩn bị và thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền miệng, như: Đảng bộ các xã Phúc Trạch, Hương Thủy, Hương Trạch, Lộc Yên, Hương Liên, Hương Bình, Đảng bộ thị trấn Hương Khê... Chất lượng báo cáo viên có sự chuyển biến rõ rệt theo hướng chuyên nghiệp, 70% thí sinh, trong đó nhiều đồng chí là Bí thư chi bộ thôn ứng dụng phần mềm Powerpoint để hỗ trợ thuyết trình. Nhiều đồng chí đã nghiên cứu sâu để cung cấp thêm các thông tin; thể hiện phong cách tự tin, kết hợp nhuần nhuyễn giữa quán triệt và trao đổi để thu hút người nghe. Đây là một tín hiệu đáng mừng của công tác tuyên truyền miệng trước những yêu cầu ngày càng cao trong tình hình mới.

Phần thi của báo cáo viên tại Đảng bộ xã Hương Thủy

Tuy nhiên, đợt sinh hoạt chính trị thông qua tổ chức Hội thi lần này chịu ảnh hưởng rất lớn của dịch COVID-19: Số lượng người tham dự bị hạn chế, do đó mục đích tuyên truyền các nghị quyết đại hội đến đông đảo đối tượng không đạt được như mong muốn. Việc có ít các cổ động viên cũng ảnh hưởng đến không khí Hội thi và tâm lý của các thí sinh. Một số đảng bộ có số thí sinh đông dẫn đến áp lực về thời gian. Chất lượng báo cáo viên chưa đồng đều, một số đồng chí là bí thư chi bộ, Báo cáo viên cấp xã nhưng kỹ năng nói, thuyết trình còn hạn chế.

Từ thực tiễn tổ chức Hội thi cấp cơ sở tại huyện Hương Khê, có thể rút ra một số kinh nghiệm:

Thứ nhất , để giảm áp lực về mặt thời gian, số lượng, các đảng bộ cần nghiên cứu tổ chức chấm sơ khảo thông qua đề cương giáo án của các thí sinh, chỉ lựa chọn các thí sinh có đề cương giáo án tốt để tham gia phần thi thuyết trình. Ban tổ chức, Ban giám khảo cần có sự nghiên cứu, thống nhất trong cách đặt câu hỏi phụ, nên lựa chọn những câu hỏi dạng mở, liên quan đến kỹ năng, thay vì lựa chọn các câu hỏi nêu lại nội dung đã trình bày.

Thứ hai , sau khi lựa chọn giải Nhất, các đảng bộ cơ sở cần có sự đầu tư, bồi dưỡng, góp ý, chuẩn bị tốt nhất cho báo cáo viên dự thi tại Hội thi cấp huyện, trong đó nhiều bài thuyết trình cần được biên soạn lại để phù hợp quy mô Hội thi cấp huyện.

Thứ ba , trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19, cần có các giải pháp để tuyên truyền, lan tỏa Hội thi bằng các hình thức phù hợp, như: ghi hình và đăng tải trên trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội hoặc phát lại trong các cuộc họp, sinh hoạt chi bộ, chi hội, chi đoàn,…

Thứ tư , đối với các thí sinh, cần nhận thức đúng đắn về ý nghĩa của việc tham gia Hội thi, về trách nhiệm của mình để có sự chuẩn bị, đầu tư xứng tầm, vừa tham gia hội thi đạt chất lượng tốt nhất, vừa trau dồi, rèn luyện kỹ năng phục vụ công tác tuyên truyền lâu dài.

Hội thi Báo cáo viên, Tuyên truyền viên giỏi cấp cơ sở huyện Hương Khê năm 2021 thực sự là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, góp phần đưa các nghị quyết đại hội nói riêng và các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung đến với đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân.

Kiều Thị Thu Hằng (Ban Tuyên giáo Huyện ủy Hương Khê)


    Ý kiến bạn đọc