Thị trấn Nghi Xuân tập trung nguồn lực xây dựng đô thị văn minh
EmailPrintAa
14:38 24/04/2019

Để xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh, trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện, thời gian qua, thị trấn Nghi Xuân đã triển khai nhiều giải pháp và đã đạt hiệu quả tích cực.

Cán bộ, nhân dân Tổ dân phố 1 làm đường giao thông

Thị trấn Nghi Xuân có 776 hộ với trên 3.000 nhân khẩu, được phân bố trên 04 tổ dân phố, đời sống của người dân chủ yếu là kinh doanh dịch vụ, một số ngành nghề khác, thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 45 triệu đồng. Bắt tay vào xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh, thị trấn Nghi Xuân gặp không ít khó khăn, gặp nhiều lúng túng. Nhưng xác định đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, nên trong năm 2018 và đầu năm 2019, cấp ủy, chính quyền Thị trấn đã tập trung quyết liệt chỉ đạo xây dựng đô thị văn minh.

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, kết hợp công tác vận động nhân dân tham gia với tư cách là chủ thể, vì thế, nhân dân đồng tình, tích cực tham gia, nhất là đóng góp kinh phí, tự nguyện hiến đất mở rộng các tuyến đường, làm đường điện thắp sáng các tuyến đường nội thị; ra quân làm vệ sinh môi trường, xây dựng hàng rào xanh, các bồn hoa cây cảnh...

Tổ dân phố 1 với gần 200 hộ dân chủ yếu dựa vào kinh doanh, buôn bán nhỏ và làm ngành nghề truyền thống, là một trong những đơn vị đi đầu trong phong trào xây dựng Tổ dân phố văn minh, kiểu mẫu. Cấp ủy Đảng, Ban công tác Mặt trận Tổ dân phố đã huy động được trên 200 triệu đồng từ nguồn đóng góp của nhân dân, con em xa quê, các cơ quan đơn vị trên địa bàn để chỉnh trang các tuyến đường trồng cây xanh, làm hệ thống thoát nước khu dân cư.

Trong năm 2018 và quý I năm 2019, thị trấn Nghi Xuân đã tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, huy động mọi nguồn lực với số tiền trên 14 tỷ đồng để đầu tư xây dựng đô thị văn minh, trong đó nhân dân đóng góp gần 01 tỷ đồng. Thị trấn đã khởi công xây dựng nhà hiệu bộ Trường trung học cơ sở Nguyễn Trãi; nâng cấp 06 tuyến đường giao thông chính nội thị cùng hệ thống đường ngõ, kết hợp với xây mới hệ thống mương thoát nước, trồng bồn hoa cây cảnh. Nhân dân tự nguyện hiến trên 200m 2 đất, phá dỡ tường rào để mở rộng đường giao thông.

Các tổ dân phố, tổ chức đoàn thể phát động phong trào, tuyên truyền đến từng hộ gia đình, người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, không đổ rác, phế thải ra đường và nơi công cộng, xây dựng các tuyến đường không rác. Phong trào thi đua đảm bảo vệ sinh môi trường “sạch nhà, sạch ngõ, sạch đường” lồng ghép với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Thị trấn đã tiến hành phân loại rác thải đạt 50% và đang thực hiện đề án xử lý phân rác hữu cơ. Các tổ dân phố đã vận động các hộ mua các thùng rác công cộng để dọc các tuyến đường, điển hình như tổ dân phố 1, 2 và 3. Hằng tháng, Thị trấn ra quân dọn vệ sinh môi trường 2 ngày trong tháng vào các ngày nghỉ thứ 7 và chủ nhật giữa tháng và cuối tháng.

Để đạt chuẩn đô thị văn minh, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền Thị trấn sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo huy động các nguồn lực nhất là nguồn lực xã hội hoá, xây dựng đô thị văn minh trên nền tảng phát huy giá trị văn hoá truyền thống; tập trung phát triển kinh tế, ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất; nâng cao chất lượng giáo dục, y tế; bảo vệ môi trường; đảm bảo an ninh, trật tự xã hội. Năm 2019, phấn đấu 1 - 2 tổ dân phố đạt chuẩn tổ dân phố văn minh và hoàn thành 80% các tiêu chí để phấn đấu đạt chuẩn đô thị văn minh vào năm 2020.

Tin rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự năng động, sáng tạo trong quá trình tổ chức thực hiện, thị trấn Nghi Xuân sẽ xây dựng thành công và đạt chuẩn đô thị văn minh, sớm trở thành đô thị phát triển và văn minh, thực sự là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện Nghi Xuân.

Nguyễn Thị Ngọc Trâm - Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nghi Xuân


    Ý kiến bạn đọc