Thị xã Hồng Lĩnh: Một số kinh nghiệm công tác tiếp dân, giải quyết kiến nghị của công dân của người đứng đầu cấp ủy
EmailPrintAa
09:02 13/05/2020

Thời gian qua, Thị ủy Hồng Lĩnh đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quy định về tiếp công dân, giải quyết các kiến nghị của công dân, góp phần giữ ổn định tình hình, phát triển kinh tế - xã hội.

Một cuộc đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thị xã Hồng Lĩnh với người dân

Triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý nhũng phản ánh, kiến nghị của dân, Ban Thường vụ Thị ủy đã ban hành Quy chế tiếp công dân và xử lý đơn thư.

Theo đó, hằng tháng đồng chí Bí thư Thị ủy dành một ngày làm việc để tiếp dân. Để việc tiếp dân đúng quy trình, đạt hiệu quả, giải quyết tốt các kiến nghị, phản ánh chính đáng của công dân, các cơ quan tham mưu, giúp việc đã chuẩn bị chu đáo từ khâu ban hành thông báo trên các hệ thống truyền thanh cơ sở để người dân nắm được thông tin, đến việc tham mưu phân công xử lý theo thẩm quyền, thông báo kết quả giải quyết đến công dân.

Kết quả, từ tháng 4 năm 2019 đến nay, đồng chí Bí thư Thị ủy đã tổ chức 11 cuộc tiếp dân, trực tiếp đến đối thoại, trả lời 56 lượt công dân, đại diện tổ chức , chủ yếu về các lĩnh vực: Tranh chấp đất đai: 34 lượt ý kiến; quy hoạch đô thị: 04 lượt ý kiến; chính sách đối với cán bộ thôn, tổ dân phố: 03 lượt ý kiến; xây dựng đô thị loại 3: 02 lượt ý kiến; chỉnh trang đô thị: 02 lượt ý kiến; bồi thường, giải phóng mặt bằng: 02 lượt ý kiến; an toàn giao thông: 02 lượt ý kiến; kinh tế: 02 lượt ý kiến; ý kiến khác: 05 lượt ý kiến.

Trong quá trình tiếp dân, đồng chí Bí thư Thị ủy luôn tôn trọng, lắng nghe các ý kiến phản ánh, nguyện vọng của dân; dân chủ, công tâm, khách quan, đảm bảo thời gian tiếp và xử lý các ý kiến của dân; các phòng, ban, nghành, đơn vị liên quan tham gia, giải đáp các ý kiến. Sau các buổi tiếp dân, Văn phòng Thị ủy ban hành thông báo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thị ủy gửi các ngành, địa phương để tập trung giải quyết. Nhìn chung, các ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thị ủy đã được Ủy ban nhân dân Thị xã, các phòng, ban, ngành, đơn vị tập trung xử lý, giải quyết theo đúng thẩm quyền được Nhân dân đồng tình cao.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thị ủy quy định về việc thống nhất lịch tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân của người đứng đầu cấp ủy phường, xã để tránh trùng lắp các cuộc họp của Thị xã và các phường, xã. Đến nay 6/6 phường, xã đã thực hiện 112 cuộc tiếp dân với 98 lượt công dân tham gia và giải quyết được 95 vụ việc.

Sau một năm thực hiện Quy định 11-QĐ/TW, đồng chí bí thư cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm Quy định công tác tiếp công dân, các ý kiến công dân được đồng chí bí thư cấp ủy đối thoại một cách dân chủ, trọng tâm, được các ngành chuyên môn trả lời, xử lý theo quy định pháp luật, cơ bản được công dân đồng tình. Nhiều vụ việc, đồng chí Bí thư Thị ủy và đồng chí bí thư đảng ủy các phường, xã trực tiếp xuống địa bàn để xem xét thực địa, tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trên lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết những vấn đề mà Nhân dân quan tâm, hạn chế các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, tồn đọng, giảm phát sinh thêm những vụ việc mới. Sau 01 năm tiếp dân của đồng chí Bí thư Thị ủy và bí thư đảng ủy các phường, xã, số lượng công dân đến kiến nghị giảm dần, một số tháng không có công dân nào đến trực tiếp tại các cuộc tiếp dân. Qua đó, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, đất đai ở thị xã Hồng Lĩnh một số nơi hồ sơ không đầy đủ, có nhiều vụ việc tồn đọng, cần sự phối hợp chặt chẽ của nhiều cấp, nhiều ngành để xử lý. Hiện nay còn 02 vụ việc đang trong quá trình xin ý kiến các cơ quan chức năng của tỉnh để giải quyết. Mặt khác, một số công dân được đối thoại nhiều lần, được trả lời rõ, đúng quy định pháp luật, nhưng công dân vẫn cố tình không hiểu, có thái độ thiếu hợp tác, gửi đơn nhiều lần, vượt cấp, làm ảnh hưởng đến sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền.

Kinh nghiệm công tác tiếp dân, giải quyết kiến nghị của công dân được các cấp ủy thị xã Hồng Lĩnh đúc rút, đó là: Cấp ủy đảng, chính quyền, người đứng đầu các cấp coi công tác tiếp dân, giải quyết kiến nghị của công dân là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên; nêu cao vai trò, trách nhiệm của đồng chí bí thư cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; kết hợp tiếp dân của đồng chí bí thư cấp ủy và chủ tịch ủy ban nhân dân cùng cấp, dành thời gian gặp gỡ, trao đổi, đối thoại với người dân, có thể đối thoại nhiều lần về một vấn đề, một nội dung, một đối tượng; phối hợp đồng bộ trong giải quyết các vấn đề mà Nhân dân kiến nghị, tránh để các vụ việc nhỏ thành các vụ việc phức tạp, kéo dài; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

Đặng Thị Lý, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Hồng Lĩnh


    Ý kiến bạn đọc