Thị xã Hồng Lĩnh: Tăng cường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân
EmailPrintAa
22:19 27/10/2022

Thời gian qua, việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền Thị xã và các phường, xã thuộc thị xã Hồng Lĩnh đã được quan tâm triển khai thực hiện, đạt được những kết quả tích cực.

Ban Thường vụ Thị ủy tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện quyết định 252-QĐ/ThU,

Ban Thường vụ đã Thị ủy đã ban hành Quyết định số 252-QĐ/ThU, ngày 17/7/2017 ban hành Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện; các đảng bộ, chi bộ cơ sở, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã phối hợp quán triệt, phổ biến, tuyên truyền về Quy chế và các văn bản liên quan. Quá trình thực hiện Quy chế đối thoại, quy chế dân chủ luôn gắn với chương trình cải cách hành chính của Thị xã và công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn về thực hiện thủ tục hành chính, áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thị ủy chỉ đạo xây dựng quy chế tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; thực hiện tiếp dân, giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định. Từ năm 2017 đến nay, toàn Thị xã đã tổ chức được 111 hội nghị tiếp xúc, đối thoại với nhân dân với 6.420 lượt người tham gia, có 645 ý kiến kiến nghị được giải quyết kịp thời, trong đó: Thị xã tổ chức 45 hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân, với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn với 323 ý kiến, đã giải quyết 323/323 ý kiến, đạt 100%; cấp phường, xã tổ chức 66 hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân, có 324 ý kiến, giải quyết 322/324 ý kiến, đạt 99%. Qua hoạt động tiếp xúc, đối thoại đã tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc, bức xúc nảy sinh của người dân từ cơ sở; tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong Đảng, chính quyền và trong nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển  kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị Thị xã ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Người dân phát biểu ý kiến tại Hội nghị tiếp xúc, đối thoại của xã Thuận Lộc

Tuy vậy, vẫn còn một số hội nghị đối thoại ở một số địa phương hiệu quả chưa cao, việc giải quyết nội dung kiến nghị trong đối thoại chưa kịp thời; quá trình đối thoại một số địa phương chưa lồng ghép để tuyên truyền, vận động, giải thích cho nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; việc tham gia ý kiến góp ý về xây dựng đảng, chính quyền của người dân chưa nhiều; không ít đại biểu khi tham gia ý kiến còn có tâm lý nể nang, ngại va chạm, trao đổi chung chung.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đối thoại của người đứng đầu với nhân dân, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền thị xã Hồng Lĩnh cần thực hiện nghiêm túc, hiệu quả hơn nữa Quyết định số 252-QĐ/ThU, gắn với Quyết định số 657-QĐ/TU, ngày 04/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; thường xuyên quán triệt sâu rộng Quy chế đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân theo Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Ban Chấp hành Trung ương. Thực hiện nghiêm việc đối thoại định kỳ, chủ động đưa hoạt động đối thoại với nhân dân trở thành nền nếp của cấp ủy đảng, chính quyền, ngày càng đổi mới, đi vào chiều sâu; giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh, không để nảy sinh các “điểm nóng”, các vụ việc phức tạp, kéo dài.

Trần Thị Thúy Hằng (Trung tâm Chính trị thị xã Hồng Lĩnh)


    Ý kiến bạn đọc