Thị xã Kỳ Anh tăng cường công tác tiếp xúc, đối thoại, giải quyết kiến nghị, phản ánh của công dân
EmailPrintAa
17:28 01/03/2024

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền thị xã Kỳ Anh đã tập trung chỉ đạo thực hiện công tác tiếp xúc, đối thoại, giải quyết các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân, qua đó góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn.

Lãnh đạo thị xã tại phiên tiếp công dân định kỳ tháng 02/2024

Ban Thường vụ Thị ủy Kỳ Anh đã ban hành Quy định cụ thể hóa Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, đồng thời ban hành và chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 11-CT/ThU, ngày 10/6/2021 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, đối thoại với Nhân dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kế hoạch hằng năm về tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền Thị xã theo Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với Nhân dân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Các vụ việc do người dân kiến nghị, phản ánh đều được cơ quan chức năng theo dõi chặt chẽ từ khâu tiếp nhận đến tiến độ giải quyết. Cấp ủy, chính quyền các cấp định kỳ và đột xuất tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng cấp ủy, chính quyền với công dân để chủ động nắm bắt, giải quyết kịp thời các kiến nghị, phản ánh ngay từ cơ sở; trong năm 2023, đã tổ chức 32 hội nghị đối thoại (trong đó cấp Thị xã 08 cuộc; xã, phường 24 cuộc) về nhiều lĩnh vực; tổ chức 189 cuộc tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy theo Quy định 11- QĐi/TW của Bộ Chính trị (trong đó cấp Thị xã 11 cuộc với 13 hộ dân; xã phường 178 cuộc với 235 lượt hộ dân) chủ yếu liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai. Đồng thời đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư ngay từ cơ sở; tổ chức triển khai kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tiếp dân, giải quyết đơn thư của công dân đối với đảng ủy các xã, phường; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn Văn phòng Đảng ủy, Ủy ban kiểm tra Đảng ủy các xã, phường về nghiệp vụ, quy trình tiếp nhận, giải quyết đơn thư, tổ chức tiếp, đối thoại với công dân.

Lãnh đạo xã Kỳ Nam đối thoại với Nhân dân về công tác quản lý,

giải quyết hồ sơ thủ tục về lĩnh vực đất đai trên địa bàn

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo tích cực của Ban Thường vụ Thị ủy, Ủy ban nhân dân Thị xã, sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa các cơ quan chuyên môn và các xã, phường nên công tác tiếp dân, đối thoại với Nhân dân, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo đã có những chuyển biến tích cực, tỷ lệ đơn vượt cấp ngày càng giảm; 82/86 vụ việc tồn đọng, kéo dài đã tập trung giải quyết dứt điểm, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân vẫn còn khó khăn, hạn chế. Một số vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm, nhất là các vụ việc tồn đọng từ sau khi thành lập Thị xã đến nay liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; phối hợp giữa một số cơ quan chuyên môn và xã, phường trong tiếp công dân, giải quyết đơn thư có nơi chưa chặt chẽ, thường xuyên; việc xử lý đơn thư ở một số xã phường còn lúng túng; vẫn còn tình trạng một số vụ việc đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách, pháp luật nhưng công dân không chấp hành nghiêm túc, cố tình gửi đơn khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Thời gian tới, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại với Nhân dân, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn, các cấp ủy, chính quyền thị xã Kỳ Anh cần tiếp tục quán triệt đầy đủ, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác tiếp công dân, đối thoại với Nhân dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, nhất là khi phát sinh kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp, lấy hiệu quả của công tác tiếp dân, đối thoại với Nhân dân và giải quyết đơn thư làm một trong những tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác. Các cơ quan tham mưu và cán bộ, công chức phụ trách công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư quán triệt nghiêm quy trình tiếp nhận, giải quyết đơn thư, chủ động theo dõi, đôn đốc tiến độ thực hiện; thường xuyên rà soát tình hình kiến nghị, phản ánh của công dân thông qua các kênh khác nhau như công dân gửi đơn thư trực tiếp, các kiến nghị thông qua tiếp xúc cử tri của Hội đồng nhân dân các cấp, hoặc các kiến nghị qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể. Các phòng, ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân Thị xã và Ủy ban nhân dân các xã, phường tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, nhất là những lĩnh vực dễ phát sinh khiếu kiện như đất đai, trật tự đô thị, bồi thường, giải phóng mặt bằng... Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các tổ chức, cá nhân lợi dụng dân chủ, quyền khiếu nại, tố cáo, có hành vi vi phạm pháp luật.

Đậu Thị Anh - Hà Thị Thùy Diễu (Thị ủy Kỳ Anh )


    Ý kiến bạn đọc