Tổ chức gặp mặt truyền thống kỷ niệm 180 năm thành lập huyện Kỳ Anh ( 1836 - 2016)
EmailPrintAa
09:46 08/12/2016

Sáng ngày 07/12/2016, huyện Kỳ Anh phối hợp với thị xã Kỳ Anh tổ chức gặp mặt truyền thống nhân kỷ niệm 180 năm thành lập huyện (1836-2016). Dự gặp mặt truyền thống có các đồng chí Lê Đình Sơn, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Trần Nam Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; một số đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, thị xã An Nhơn - tỉnh Bình Định (đơn vị kết nghĩa với Kỳ Anh) cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện Kỳ Anh qua các thời kỳ…
 
Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy trao Cờ Đơn vị thi đua xuất sắc năm 2016 cho đại diện lãnh đạo huyện Kỳ Anh  

Diễn văn truyền thống tại buổi gặp mặt đã ôn lại chặng đường 180 năm xây dựng và phát triển của huyện Kỳ Anh, trải qua các thời kỳ. Năm Minh Mạng thứ 17 (1836), vua ra sắc dụ chia huyện Kỳ Hoa thành 2 huyện: huyện Kỳ Hoa và huyện Hoa Xuyên. Năm 1841, vua Thiệu Trị đổi tên huyện Kỳ Hoa thành huyện Kỳ Anh. Lần đầu tiên trong lịch sử, tên Kỳ Anh xuất hiện trên lãnh thổ Quốc gia Việt Nam, đánh dấu một bước ngoặt trong tiến trình lịch sử Kỳ Anh. Là vùng đất có bề dày truyền thống văn hoá và cách mạng, tháng 3 năm 1930, tại đền Phương Giai (xã Kỳ Bắc), Đảng bộ huyện Kỳ Anh được thành lập. Sau Cách mạng tháng Tám, trước những khó khăn chồng chất, với tinh thần, ý chí Đảng bộ và nhân dân Kỳ Anh đã vượt lên, chiến thắng giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm và giành nhiều thắng lợi quan trọng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, nhân dân Kỳ Anh đã nêu cao ý thức tự lực, tự cường với tinh thần: “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”. Cùng với hậu phương, lớp lớp con em Kỳ Anh lên đường bảo vệ Tổ quốc và làm tròn nghĩa vụ quốc tế. Ghi nhận những đóng góp to lớn của quân và dân huyện nhà, Nhà nước đã phong tặng danh hiệu “Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” cho 22 tập thể, 6 cá nhân, 58 “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” và 1 đơn vị được tặng danh hiệu “Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới”. Từ một huyện nghèo trong cả nước,  trải qua 25 kỳ Đại hội Đảng bộ huyện, với tinh thần tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, cùng với sự gúp đỡ to lớn của Trung ương, của tỉnh và các tổ chức quốc tế, Đảng bộ và nhân dân Kỳ Anh đã giành được nhiều kết quả quan trọng. Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp được triển khai quyết liệt.

Thực hiện Nghị quyết số 903/NQ-UBTVQH 13, ngày 10/4/2015 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Kỳ Anh để thành lập thị xã Kỳ Anh và 6 phường thuộc thị xã Kỳ Anh. Trong điều kiện mới, huyện Kỳ Anh còn phải đối mặt với nhiều khó khăn song cấp ủy, chính quyền huyện Kỳ Anh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo từng bước khắc phục khó khăn, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội, mà trọng tâm là xây dựng nông thôn mới; ổn định đời sống nhân dân, phục hồi, phát triển sản xuất; quốc phòng - an ninh được giữ vững, đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Nhờ vậy, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ. Toàn huyện đã thành lập được 1.090 mô hình, 394 tổ hợp tác, 89 hợp tác xã, 250 doanh nghiệp; đạt được 230 tiêu chí, bình quân 10,9 tiêu chí/xã. Có 05 xã đạt 19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Giáo dục và Đào tạo có những chuyển biến tích cực, chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên. Đến nay, toàn huyện có 59 trường học. Trong đó, có 36 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở tiếp tục được củng cố và tăng cường; năng lực quản lý, điều hành của chính quyền được nâng cao, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

 
Các đại biểu dự buổi gặp mặt  

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đã biểu dương và chúc mừng Đảng bộ và nhân dân huyện Kỳ Anh về những thành tựu to lớn đạt được trong 180 năm qua. Đồng chí nhấn mạnh: Thực hiện Nghị quyết Đại hội các cấp, trong những năm tới,  huyện Kỳ Anh cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hiệu quả  các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, đẩy mạnh đổi mới toàn diện để phấn đấu sớm trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Trong bối cảnh có nhiều thời cơ thuận lợi và khó khăn thách thức đan xen, huyện Kỳ Anh cần phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa để thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV đã đề ra. Phát huy cao độ những tiềm năng, lợi thế về tự nhiên, con người, truyền thống văn hoá, lịch sử, những kinh nghiệm của các thế hệ đi trước, đặc biệt là những thành tựu và kinh nghiệm của những năm đổi mới vừa qua. Để thực hiện được mục tiêu trên, thời gian tới, trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội huyện Kỳ Anh cần xác định lợi thế của huyện, là địa phương có vị trí địa lý giáp ranh với Khu Kinh tế Vũng Áng, thuận lợi cho đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả bền vững; tập trung thu hút nguồn lực để đầu tư phát triển; đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện và quản lý các quy hoạch, xây dựng đô thị trung tâm huyện theo hướng hiện đại, bền vững; triển khai tốt các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình đầu tư phát triển toàn diện. Cùng với phát triển kinh tế, phải hết sức quan tâm, chăm lo các vấn đề về văn hoá - xã hội, nhất là việc đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; coi trọng phát triển giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân, bảo vệ môi trường. Thường xuyên chăm lo công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực; quyết tâm đẩy lùi tình trạng suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống trong nội bộ phận cán bộ, đảng viên; củng cố, tăng cường khối đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ và sự đồng thuận trong toàn xã hội.

Tại buổi gặp mặt truyển thống, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã tặng Cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2016 cho nhân dân và cán bộ huyện Kỳ Anh.

Trần Mạnh Hải - Đài TT-TH huyện Kỳ Anh


    Ý kiến bạn đọc