Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Tĩnh lan tỏa phong trào học tập suốt đời từ lớp “Bình dân học vụ số”
EmailPrintAa
09:23 29/05/2025

Thời gian qua, cùng cập nhật văn bản trên lĩnh vực kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng theo yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Tĩnh đã tuyên truyền, chỉ đạo, tổ chức thực hiện kế hoạch, lộ trình chỉnh lý, bàn giao, số hóa tài liệu và các nội dung chuyển đổi số; chủ động tổ chức bồi dưỡng kiến thức, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức thông qua tổ chức các lớp “Bình dân học vụ số”.

Đ ồng chí Nguyễn Thị Ái Liên, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy

hướng dẫn cán bộ, học viên tại lớp học

Đảng bộ thành phố Hà Tĩnh hiện có 14.210 đảng viên sinh hoạt ở 65 tổ chức cơ sở đảng (44 đảng bộ, 21 chi bộ cơ sở), có 44 ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở với 194 ủy viên. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy có 08 cán bộ, công chức, trong đó có 01 đồng chí Chủ nhiệm, 02 đồng chí Phó chủ nhiệm, 02 Ủy viên chuyên trách, 02 chuyên viên.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã chủ động tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết số 57-NQ/TW, Đề án chuyển đổi số của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy về chỉnh lý hồ sơ tài liệu thực hiện đề án chuyển đổi số trên lĩnh vực kiểm tra, giám sát. Tham mưu ban hành công văn hướng dẫn chỉnh lý hồ sơ tài liệu và kế hoạch chuyển đổi số của lĩnh vực kiểm tra Đảng Thành phố Hà Tĩnh năm 2025.

Mục tiêu Đề án chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng theo Quyết định 204-QĐ/TW, ngày 29/11/2024 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đặt ra: Đến năm 2025 dữ liệu đã số hóa được làm sạch và được sử dụng thường xuyên. 100% các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các cơ quan đảng được đánh giá, bảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ. Riêng lĩnh vực kiểm tra, giám sát, hồ sơ các vụ việc, khiếu nại tố cáo, dấu hiệu vi phạm của cán bộ, công chức, đảng viên được quản lý, thực hiện trên môi trường số hóa... Đây vừa là nhiệm vụ, thách thức và cơ hội nêu cao ý thức tinh thần học tập vươn lên đáp ứng yêu cầu của cán bộ, công chức các cơ quan tham mưu giúp việc cấp ủy, các cơ quan trong hệ thống chính trị, trong đó có đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát.

Nhìn chung, đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra từ cơ sở đến Thành phố luôn nỗ lực trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý, điều hành công việc. Tuy nhiên, thực tế một số cán bộ chưa thực sự thành thạo, khai thác triệt để tính năng các phần mềm như Excel, Word trong quá trình soạn thảo, xử lý văn bản. Nhiều thủ thuật, tiện ích xử lý văn bản, so sánh thông tin, tổng hợp số liệu… chưa được khai thác, vận dụng hiệu quả, là một trong những nguyên nhân làm chậm tiến độ công việc.

Giao ban trao đổi chuyên môn nghiệp vụ và quán triệt các văn bản lĩnh vực kiểm tra, giám sát do Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tổ chức

Lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã chủ động xây dựng các chuyên đề và lan tỏa tinh thần học tập, ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức ủy ban kiểm tra thông qua các lớp “Bình dân học vụ số”. Nội dung học tập là các chuyên đề ứng dụng Windows, các thủ thuật xử lý công việc trên Excel, Word, khai thác phần mềm trình diễn ZOHO tạo slide bài giảng, phương pháp tạo form, bảng tính để tổng hợp nhanh số liệu, lưu trữ hồ sơ, làm báo cáo bằng video, cách thu thập dữ liệu nhanh và quản lý cán bộ... Vừa nắm lí thuyết, các cán bộ, học viên trực tiếp thao tác thực hành trên máy các bài tập, tình huống, vấn đề phát sinh cụ thể gắn với nhiệm vụ chuyên môn, yêu cầu chuyển đổi số thời gian tới.

Các buổi học luôn khơi dậy tinh thần hăng say, sự tương tác tích cực hai chiều giữa người dạy và người học. Với tinh thần sẵn sàng giải đáp, chia sẻ kiến thức, từ chỉ có cán bộ Ủy ban Kiểm tra tham gia, lớp học đã mở rộng nhiều thành phần cán bộ các cơ quan khác. Đồng chí Nguyễn Duy Ngân, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố - học viên lớp học cho biết: “Tôi thấy những kiến thức mở rộng trên cơ sở ứng dụng trước đây và phần mềm mới tiếp cận, đặc biệt là các thủ thuật chuyên sâu thao tác trên Word, Excel, lập form, tác nghiệp trên drive, phần mềm trình diễn soạn bài giảng trực tuyến, ứng dụng phần mềm beta xử lý văn bản trên hồ sơ công việc... là những nội dung hết sức hữu ích, bổ trợ thêm cho bản thân trong quá trình nắm bắt, tổng hợp thông tin hai chiều từ cơ sở, giảm thao tác, thời gian xử lý thủ công, đẩy nhanh tiến độ công việc”.

Để thực hiện các mục tiêu Đề án chuyển đổi số trên lĩnh vực kiểm tra, giám sát, thời gian tới, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tiếp tục tuyên truyền các văn bản về công tác kiểm tra, giám sát, chuyển đổi số, tăng cường trao đổi chia sẻ kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, xử lý nhiệm vụ chuyên môn cho cán bộ làm công tác kiểm tra. Chủ trì thực hiện và hướng dẫn, chỉ đạo cấp ủy, ủy ban kiểm tra đảng ủy trực thuộc xây dựng, thực hiện kế hoạch chuyển đổi số của địa phương, đơn vị, rà soát, phân loại, sắp xếp, thống kê, số hóa các tài liệu, hồ sơ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng để bàn giao khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy theo quyết định của cấp có thẩm quyền. Nghiên cứu chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, phân quyền của ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện công tác kiểm tra, giám sát trong điều kiện thực hiện “giám sát trên dữ liệu, kiểm tra trên dữ liệu” và chuyển đổi số; tham mưu, cho ý kiến xây dựng các đề án, dự thảo quy định, quy chế làm việc cấp ủy, tổ chức bộ máy mới.

Phan Thị Hương (Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Tĩnh)


    Ý kiến bạn đọc