Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức gắn với thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp - Nhìn từ thực tiễn xã Hương Khê
EmailPrintAa
20:38 15/08/2025

Xã Hương Khê được thành lập trên cơ sở sáp nhập xã Hương Long, xã Phú Gia và thị trấn Hương Khê. Để kịp thời vận hành bộ máy theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, thời gian qua, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức, triển khai quyết liệt nhiệm vụ, đảm bảo không gián đoạn hoạt động quản lý nhà nước và phục vụ Nhân dân.

Ban Chấp hành Đảng bộ xã Hương Khê nhận nhiệm vụ, tại Đại hội Đảng bộ xã lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đảng bộ xã hiện có 68 tổ chức cơ sở đảng với hơn 2.300 đảng viên; Ban Chấp hành Đảng bộ gồm 26 đồng chí, Ban Thường vụ 11 đồng chí, cơ cấu đầy đủ trên các lĩnh vực. Đảng ủy có 03 cơ quan chuyên trách là Văn phòng, Ban Xây dựng Đảng, Ủ ban kiểm tra và Trung tâm Chính trị với tổng 20 biên chế. Hội đồng nhân dân xã có Thường trực, 02 ban chuyên trách với 05 biên chế. Ủy ban nhân dân xã có 04 đơn vị trực thuộc (Phòng Kinh tế, Phòng Văn hóa - Xã hội, Văn phòng và Trung tâm Hành chính công) với 27 biên chế; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc có 10 biên chế.

Bước đầu, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức toàn xã đã nỗ lực vượt khó, phát huy tinh thần trách nhiệm, hoàn thành khối lượng công việc lớn, nhất là giải quyết các thủ tục hành chính, tạo niềm tin trong Nhân dân.

Tuy vậy, quá trình vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp tại nhiều xã, phường nói chung và xã Hương Khê nói riêng còn gặp một số khó khăn, như: Hệ thống văn bản hướng dẫn của Trung ương về phân cấp, ủy quyền, nhất là quy định về phân cấp quản lý cán bộ, chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã hiện vẫn chưa được ban hành đồng bộ; chất lượng đội ngũ cán bộ chưa đồng đều. Một bộ phận cán bộ, công chức còn thiếu nghiệp vụ chuyên sâu, nhất là trên các lĩnh vực về công nghệ thông tin, tài nguyên môi trường, thiếu kinh nghiệm thực tiễn. Việc giao biên chế vẫn còn bất cập và mang tính cơ học: Ủy ban nhân dân xã Hương Khê được giao 27 biên chế, ngoại trừ 03 lãnh đạo còn lại 24 biên chế, bình quân mỗi phòng chỉ 06 biên chế, trong khi phải thực hiện trên 1.000 đầu việc thuộc nhiều lĩnh vực, áp lực rất lớn lên đội ngũ cán bộ, công chức khối chính quyền. Đa số đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn (tổ trưởng tổ dân phố) tuổi cao, khả năng tiếp cận công nghệ thông tin hạn chế. Do đó, việc triển khai văn bản đều phải gửi bản giấy,  khó khăn trong điều hành, cũng như lãng phí ngân sách.

Thời gian tới, để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính quyền địa phương 02 cấp, từ thực tiễn xã Hương Khê, đề xuất các cấp ủy đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số giải pháp sau:

Một là, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức. Mỗi cán bộ phải tự rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống và tinh thần phục vụ Nhân dân, nâng cao ý thức tự học, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Hai là: tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh thực hiện chủ trương luân chuyển cán bộ từ cấp tỉnh về cấp xã và ngược lại, cũng như giữa các xã, phường nhằm đào tạo, rèn luyện cán bộ qua thực tế, vừa thực hiện chủ trương liên thông đội ngũ công chức từ tỉnh đến cơ sở, vừa đảm bảo phục vụ Nhân dân được thông suốt lâu dài, góp phần xây dựng bộ máy chính quyền cấp xã năng động, kiến tạo và phục vụ.

Ba là , đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung nhằm kết nối hiệu quả giữa cấp tỉnh và xã. Nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, gắn trách nhiệm với quyền hạn và lợi ích để cống hiến vì lợi ích chung. Tiếp tục rà soát, giải quyết kịp thời chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức theo quy định.

Bốn là, có cơ chế, có giải pháp thu hút, trọng dụng người tài vào làm việc tại các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã. Xây dựng kế hoạch tuyển dụng phù hợp với tình hình, nhu cầu thực tế và tiêu chuẩn từng chức danh, không rập khuôn mà nên mở rộng thêm một số ngành nghề phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, tự nhiên của từng địa phương.

Năm là , đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, đặc biệt là kỹ năng mềm, công nghệ thông tin, kỹ năng giao tiếp hành chính… cho đội ngũ cán bộ, công chức.

Sáu là, rà soát, đánh giá toàn diện đội ngũ cán bộ hiện có, từ đó bố trí, sử dụng hợp lý theo năng lực, sở trường. Đổi mới công tác đánh giá cán bộ, đảng viên định kỳ, hằng năm: Đánh giá theo tiêu chí kết quả, sản phẩm công việc cụ thể; Phát huy vai trò giám sát của Nhân dân trong công tác cán bộ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, qua đó rà soát, sàng lọc cán bộ, công chức theo nguyên tắc " có vào, có ra, có lên, có xuống ", kịp thời thay thế những cán bộ yếu kém, không đáp ứng yêu cầu công tác.

Phạm Thị Sâm (Ban Xây dựng Đảng xã Hương Khê)


    Ý kiến bạn đọc