Bàn giải pháp tiêu thụ nông, lâm, thủy sản trong điều kiện dịch Covid-19
EmailPrintAa
16:38 14/05/2021

Sáng 14-5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương; hiệp hội ngành hàng; cộng đồng doanh nghiệp tổ chức “Hội nghị trực tuyến thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch Covid-19”.

Hội nghị nhằm bàn các giải pháp trước mắt và lâu dài ứng phó kịp thời trước các tác động của dịch Covid-19, đặc biệt là việc thúc đẩy tiêu thụ nông sản của một số địa phương đang vào mùa vụ thu hoạch cao điểm.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, 4 tháng đầu năm 2021, cùng với những điều kiện thuận lợi về thời tiết, khí hậu, sản xuất nông lâm thủy sản đang dần hồi phục, thị trường tiêu thụ đối với nhiều mặt hàng vẫn được khơi thông, mở rộng với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 17,15 tỷ USD, tăng 24,2% so với năm 2020 và tăng ở các nhóm ngành hàng chính, nhiều thị trường xuất khẩu trọng điểm.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bộ NN&PTNT ở Hà Nội

Từ đầu năm 2021 đến nay, chịu ảnh hưởng của các đợt dịch bệnh Covid-19, Bộ NN&PTNT chỉ đạo và phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp chủ động, sáng tạo, linh hoạt điều chỉnh sản xuất, phương thức kinh doanh để vừa thúc đẩy tiêu thụ nông sản, vừa bảo đảm phòng tránh dịch bệnh Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Đồng thời, tích cực phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương theo dõi, bám sát tình hình giá cả, lưu thông hàng hóa, kịp thời chỉ đạo triển khai các biện pháp, kế hoạch để vừa đẩy mạnh sản bảo đảm nguồn cung hàng hóa trong nước, vừa thúc đẩy mở rộng thị trường xuất khẩu ở thị trường truyền thống và cả thị trường mới, nhiều tiềm năng; trong đó, đặc biệt quan tâm việc xuất khẩu, lưu thông hàng hóa nông sản qua cửa khẩu biên giới Việt – Trung, vì đây tiếp tục là một trong hai thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam. Theo số liệu thống kê, trong 4 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 4,003 tỷ USD, chiếm 23,3% thị phần và tăng trưởng 35,8% so với năm 2020.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh cho biết: Mặc dù tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi 2 đợt bùng phát dịch Covid-19 (tháng 1-2021 và đợt dịch hiện nay) nhưng ngành nông nghiệp vẫn đạt kết quả tốt về sản xuất, tăng trưởng xuất khẩu đạt khá. Hội nghị trực tuyến thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch Covid-19 là dịp để các Bộ NN&PTNT, các bộ, ngành và địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp họp bàn và triển khai các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ cả trong nước và xuất khẩu đối với nhóm các sản phẩm nông sản có tính thời vụ đang vào mùa thu hoạch như: Vải, nhãn, thanh long, sầu riêng…(sản lượng vải thiều ước tính khoảng 340 nghìn tấn, tập trung chủ yếu ở Bắc Giang, Hải Dương).

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đề nghị các địa biểu tập trung trao đổi thảo luận nhằm đưa ra các giải pháp tốt nhất để bảo đảm cân đối cung cầu thị trường nông sản, thúc đẩy tiêu thụ cho các sản phẩm nông sản giảm thiểu thiệt hại về kinh tế cho doanh nghiệp, bà con nông dân trước tác động của dịch Covid-19.

Nguồn: Nguyễn Kiểm/qdnd.vn

( https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/ban-giai-phap-tieu-thu-nong-lam-thuy-san-trong-dieu-kien-dich-covid-19-659507 )


    Ý kiến bạn đọc