Bố trí vốn đầu tư công trung hạn dân chủ, minh bạch, sát thực tiễn
EmailPrintAa
17:07 08/03/2016

Sáng nay (8/3), Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị lần thứ 4 để nghe và cho ý kiến về phương án bố trí vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và một số nội dung quan trọng khác. Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng chủ trì hội nghị.
 

 Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Để chủ động thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn, cần huy động tối đa hóa các nguồn lực của trung ương trên địa bàn; tập trung tăng thu bằng nhiều cách; xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản

Kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 được UBND tỉnh, các sở, ngành, đơn vị, địa phương tham mưu xây dựng theo đúng lộ trình; được bàn bạc, thảo luận một cách khách quan, minh bạch và đã đi đến thống nhất cơ bản.

Dự kiến khả năng nguồn vốn đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 của Hà Tĩnh trên 20.000 tỷ đồng, trong đó: nguồn vốn Trung ương 11.652,133 tỷ đồng, nguồn vốn địa phương 8.591,497 tỷ đồng.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã giao các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành rà soát các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh để có phương án dự kiến bố trí vốn khoa học, hợp lý nhất. Quá trình rà soát đã tiến hành xác định cụ thể về nợ đọng xây dựng cơ bản, khối lượng đã triển khai nhưng chưa bố trí đủ nguồn để thanh toán; xác định nhu cầu và mức vốn cần bố trí cho các dự án chuyển tiếp để hoàn thành, phát huy hiệu quả; xác định và sắp xếp thứ tự ưu tiên đối với các dự án đề xuất khởi công mới.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích, góp ý về nguyên tắc, định mức, tiêu chí phân bổ và phương án phân bổ ngân sách.

Theo các đại biểu, với định mức phân bổ như phương án đề ra sẽ tạo ra sự công bằng, chủ động, linh hoạt trong việc thực hiện các mục tiêu của địa phương, ngành, lĩnh vực cũng như mục tiêu chung của tỉnh. Tuy nhiên, giai đoạn trước đây, việc tối đa hóa huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển đã dẫn đến việc phát sinh nhiều dự án đến nay còn dở dang, chuyển tiếp cần xử lý, các dự án hoàn thành chưa được bố trí nguồn vốn để thanh toán dứt điểm. Hầu hết các huyện không đủ nguồn vốn để xử lý các dự án dở dang, trong khi đó ở một số ngành, lĩnh vực có khối lượng nợ, chuyển tiếp ít vẫn có vốn để khởi công mới một số dự án.

Các đại biểu nhất trí việc cần thiết lựa chọn đầu tư những công trình, dự án thật sự cấp bách, cần thiết; những công trình phục vụ đời sống dân sinh, y tế, văn hóa giáo dục; nâng cấp, đầu tư cho các đô thị và huyện mới Kỳ Anh...

Các đại biểu cũng cho rằng, cần thiết đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư nhằm huy động và phát huy các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH, các dịch vụ công; các địa phương, đơn vị chủ động xây dựng đề án xã hội hóa theo từng ngành, lĩnh vực, địa bàn do mình quản lý.

Kết luận hội nghị, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn khẳng định, phương án bố trí vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 đã được thảo luận, bàn bạc kỹ trên cơ sở khách quan, dân chủ, minh bạch, bám sát thực tiễn, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của đảng trên các lĩnh vực.

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng, nguyên tắc chung về phân bổ vốn đầu tư phải nhằm thực hiện các mục tiêu định hướng phát triển KT-XH 5 năm (2016 - 2020), trong đó ưu tiên đầu tư các lĩnh vực đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII; các địa bàn có điều kiện KT-XH khó khăn và đặc biệt khó khăn; bảo đảm tuân thủ các quy định của luật, thực hiện đúng quy trình, nguyên tắc công khai, minh bạch và cân đối mặt bằng chung giữa các địa phương, ngành, lĩnh vực.

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh cũng bày tỏ băn khoăn khi các đại biểu chưa đề xuất được những giải pháp tăng thu để có nguồn đầu tư; việc bố trí nguồn xây dựng NTM; vấn đề nợ xây dựng cơ bản...

Để chủ động thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn, cần huy động tối đa hóa các nguồn lực của trung ương trên địa bàn; tập trung tăng thu bằng nhiều cách; xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản (giao huyện báo cáo, chủ động đề xuất những công trình nào cần dừng, tạm dừng).

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các địa phương, sở, ngành tiếp tục đẩy mạnh xây dựng NTM; xây dựng tiêu chí xã NTM kiểu mẫu và đề án huyện NTM; hoàn thiện các đề án nâng cấp các đô thị thành phố Hà Tĩnh, Kỳ Anh, Hồng Lĩnh. Nâng cao văn hóa xã hội, y tế giáo dục, xóa đói giảm nghèo; bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; tập trung tuyên truyền cho ngày bầu cử và các ngày lễ kỷ niệm năm 2016.

Theo Thanh Hoài/ Báo Hà Tĩnh


    Ý kiến bạn đọc