Cập nhật hai kịch bản cho nền kinh tế Việt Nam 2021
EmailPrintAa
17:02 15/07/2021

Sáng 15-7, với hỗ trợ của Chương trình Australia hỗ trợ cải cách kinh tế Việt Nam (Aus4Reform), Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương tổ chức Hội thảo trực tuyến “Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2021: Cải cách để phục hồi tăng trưởng bền vững”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Viện trưởng CIEM Trần Thị Hồng Minh cho biết, bối cảnh kinh tế trong 6 tháng vừa qua không hề dễ dàng hơn so với năm 2020. Từ đầu năm 2021, Việt Nam trải qua hai đợt bùng phát dịch Covid-19, nhất là đợt dịch từ cuối tháng 4 với những diễn biến khá phức tạp. Trước những diễn biến, tình huống ấy, Chính phủ vẫn ưu tiên bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và ổn định xã hội. Để hiện thực hóa những ưu tiên này, Chính phủ tiếp tục thực hiện các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động, trên tinh thần đơn giản hóa điều kiện tiếp cận để các nhóm này trụ vững qua thời kỳ khó khăn. Chính phủ tiếp tục đề ra nhiều giải pháp, nhiệm vụ cải cách nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế số, thúc đẩy thực hiện hiệu quả các FTA mới, mô hình phát triển kinh tế bền vững… Kết quả, tốc độ tăng GDP đạt 5,64% trong 6 tháng đầu năm 2021, trong đó quý I tăng 4,65% và quý II tăng 6,61%.

Viện trưởng CIEM Trần Thị Hồng Minh phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, CIEM cũng đưa ra hai kịch bản cập nhật cho kinh tế Việt Nam. Trong kịch bản 1, dịch bệnh ở Việt Nam dự báo được kiểm soát vào tháng 10-2021, tạo điều kiện cho việc nối lại hoạt động sản xuất – kinh tế ở mức bình thường. Kịch bản 2 giữ nguyên hầu hết các giả thiết như trong kịch bản 1, chỉ khác ở chỗ dịch bệnh được khống chế sớm trong tháng 8-2021, giả thiết tốc độ tăng GDP của thế giới, tín dụng và giải ngân đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước ở mức cao hơn.

Hoạt động sản xuất của Công ty TNHH Ojitex Hải Phòng tại Bắc Ninh

Thảo luận tại hội thảo, các ý kiến nhấn mạnh đà phục hồi tăng trưởng vẫn hiện hữu; mặc dù vậy, việc hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng cả năm 2021 ở mức 6,5% là thách thức rất lớn. Quá trình phục hồi phát triển kinh tế giờ đây phụ thuộc lớn vào việc kiểm soát dịch bệnh. Song song với quá trình đó, chúng ta vẫn cần chuẩn bị các điều kiện để nền kinh tế tăng tốc phát triển.

Các giải pháp để duy trì tăng trưởng cũng được các đại biểu đề cập tới trong hội thảo, đó là: Bảo đảm có sự song hành giữa chính sách kinh tế vĩ mô và cải cách kinh tế vi mô trong quá trình phục hồi tăng trưởng kinh tế, hướng tới phục hồi xanh và phục hồi bền vững; hoàn thiện tư duy về nâng cao năng lực nội tại, mức độ tự chủ của nền kinh tế trong bối cảnh mới, gắn với thực hiện hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế; nhanh chóng hoàn thiện căn bản khung pháp lý cho đổi mới sáng tạo nói chung và kinh tế số nói riêng…

Nguồn: Tin, ảnh: VŨ DUNG/qdnd.vn

( https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/cap-nhat-hai-kich-ban-cho-nen-kinh-te-viet-nam-2021-665420 )


    Ý kiến bạn đọc