Chủ tịch Quốc hội: EVFTA mang lại lợi ích thiết thực cho cả Việt Nam và EU
EmailPrintAa
22:40 08/09/2022

Trưa 8-9, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu (INTA) Bernd Lange và đoàn đại biểu INTA.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, sau 2 năm triển khai Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA) đã chứng tỏ đây là hiệp định có tiêu chuẩn rất cao, mang lại lợi ích rất thiết thực cho cả hai bên. Mặc dù bị tác động rất nặng nề bởi đại dịch Covid-19, sự gián đoạn về chuỗi cung ứng ở khu vực và trên thế giới, nhưng quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đều có tăng trưởng tốt. Đây là hiệu ứng thực tế của EVFTA. Tuy Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) chưa có hiệu lực do chưa được toàn bộ các nước thành viên EU phê chuẩn, nhưng các các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã và đang tiếp tục quan tâm tới thị trường Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch INTA Bernd Lange.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao và trân trọng cảm ơn INTA, Nghị viện châu Âu cũng như vai trò, nỗ lực của cá nhân Chủ tịch Bernd Lange trong quá trình đàm phán, phê chuẩn, tổ chức thực thi hiệp định EVFTA và đàm phán, phê chuẩn EVIPA. Chuyến thăm làm việc lần này của Chủ tịch Bernd Lange cũng là dịp đánh giá lại quá trình thực thi và bàn những giải pháp tiếp tục thực thi EVFTA; thúc đẩy phê chuẩn EVIPA.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam luôn coi trọng và đánh giá cao đối tác EU, mong muốn quan hệ Việt Nam-EU ngày càng được tăng cường, sâu sắc và thực chất hơn. Trên tinh thần là đối tác quan trọng, tin cậy và tôn trọng lẫn nhau, hai bên hoàn toàn có thể trao đổi, thảo luận những vấn đề hai bên cùng quan tâm, thống nhất cũng như những vấn đề hai bên còn có sự khác biệt. Việt Nam sẵn sàng tiếp tục trao đổi với EU trong các cơ chế hợp tác song phương.

Chủ tịch INTA Bernd Lange cho rằng Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) là nền tảng rất vững chắc cho quan hệ giữa Việt Nam và EU. Những con số thống kê trong 2 năm thực hiện EVFTA cho thấy những tác động tích cực về kinh tế, đặc biệt là thúc đẩy tăng trưởng trong giai đoạn hậu Covid-19 cho cả hai bên.

Về EVIPA, Chủ tịch INTA cho biết đã có 12 nước phê chuẩn hiệp định. Quá trình phê chuẩn hiệp định có sự chậm trễ là do tác động của dịch Covid-19. Đến giai đoạn này, các quốc gia thành viên EU đã sẵn sàng hơn để tiếp tục thúc đẩy phê chuẩn EVIPA. Trong bối cảnh hiện nay, các quốc gia thành viên EU đều mong muốn có sự ổn định và hợp tác với những đối tác đáng tin cậy.

Theo Chủ tịch INTA, Việt Nam luôn là đối tác đáng tin cậy của EU. EU và Việt Nam có mối quan hệ rất chặt chẽ, thể hiện qua những hiệp định trong lĩnh vực quốc phòng, EVFTA, Hiệp định khung về Đối tác và Hợp tác toàn diện Việt Nam-EU (PCA); cùng với các khuôn khổ hợp tác trong các lĩnh vực cụ thể như năng lượng tái tạo, giảm phát thải khí nhà kính, phát triển cơ sở hạ tầng xanh…

Quang cảnh cuộc tiếp.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của Việt Nam trong cộng đồng các quốc gia ASEAN , đặc biệt là với những thành quả mà Việt Nam đã đóng góp, tạo ra trong khuôn khổ ASEAN, EU sẵn sàng ủng hộ vai trò của Việt Nam tại các tổ chức quốc tế khác. EU cũng luôn sẵn sàng ủng hộ Việt Nam trong các vấn đề thuộc về nguyên tắc, luật lệ quốc tế - trong đó có vấn đề bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không và chủ quyền của các nước - cũng như ủng hộ Việt Nam tại các tổ chức quốc tế.

Nhắc tới những thách thức mà Việt Nam và EU phải đối mặt trong tương lai, trong đó có vấn đề giảm phát thải khí CO 2 , Chủ tịch INTA bày tỏ tin tưởng, với những cam kết giống nhau về đưa mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Việt Nam và EU sẽ có nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch INTA Bernd Lange và các đại biểu dự cuộc tiếp.

Chủ tịch INTA Bernd Lange nhất trí với đề xuất của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về tăng cường hợp tác giữa EU và Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi số; duy trì và bảo đảm khả năng chống chịu của các chuỗi cung ứng, bảo đảm tính minh bạch và tránh các cuộc khủng hoảng có thể tái diễn trong tương lai. EU ghi nhận nỗ lực của Việt Nam để giải quyết vấn đề chống khai thác hải sản bất hợp pháp trên biển, không báo cáo và không theo quy định (IUU), như lắp đặt thiết bị giám sát trên tàu đánh bắt cá… Chủ tịch INTA hy vọng việc gỡ bỏ thẻ vàng cho Việt Nam trong lĩnh vực này sẽ được tăng tốc giải quyết.

Nguồn: CHIẾN THẮNG/qdnd.vn

( https://www.qdnd.vn/chinh-tri/tin-tuc/chu-tich-quoc-hoi-evfta-mang-lai-loi-ich-thiet-thuc-cho-ca-viet-nam-va-eu-704868 )


    Ý kiến bạn đọc