Chuyển đổi số - cơ hội tiếp cận thị trường EU hiệu quả hơn
EmailPrintAa
15:04 29/07/2020

Ngày 28-7, Diễn đàn “Chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa: Tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA” (VOIEF 2020) do Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đồng tổ chức đã diễn ra với sự tham dự của khoảng 500 doanh nghiệp.

Theo Báo cáo Kinh tế số 2019 của Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), kinh tế số chiếm khoảng 4,5% - 15,5% GDP toàn cầu. Nhiều công nghệ tiên phong đã thúc đẩy kinh tế số phát triển mạnh, bao gồm blockchain, phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, in ba chiều, internet vạn vật, robot và tự động hóa, điện toán đám mây. Ba thành phần trụ cột tạo nên nền kinh tế số là các nền tảng số (digital platform), dữ liệu số (digital data) và thương mại điện tử.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết, diễn đàn VOIEF 2020 được tổ chức trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam - EU (EVFTA) đã chính thức được ký kết, mở ra cánh cửa mới và tạo động lực cho sự phát triển kinh tế Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp xuất khẩu nói riêng. Theo đó, EU cam kết xóa bỏ thuế quan ngay khi EVFTA có hiệu lực đối với hàng hóa của Việt Nam thuộc 85,6% số dòng thuế trong biểu thuế, tương đương trên 70% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào EU.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: MINH AN.

“Cùng với cơ hội từ EVFTA, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang ngày càng trở nên phổ biến và được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới”, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng, xuất khẩu 6 tháng cuối năm có thể hy vọng từ việc thực thi Hiệp định EVFTA. Nếu dịch bệnh được kiểm soát tại châu Âu, Hiệp định EVFTA được đưa vào thực thi, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có lợi thế rất lớn từ việc giảm/xóa bỏ hàng rào thuế quan vào thị trường EU để khai thác thị trường này. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn có thể đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm tham gia các chuỗi cung ứng mới thay thế cho các chuỗi cung ứng truyền thống vốn đang bị đứt đoạn hoặc đình trệ do dịch Covid-19, đồng thời mở rộng và đa dạng hóa hơn thị trường xuất nhập khẩu, giảm sự lệ thuộc vào một nhóm thị trường nhất định. Vai trò chính trong chuyển đổi số đối với việc tận dụng cơ hội mà EVFTA mang lại chính là việc cung cấp cho các doanh nghiệp Việt Nam một nền tảng số để có thể tiếp cận thị trường EU một cách hiệu quả hơn so với các hình thức trước đây.

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: MINH AN.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc phân tích, nếu như trước đây, chỉ có doanh nghiệp lớn mới nắm vai trò thống lĩnh trong nền thương mại toàn cầu, bây giờ khi xuất hiện nền tảng thương mại điện tử, doanh nghiệp siêu nhỏ đã có cơ hội chắp cánh vươn ra thị trường thế giới.

"Nhờ thương mại điện tử, một anh nông dân ở Đắk Lắk bằng một cú nhấp chuột có thể bán cà phê ở Paris, một bà thợ may ở Hội An có thể may đo cho khách hàng ở tận New York. Trong thời thương mại điện tử, bà đồng nát có thể lên internet bán hàng", Chủ tịch VCCI ví von.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc phát biểu. Ảnh: MINH AN.

Do vậy, theo Chủ tịch VCCI, trong thời đại 4.0, thương mại điện tử đang mở ra cơ hội tương tác trực tiếp giữa người sản xuất với tiêu dùng. Người tiêu dùng đặt hàng dẫn dắt nền sản xuất là xu hướng toàn cầu. Đây là mối quan hệ xã hội mới hình thành giữa người mua và người bán. Vì vậy, Chủ tịch VCCI khuyến nghị doanh nghiệp cần bỏ tư duy chuyển đổi số là sợ mất mát, ngại thay đổi. Doanh nghiệp đừng xem chuyển đổi số là phương tiện "show diễn", tốn chi phí mà phải là yêu cầu để cạnh tranh.

"Doanh nghiệp phải thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa trong chuyển đổi số. Phát triển bền vững ở trong tim, chuyển đổi số ở trong đầu. Doanh nghiệp Việt Nam vững tin trong hội nhập, EVFTA là cơ hội của chúng ta", Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Nguồn: Thảo Nguyên/qdnd.vn

( https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/chuyen-doi-so-co-hoi-tiep-can-thi-truong-eu-hieu-qua-hon-629270 )


    Ý kiến bạn đọc