Đảng ủy Khối doanh nghiệp tổ chức sơ kết thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016
EmailPrintAa
14:01 26/07/2016

Ngày 25/7/2016, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tổ chức sơ kết thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo, cán bộ các ban Đảng, Ủy ban Kiểm tra, Văn phòng Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; đại diện lãnh đạo Thành ủy; bí thư cấp ủy, chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc, giám đốc các doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh. Đồng chí Lê Đình Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Dự và chỉ đạo Hội nghị.

 

 

                                      Các đại biểu dự Hội nghị

 

Sáu tháng đầu năm, thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện kinh tế, chính trị thế giới còn nhiều diễn biến khó lường, kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn, với sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên, công nhân, người lao động nên Đảng bộ đã cơ bản đạt được kết quả khá trên các mặt. Tổng doanh thu toàn Đảng bộ đạt 4.720 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 98,3 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước đạt 267,6 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 104,5 triệu USD, lương bình quân của cán bộ, công nhân đạt 5,8 triệu đồng/người/tháng. Trong đó, Khối Thương mại - Dịch vụ có doanh thu cao nhất đạt 2.684,1 tỷ đồng và nộp ngân sách nhà nước nhiều nhất đạt 218,3 tỷ đồng. Khối Tài chính - Ngân hàng có mức lương bình quân cao nhất đạt 7,5 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh luôn coi trọng công tác từ thiện, nhân đạo và tham gia xây dựng nông thôn mới. Trong 6 tháng đầu năm, các doanh nghiệp trong Đảng bộ đã huy động 31,7 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng nông thôn mới.

Công tác xây dựng Đảng luôn được Đảng bộ quan tâm. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, công nhân được đẩy mạnh với nhiều hình thức phù hợp với đặc thù của các loại hình doanh nghiệp, thuận lợi để đảng viên là công nhân tiếp cận với các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Công tác tổ chức, xây dựng Đảng được đẩy mạnh, trong 6 tháng đầu năm Đảng bộ đã mở 03 lớp đối tượng cho 260 quần chúng ưu tú, 02 lớp đảng viên mới cho 202 đồng chí, kết nạp 106 đảng viên nâng số đảng viên trong Đảng bộ Khối lên 3.828 đảng viên. Công tác kiểm tra, giám sát, công tác dân vận và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở luôn được chú trọng. Hoạt động của các tổ chức đoàn thể trong toàn bộ Đảng bộ sôi động, tạo không khí thi đua, tinh thần đoàn kết và môi trường lành mạnh phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đồng ý với báo cáo về kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, đánh giá những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các đại biểu tập trung đi sâu phân tích những tồn tại, hạn chế: Tốc độ tăng trưởng kinh tế của các doanh nghiệp chưa bền vững; một số doanh nghiệp gặp khó khăn, doanh thu không đạt chỉ tiêu đề ra, tạo việc làm cho công nhân không ổn định; việc trả lương, đóng bảo hiểm xã hội cho công nhân, người lao động tại một số doanh nghiệp chưa kịp thời, nợ đọng kéo dài. Doanh nghiệp chưa chủ động tạo sự đột phá trong sản xuất kinh doanh cũng như trong tổ chức tái cơ cấu và đổi mới mô hình tăng trưởng. Các doanh nghiệp nói chung chưa quan tâm đến xây dựng chiến lược phát triển, nâng cao khả năng quản trị doanh nghiệp. Công tác xây dựng Đảng tại một số doanh nghiệp chưa thực sự được quan tâm; công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên, người lao động có khi chưa kịp thời; phát triển đảng viên mới tại một số doanh nghiệp gặp khó khăn; phong trào thi đua dân vận khéo chưa được triển khai mạnh mẽ… Xác định rõ nguyên nhân của tồn tại, hạn chế các đại biểu cũng đã đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục thực hiện trong 6 tháng cuối năm để cùng Đảng bộ hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm 2016.

Tại Hội nghị, Đảng ủy Khối doanh nghiệp cũng đã triển khai sơ kết Nghị quyết số 01-NQ/ĐUK của Ban Chấp hành Đảng ủy khối khóa I về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”; triển khai Kế hoạch tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị khóa XI về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Kế hoạch triển khai Tháng hành động vì sự nghiệp phát triển doanh nghiệp nhân Ngày doanh nhân Việt Nam 13/10/2016. Tham dự và phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đậu Thị Thủy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đánh giá cao công tác phối hợp trong việc triển khai các chủ trương, nghị quyết của cấp trên, trong công tác quản lý đảng viên cư trú trên địa bàn Thành phố giữa Đảng ủy Khối doanh nghiệp và Thành ủy. Với số lượng doanh nghiệp thuộc Đảng ủy Khối đóng trên địa bàn Thành phố Hà Tĩnh chiếm tỷ lệ tương đối cao, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy mong muốn thời gian tới Đảng bộ Khối doanh nghiệp nói chung các đảng bộ, chi bộ cơ sở nói riêng sẽ phối hợp tích cực hơn nữa với Thành ủy làm tốt công tác xây dựng Đảng; đặc biệt là tham gia nhiệt tình trên tất cả các mặt trong việc thực hiện kế hoạch xây dựng Thành phố Hà Tĩnh đạt đô thị loại II vào năm 2018.

 
 
                 Đồng chí Lê Đình Sơn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng,
  Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị
 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Lê Đình Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đánh giá cao công tác chuẩn bị Hội nghị và hoan nghênh cách thức tổ chức với việc lồng ghép nhiều nội dung phải triển khai. Khẳng định trong giai đoạn hiện nay hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp lại càng khó khăn hơn, tuy nhiên đồng chí cũng động viên, chia sẻ cùng các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh liên quan đến lĩnh vực thủy hải sản, sản xuất kinh doanh muối. Hy vọng rằng các doanh nghiệp sẽ nỗ lực cố gắng vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt và vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2016. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đồng chí bí thư cấp ủy, chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc, giám đốc các doanh nghiệp tăng cường đổi mới công tác quản trị doanh nghiệp, đổi mới công nghệ sản xuất, xây dựng chiến lược hoạt động sản xuất kinh doanh gắn liền với các chương trình, kế hoạch phát triển của tỉnh; thực hiện tái cơ cấu sản xuất phải tập trung đi sâu vào lĩnh vực sản xuất vật chất. Bên cạnh tổ chức thực hiện nhiệm vụ hoạt động sản xuất kinh doanh các doanh nghiệp cần tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng các đoàn thể, phát huy dân chủ và vai trò lãnh đạo của Đảng, của người đứng đầu doanh nghiệp, vai trò của tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên… góp phần tạo sự đồng thuận trong doanh nghiệp phục vụ tốt hơn công tác sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Quan tâm thực hiện các chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh, trong đó có việc thực hiện Kết luận 05-KL/TU, ngày 29/6/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về một số chủ trương nâng cao năng lực, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng về sắp xếp, tinh giản bộ máy, biên chế, hoạt động hiệu lực, hiệu quả của các cơ quan đơn vị. Chủ trương xây dựng Trung tâm Hành chính công của tỉnh, Trung tâm hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp và xúc tiến đầu tư thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, trên cơ sở các doanh nghiệp có thể tham gia ở các khía cạnh khác nhau phù hợp với doanh nghiệp. Trên cương vị là người đứng đầu Đảng bộ tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định sẽ lãnh đạo, chỉ đạo toàn đảng bộ thực hiện tốt các nhiệm vụ để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Tiếp thu chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Trần Văn Kỳ, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy đề nghị các bí thư cấp ủy, chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc, giám đốc các doanh nghiệp trong toàn Đảng bộ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Bám sát các kế hoạch, chương trình hành động của Tỉnh, của Ngành để tổ chức thực hiện, nhất là công tác tái cơ cấu hoạt động sản xuất gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng. Thực hiện tốt các nghĩa vụ đối với Nhà nước và trách nhiệm đối với công nhân, người lao động, với cộng đồng và người dân, nhất là tham gia thực hiện các hoạt động từ thiện, nhân đạo... hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là hỗ trợ các xã đăng ký về đích năm 2016 và các xã còn khó khăn. Tham gia cùng các ngành, các cấp khắc phục sự cố môi trường biển trên địa bàn. Xây dựng các chương trình, kế hoạch từng bước khắc phục những khó khăn hiện nay để hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả hơn. Phát động phong trào thi đua trong hoạt động sản xuất hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ chào mừng Ngày doanh nhân Việt Nam 13/10/2016 góp phần cùng với Đảng bộ và nhân dân hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2016 bước đầu góp phần thực hiện thành công Nghị Quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

                                                                  Phan Huấn (Văn phòng Tỉnh ủy)  


    Ý kiến bạn đọc