Hội Nông dân đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản
EmailPrintAa
17:11 08/09/2021

Trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, mùa mưa bão đang cận kề, thời gian qua, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp Hội tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân phòng, chống dịch và đẩy mạnh các hoạt động kết nối, hỗ trợ nông dân duy trì, phát triển sản xuất, đặc biệt là tiêu thụ nông sản.

Hội Nông dân huyện Kỳ Anh hỗ trợ tiêu thụ bưởi cho nông dân huyện Hương Khê

Để giúp nông dân tiêu thụ nông sản lâu dài, góp phần hạn chế tình trạng “được mùa mất giá”, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng Chuỗi cửa hàng nông sản an toàn trên địa bàn tỉnh” . Đến nay, đã hỗ trợ thành lập được 13 cửa hàng tại các huyện: Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang, Đức Thọ, Can Lộc, Nghi Xuân, Cẩm Xuyên, thị xã Hồng Lĩnh và thành phố Hà Tĩnh. Nhìn chung, chuỗi cửa hàng hoạt động hiệu quả, thường xuyên tuyên truyền, quảng bá, kết nối tiêu thụ nhiều sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh, đồng thời kết nối với các tỉnh, thành phố khác để tiêu thụ nông sản. Từ đầu năm 2021 đến nay, các cấp Hội Nông dân Hà Tĩnh hỗ trợ nông dân trong tỉnh tiêu thụ hơn 30 tấn dưa lưới, 10 tấn chanh; giúp nông dân các tỉnh Sóc Trăng, Sơn La, Bắc Giang, Đắk Lắk tiêu thụ trên 130 tấn nông sản các loại.

Xác định bưởi là cây chủ lực của huyện Hương Khê, nguồn thu nhập chính của rất nhiều hộ nông dân trên địa bàn; bưởi vào vụ thu hoạch trong lúc nhiều tỉnh, thành phố trong nước đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chị thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, những ngày cuối tháng 8 và đầu tháng 9 vừa qua, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ nông dân và Hội Nông dân huyện Hương Khê cùng Hội Nông dân các huyện, thành phố, thị xã tập trung kết nối, hỗ trợ tiêu thụ bưởi cho các hộ dân huyện Hương Khê. Được các ngành, các cơ quan, đơn vị và Nhân dân trong và ngoài tỉnh hưởng ứng, đến ngày 07/9/2021, Hội Nông dân tỉnh đã hỗ trợ tiêu thụ được 144.179 quả bưởi (tương đương 144,1 tấn).

Cửa hàng tiêu thụ nông sản của Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh

Ngoài việc tiêu thụ nông sản, một số cơ sở Hội còn chủ động hỗ trợ các hộ dân trong vùng cách ly không thể ra đồng thu hoạch mùa, an tâm thực hiện tốt quy định về phòng, chống dịch, qua đó thể hiện tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong những lúc khó khăn của tổ chức Hội. Tiêu biểu như Hội Nông dân phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh, do phường đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chị thị số 16/CT-TTg, nên Hội Nông dân phường đã tham mưu Ủy ban nhân dân phường hỗ trợ xét nghiệm nhanh kháng nguyên SAR-CoV-2 miễn phí cho tất cả các thành viên tổ máy gặt và những người thực hiện vận chuyển nông sản. Bên cạnh đó, chi hội trưởng các tổ dân phố thường xuyên thông báo cho các hộ biết lịch trình di chuyển của máy gặt để Nhân dân biết, tránh tình trạng tụ tập đông người chờ máy gặt, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch. Cán bộ, hội viên, nông dân xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên giúp bà con nhân dân thôn Vinh Sơn (là thôn bị phong tỏa do dịch COVID-19) thu hoạch lúa Hè Thu. Hội Nông dân huyện Lộc Hà đã huy động gần 100 cán bộ, hội viên trên địa bàn huyện đến giúp nông dân tổ dân phố Xuân Hải và Phú Xuân, thị trấn Lộc Hà thu hoạch số khoai lang và lạc bị ngập nước...

Có thể khẳng định, hoạt động kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản, giúp nông dân thu hoạch mùa của các cấp Hội Nông dân Hà Tĩnh thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần duy trì và phát triển sản xuất trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 và thời tiết diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, những kết quả đó còn  ít so với nhu cầu tiêu thụ nông sản thực tế hiện nay do nguồn lực và cơ sở vật chất của tổ chức Hội hạn chế.

Thời gian tới, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn hội viên, nông dân ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp để tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Mặt khác, tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức Hội trong thực hiện liên kết 06 nhà, chủ động kết nối với các doanh nghiệp có uy tín để xây dựng các chuỗi liên kết từ sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản. Tăng cường tổ chức cho hội viên, nông dân tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu và quảng bá sản phẩm; phối hợp tốt với Trung tâm Hỗ trợ Nông dân, nông thôn Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân các tỉnh, thành phố xây dựng kênh liên kết tiêu thụ nông sản, Trung tâm OCOP các tỉnh, các cửa hàng nông sản trong toàn quốc, để tổ chức Hội Nông dân thực sự là “bà đỡ” của nông dân trong sản xuất.

Dương Trí Thức (Hội Nông dân tỉnh )


    Ý kiến bạn đọc