Hội Nông dân Vũ Quang với việc thực hiện Đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân
EmailPrintAa
13:59 09/11/2018

Cùng với việc tăng cường thu hút hội viên, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động Hội, thời gian qua, Hội Nông dân huyện Vũ Quang đã phối hợp triển khai Đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, đạt được một số kết quả.

Mô hình chăn nuôi lợn liên kết

Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện đã nghiên cứu các chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển sản xuất của tỉnh, của huyện, từ đó xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án. Trước hết, Hội phối hợp với các ngành liên quan tổ chức đào tạo nghề, tập huấn kiến thức khoa học kỹ thuật cho hội viên, nông dân; tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân đầu tư trồng cây ăn quả có múi, cây lâm nghiệp; chăn nuôi lợn, bò, gà, ong… nhằm phát huy thế mạnh vườn đồi. Hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tín chấp cho gần 5.000 hộ nông dân vay trên 160 tỷ đồng; vận động nông dân sản xuất cùng một loại giống, cùng một công nghệ, cùng một sản phẩm, tạo nên khối lượng hàng hóa lớn và khâu nối để một số doanh nghiệp có uy tín liên kết với bà con nông dân, đảm bảo “đầu ra” cho sản phẩm. Nhiều xã đã thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã và liên kết với các doanh nghiệp chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Mô hình trồng cây ăn quả

Vũ Quang là một trong số các địa phương đi đầu và đạt kết quả cao trong việc thực hiện liên kết chăn nuôi lợn và trồng cây cam. Hội Nông dân huyện phối hợp với các ngành liên quan, chính quyền địa phương đã vận động thành lập được 38 tổ hợp tác, hợp tác xã và 20 trang trại nuôi lợn quy mô lớn, sản xuất theo hợp đồng liên kết cả đầu vào và đầu ra sản phẩm; có gần 2.000 hộ có diện tích cam trên 0,5 ha, tổng diện tích cam toàn huyện đạt 2.800 ha. Năm 2017, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Bằng bảo hộ sản phẩm Cam Vũ Quang dưới hình thức Nhãn hiệu tập thể, có 36 hộ đã được cấp tem truy xuất nguồn gốc.

Với nỗ lực phấn đấu của cán bộ, hội viên, nông dân toàn huyện, giá trị sản xuất ngành nông nghiệp Vũ Quang những năm qua tăng bình quân 10 - 12%/năm; toàn huyện xây dựng được gần 1.900 mô hình có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm; nhiều giống mới và tiến bộ khoa học kỹ thuật được áp dụng trong sản xuất. Năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm còn 10,74%, thu nhập bình quân đạt 32,76 triệu đồng/người. Đến nay, huyện có 8/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Thời gian tới, Hội Nông dân huyện Vũ Quang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển kinh tế theo Đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới hướng tới mục tiêu xây dựng huyện Vũ Quang đạt chuẩn nông thôn mới.

Dương Trí Thức - Hội Nông dân tỉnh


    Ý kiến bạn đọc