Hướng phát triển kinh tế bền vững ở Bắc Sơn
EmailPrintAa
14:14 10/06/2016

Bắc Sơn là xã thuộc vùng trà sơn của huyện Thạch Hà, có tỉnh lộ 21 đi qua nên khá thuận lợi trong giao thông và phát triển kinh tế. Những năm qua, tranh thủ các chính sách phát triển, hỗ trợ, ưu đãi về vốn của cấp trên, địa phương đã tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế nông nghiệp, thực hiện mạnh mẽ việc chuyển đổi ruộng đất, quy hoạch đồng ruộng, đẩy mạnh cơ giới hóa trong các khâu sản xuất, đặc biệt là phát huy thế mạnh kinh tế vườn rừng, vườn đồi, xây dựng nhiều mô hình cho thu nhập khá, giải quyết việc làm từng bước nâng cao đời sống cho người dân.
   

              Người dân vay vốn tại Quỹ tín dụng nhân dân xã Bắc Sơn

 

Trước đây, Bắc Sơn là xã có nhiều khó khăn do điểm xuất phát thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao. Từ khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tranh thủ các cơ chế, chính sách ưu tiên đầu tư, hỗ trợ của cấp trên như: Tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn vốn, khai thác lợi thế đất rừng, các tiềm năng tự nhiên để xây dựng các mô hình… cùng với sự nhạy bén của cấp ủy Đảng, chính quyền xã trong lãnh đạo, chỉ đạo đã giúp người dân xác định được hướng đi bền vững trong sản xuất. Thực hiện Quyết định 23/2014/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh về hỗ trợ lãi suất vay vốn tại các tổ chức tín dụng để phát triển sản xuất, xã Bắc Sơn đã cho 127 hộ vay với nguồn vốn lên đến 37 tỷ đồng. Ngoài các chính sách hộ trợ của cấp trên, xã đã kịp thời hỗ trợ để “kích cầu” sản xuất từ 1-5 triệu đồng/mô hình, riêng mô hình nuôi cá sấu quy mô từ 150 con trở lên hỗ trợ 20 triệu/mô hình; đối với các mô hình trồng hoa, trồng đào, trồng cam, nuôi hươu, tùy vào quy mô hỗ trợ từ 2 triệu đồng/mô hình trở lên.  

Trên cơ sở lợi thế về đất rừng với tổng diện tích 1.238ha, xã đã tiến hành giao cho 332 hộ quản lí để chủ động sản xuất, hộ ít nhất quản lí khoảng 1,5ha, hộ nhiều nhất quản lý 25ha. Chủ trương giao đất, giao rừng đã tạo động lực mạnh mẽ cho người dân lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp hình thành các mô hình sản xuất cho hiệu quả vượt trội. Đến nay, diện tích rừng trồng nguyên liệu khoảng 1.000 ha chủ yếu là keo lá tràm, 100ha chè xanh, 15ha đào và cây ăn quả các loại. Nhờ chủ trương đúng đắn cùng nỗ lực vươn lên của người dân, đến nay, toàn xã đã thành lập được 21 mô hình cho thu nhập từ 50 - 200 triệu/năm, tiêu biểu phải kể đến 06 mô hình nuôi lợn vệ tinh quy mô 500 con/lứa (thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm), 04 mô hình nuôi cá nước ngọt (đã thu hoạch 4 tấn cá/vụ năm 2015), 01 mô hình nuôi cá sấu, 01 mô hình nuôi vịt trời và hàng chục mô hình trồng cam, đào, chăn nuôi gà có quy mô từ 200 - 1.000 con.   

Cùng với các mô hình kinh tế, để tạo động lực cho kinh tế nông nghiệp, nông thôn phát triển, xã đã thành lập được 09 hợp tác xã (02 hợp tác xã xây dựng, 01 hợp tác xã vận tải, 01 hợp tác xã cung cấp các mặt hàng tạp hóa, 01 hợp tác xã ươm giống cây lâm nghiệp, 02 hợp tác xã nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi, 01 hợp tác xã trồng hoa và 01 hợp tác xã - quỹ tín dụng) và 07 tổ hợp tác. Các hình thức tổ chức sản xuất hoạt động đa dạng trên các lĩnh vực là cầu nối quan trọng giúp người dân chủ động, thuận lợi hơn từ sản xuất đến tiêu thụ. Trong số các loại hình này phải kể đến hoạt động của Hợp tác xã Quỹ tín dụng nhân dân Bắc Sơn, từ 202 thành viên với số vốn là 900 triệu đồng, đến nay số thành viên đã lên tới trên 801 thành viên với tổng nguồn vốn là 41 tỷ đồng. Thủ tục gọn nhẹ, lãi suất phù hợp, Quỹ tín dụng nhân dân Bắc Sơn từ nhiều năm nay đã trở thành “bà đỡ”, địa chỉ tin cậy cung cấp nguồn vốn kịp thời phục vụ phát triển sản xuất cho hàng nghìn hộ dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu.    

Đồng chí Hồ Sỹ Phước, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã khẳng định: Phát triển kinh tế vườn rừng, vườn đồi sẽ là hướng đi chủ đạo cho những năm tiếp theo để Bắc Sơn phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế. Để cụ thể hóa chủ trương này, địa phương tiếp tục phối hợp hoàn thành thủ tục giao đất, giao rừng cho các hộ dân, đồng thời mở rộng các mô hình trồng cam, chè, chăn nuôi bò, hươu, cá sấu và cho các hộ dân đăng kí tiến hành trồng thử nghiệm 20ha cây hòe để hướng tới phát triển cây dược liệu trên diện tích đất rừng.

                                                          Phan Hương


    Ý kiến bạn đọc