Huyện Kỳ Anh: Người dân vươn khơi đánh bắt hải sản và chuẩn bị cho mùa du lịch biển
EmailPrintAa
15:53 21/03/2017

Huyện Kỳ Anh có 03 xã giáp biển là Kỳ Xuân, Kỳ Phú, Kỳ Khang. Sự cố môi trường biển vừa qua đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân, nhất là các xã vùng biển. Tuy vậy, sau khi cơ quan chức năng công bố chất lượng nước biển an toàn và triển khai kịp thời việc bồi thường thiệt hại, tâm lý bà con ngư dân trên địa bàn phấn khởi, hầu hết đã tiếp tục ra khơi.
 
Ngư dân chuẩn bị thuyền, ngư cụ để ra khơi  

Đến nay, huyện Kỳ Anh đã chi trả xong tiền bồi thường sự cố môi trường đợt 2, người dân vùng bãi ngang đã cơ bản khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Trong mấy ngày qua, nhiều bãi biển trên địa bàn nhộn nhịp tàu, thuyền ra vào. Trung bình mỗi thuyền ra khơi thu hoạch được 03 tạ cá/chuyến, có thuyền thu được 06 - 07 tạ, trong đó có các loại giá trị kinh tế cao như: Cá mú, cá sơn cước, cá cháo, cá trẹc… Số hải sản đánh bắt đều được các đại lý, các hộ kinh doanh trực tiếp thu mua hết; giá cả nhìn chung ổn định trở lại, thu nhập của bà con ngư dân được tăng lên đáng kể. Các hộ chế biến hải sản, nhất là ở xã Kỳ Xuân cũng đang khẩn trương chế biến những đặc sản nổi tiếng của như: Nước mắm, ruốc chua, cá khô…

Bắt đầu từ đầu tháng 3, các hộ kinh doanh dịch vụ du lịch đã chuẩn bị cho mùa kinh doanh mới. Nhiều nhà hàng được chỉnh trang. Nổi bật tại khu vực trung tâm bãi biển Kỳ Xuân là hệ thống nhà hàng, khách sạn nghỉ dưỡng của Khu du lịch sinh thái Kỳ Xuân do Công ty Đầu tư và Phát triển Hà Quỳnh (Hà Nội) đầu tư, đang trong giai đoạn hoàn thiện. Công trình có quy mô 06 ha, tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng. Khu du lịch đi vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 100 lao động địa phương và nhiều dịch vụ vệ tinh khác. Ông Bùi Quang Hoàn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Kỳ Anh cho biết: “Để khởi động lại các hoạt động kinh doanh, thương mại - dịch vụ ở các xã ven biển, cấp ủy, chính quyền huyện đã chỉ đạo tập trung tuyên truyền cho người dân nắm thông tin về nguồn nước biển, các loại hải sản an toàn và đưa ra dự báo về lượng du khách; phát động người dân làm vệ sinh môi trường dọc bãi biển và trong thôn, xóm. Đặc biệt, chính quyền cũng đã khảo sát, thống kê các hộ kinh doanh có nhu cầu về vốn để phối hợp, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận chính sách vay vốn khôi phục sản xuất theo Quyết định số 12 của Chính phủ”.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chuẩn bị chu đáo của các hộ dân, kỳ vọng mùa đánh bắt, chế biến hải sản và du lịch biển năm nay của huyện Kỳ Anh sẽ có nhiều khởi sắc.

Trần Mạnh Hải


    Ý kiến bạn đọc