Khắc phục tình trạng vốn mỏng của doanh nghiệp
EmailPrintAa
15:54 22/08/2018

Sáng 21-8, Diễn đàn kinh tế Việt Nam (ViEF) 2018 đã khai mạc tại Hà Nội với chủ đề “Mở rộng thị trường vốn, tài chính Việt Nam – Giải pháp và thách thức”, thu hút khoảng 500 doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế và các đơn vị tham gia. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ dự và phát biểu tại diễn đàn.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại diễn đàn.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Chính phủ rất quan tâm đến ba vấn đề liên quan việc đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp và củng cố môi trường đầu tư.

Cụ thể, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ coi ổn định kinh tế vĩ mô là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang biến động trong khi quy mô kinh tế Việt Nam còn nhỏ, độ mở cao. Chính phủ tạo điều kiện để các thành phần kinh tế phát triển, cắt giảm khoảng 50% điều kiện kiểm tra chuyên ngành. Tháo gỡ các vướng mắc khó khăn về thể chế để phát triển thị trường tài chính.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ rất quan tâm sức khỏe của các chủ thể tham gia thị trường và tình trạng vốn mỏng của doanh nghiệp. Phó Thủ tướng cho biết, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, đến ngày 31-12-2016, có tới 53% doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam không có lợi nhuận và chỉ có 47% doanh nghiệp đang hoạt động có phát sinh thuế.

Nhiều doanh nghiệp hoạt động chủ yếu dựa vào vốn vay của ngân hàng, chi phí tài chính rất cao, cộng các chi phí hoạt động khác, như: chi phí logistics, chi phí thương mại, chi phí tiếp cận thị trường… sẽ đẩy chi phí hoạt động lên cao.

Ngay cả các ngân hàng thương mại là chủ thể cung ứng vốn cho nền kinh tế nhưng vốn chủ sở hữu cũng rất hạn chế. Muốn tham huy động vốn trên thị trường, bản thân các chủ thể tham gia phải khỏe mạnh.

Vì sao tình trạng doanh nghiệp Việt Nam hoạt động kinh doanh thiếu khả quan như vậy, giải pháp cho vấn đề vốn mỏng theo thông lệ quốc tế như thế nào? Phó Thủ tướng đặt câu hỏi và mong muốn thông qua diễn đàn, Chính phủ được lắng nghe ý kiến của các chuyên gia về vấn đề này cũng như các vấn đề của thị trường tài chính Việt Nam.

"Chúng ta phải phát triển thị trường theo hướng hiện đại và quốc tế, đặc biệt là giải pháp cung cấp vốn, các giải pháp cần đẩy mạnh trong công tác cổ phần hóa, thoái vốn, tái cấu trúc thị trường, tăng cường năng lực hấp thu của hệ thống các chủ thể tham gia thị trường và củng cố tài chính ngân hàng, nhất là trong tình hình kinh tế có nhiều biến động", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thị trường để bảo đảm thị trường hoạt động minh bạch, nhất là đấu tranh chống gian lận, ngăn chặn tình trạng tín dụng đen và các giải pháp hành chính để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày càng phát triển.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, Chính phủ rất quan tâm vấn đề phát triển thị trường vốn và tài chính trong điều kiện cách mạng 4.0. Sắp tới, Thủ tướng sẽ trực tiếp chủ trì một hội nghị toàn quốc bàn về vấn đề này.

Nguồn: nhandan.com.vn


    Ý kiến bạn đọc