Kinh tế số, đòn bẩy của làn sóng đầu tư mới
EmailPrintAa
15:30 22/05/2020

Đại dịch Covid-19 gây tác động lớn chưa từng có trên quy mô toàn cầu. Đến thời điểm này, Việt Nam phòng, chống dịch thành công, khôi phục lại các hoạt động trong trạng thái bình thường mới, được cộng đồng thế giới khen ngợi, trở thành điểm đến hàng đầu của làn sóng đầu tư mới trong xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu vốn bị đứt gãy khi dịch Covid-19 bùng phát.

Nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ và các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, như: Apple, Samsung, LG, TIBCO Software, Daikin, Microsoft... tái thúc đẩy đầu tư, mở rộng các nhà máy tại Việt Nam. Chúng ta có cơ hội tham gia nhóm “Bộ tứ kim cương” gồm: Mỹ, Australia, Nhật Bản, Ấn Độ nhằm mục tiêu tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu sau đại dịch Covid-19. Đặc biệt, Kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XIV khai mạc ngày 20-5 tiến hành thảo luận để thông qua Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam đón nhận làn sóng đầu tư từ EU. Để tận dụng tốt cơ hội, vấn đề phát triển công nghệ số (CNS), kinh tế số (KTS) được xem là cốt lõi nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức...

Có thể nói, đẩy mạnh ứng dụng CNS, KTS sẽ tạo cơ sở và lợi thế rất lớn trong thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ. Trên cơ sở nền KTS sẽ tạo môi trường cho các doanh nghiệp gia tăng liên kết, hợp tác, tương tác trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ và xuất khẩu, trở thành mắt xích trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Từ tháng 9-2019, nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, phát triển KTS, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 52/NQ-TW về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, mở ra cánh cửa rộng thoáng, thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng trong phát triển KTS tại Việt Nam. Chủ trương lớn của Đảng đã tạo cơ sở định hướng, động lực, quyết tâm lớn cho các bộ, ngành, địa phương triển khai các chương trình phát triển CNS, KTS; đặc biệt, trước cơ hội đón nhận các làn sóng đầu tư mới.

Dây chuyền lắp ráp ô tô du lịch tại nhà máy THACO (Khu kinh tế mở Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam). Ảnh minh họa: TTXVN.

Thời gian qua, Việt Nam đã triển khai phát triển ứng dụng CNS, KTS đạt những kết quả rất quan trọng. TP Hồ Chí Minh với vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, từ giữa tháng 5 vừa qua đã gấp rút hoàn thiện đề án phát triển đô thị sáng tạo phía đông, trên cơ sở sáp nhập địa bàn các quận: 2, 9 và Thủ Đức, sớm xây dựng, hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật cho các nhà đầu tư nước ngoài. Tỉnh Bình Dương cũng gấp rút triển khai phát triển đề án “Vùng đô thị thông minh” gắn với các khu công nghệ cao, chuyên sâu phục vụ các nhà đầu tư về công nghệ để thay thế các ngành truyền thống, như: May mặc, dệt may, chế biến… Cùng với đó, các bộ, ngành đã đẩy mạnh triển khai các giải pháp, như: Phát triển hạ tầng kết nối internet, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia, đào tạo nguồn nhân lực chuyên sâu giúp chuyển đổi sản xuất gắn liền với môi trường internet, xây dựng và hoàn thiện các nền tảng, thể chế cho các mô hình kinh doanh số… Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, việc triển khai Nghị quyết số 52/NQ-TW của Bộ Chính trị ở nhiều nơi còn mang nặng hình thức, hoặc triển khai chưa đồng bộ, ảnh hưởng lớn đến tầm nhìn quy hoạch cũng như tạo rào cản trong thu hút đầu tư, không giải quyết được vướng mắc của doanh nghiệp, làm giảm chỉ số cạnh tranh...

Làn sóng đầu tư mới sau dịch Covid-19 mang tính thời điểm và là cơ hội lớn cho Việt Nam. Do đó, giới chuyên gia kiến nghị các bộ, ngành và địa phương, đơn vị cơ sở cần đẩy mạnh hiện thực hóa Nghị quyết số 52/NQ-TW của Bộ Chính trị, trong đó tập trung phát triển KTS mang tính đồng bộ, kết nối cao, hướng đến cởi bỏ những rào cản trong thủ tục hành chính; cấp phép, điều chỉnh đầu tư; khai báo thuế, giải quyết vướng mắc của doanh nghiệp… trên môi trường CNS. Cần có những chính sách hỗ trợ, tạo môi trường cho nhà đầu tư ứng dụng CNS trong sản xuất, kinh doanh. Làm được như vậy, chúng ta sẽ không để lỡ cơ hội từ làn sóng đầu tư mới, tạo đòn bẩy cho phát triển kinh tế, tạo được niềm tin về vùng “đất lành” của các nhà đầu tư trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nguồn: Đặng Trung Kiên/qdnd.vn


    Ý kiến bạn đọc