Kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10: Người “Chấp cánh” cho kẹo cu đơ Hà Tĩnh bay xa
EmailPrintAa
08:14 12/10/2015

Ai sinh ra và lớn lên cũng có một miền quê để nhớ, một vị quê để da diết yêu thương. Đối với người Hà Tĩnh - miền quê đầy nắng gió nhưng cái vị quê vẫn ngọt ngào nồng ấm đậm tình người gói trọn trong những chiếc kẹo cu đơ truyền thống để ai đi xa cũng lưu luyến nhớ về. Ở tỉnh ta hiện có nhiều hộ sản xuất cu đơ nhưng ít ai được như anh Nguyễn Văn Phong, chủ Cơ sở sản xuất kẹo cu đơn Phong Nga.
 
Anh Phong nhận Giải thưởng Thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam năm 2014  

Sinh năm 1969, anh Nguyễn Văn Phong ở thôn Bàu Láng xã Thạch Đài huyện Thạch Hà từng tham gia phục vụ quân ngũ, rồi ngược xuôi ra Bắc vào Nam kiếm sống. Năm 1995, anh về quê lập gia đình với chị Nguyễn Thị Nga và khởi nghiệp bằng nghề làm kẹo cu đơ truyền thống, cơ sở có tên gọi Phong Nga. Mới đầu vào nghề, do chưa có kinh nghiệm, lại phải làm thủ công nên vợ chồng anh khá vất vả mới làm ra những tấm kẹo bán cho khách hàng, hiệu quả kinh tế không cao. Dần dần, nhờ chịu khó tìm tòi, nghiên cứu và tích lũy kinh nghiệm sản xuất nên kẹo cu đơ do gia đình anh làm ra chất lượng ngày càng cao và được thị trường ưa chuộng. Tuy vậy, việc sản xuất bằng thủ công của gia đình anh nhiều khi không đáp ứng nhu cầu thị trường. Anh Phong trăn trở và tìm đến các cơ sở sản xuất bánh kẹo từ Bắc chí Nam để học hỏi công nghệ sản xuất bánh kẹo.

Dù không qua một trường lớp đào tạo nào nhưng bằng niềm đam mê và sáng tạo, anh Phong đã mày mò chế tạo ra nhiều thiết bị phù hợp với tính năng sản phẩm. Đầu tiên, anh chế tạo thành công máy cắt bánh đa giúp tăng công suất lên hàng trăm lần so với cắt thủ công lại vừa đảm bảo tính đồng đều và thẩm mỹ cho sản phẩm. Tiếp đó, anh liên tiếp cho ra đời thêm nhiều máy móc khác như: máy rửa gừng, xay gừng, nồi nấu kẹo, đổ kẹo bằng điện, bộ khuôn định hình sản phẩm, hệ thống lọc mật,... Đặc biệt, những máy móc của anh đều được làm từ những nguyên liệu đơn giản và ít tốn kém nhưng hiệu quả cao. Không còn cảnh phải túc trực hàng giờ đồng hồ bên bếp lửa nóng để cho ra những mẻ kẹo ứng ý, không còn cảnh phải rửa gừng, xay gừng thủ công, cũng chẳng mất nhiều công sức để cắt bánh, đóng khuôn cho sản phẩm mà hiệu quả sản xuất lại tăng lên rõ rệt. Quan trọng hơn, cơ sở Phong Nga luôn đặt tiêu chí đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm lên hàng đầu, nguyên liệu đầu vào phải được chọn lựa kỹ càng ở những nơi tốt nhất trên địa bàn như: đường, mạch nha nhập từ nhà máy đường Quảng Ngãi, lạc được mua từ các xã Thạch Lạc, Thạch Hải, Thạch Bàn (Thạch Hà)… Anh tâm sự:“Hồi trước làm kẹo cu đơ bằng thủ công nên mất rất nhiều thời gian, công sức. Nhất là vào mùa nắng nóng quê mình thì việc nấu kẹo thủ công rất vất vả. Vì vậy, tôi đã tìm cách để đổi mới cách sản xuất. Lúc đó tôi nghĩ, Bến Tre có kẹo dừa, Huế có mè xửng, người ta có thể dùng máy sản xuất được thì tại sao cu đơ Hà Tĩnh lại cứ phải sản xuất bằng thủ công nên tôi quyết tâm tìm bằng được cách sản xuất mới để có thể phát triển hiệu quả nghề làm kẹo Cu đơ truyền thống của quê mình.”

 
Anh Phong kiểm tra sản phẩm  

Anh Nguyễn Văn Phong đã nghĩ ra ý tưởng đóng gói sản phẩm cu đơ và tiếp tục chế tạo thành công máy dán băng keo, đóng hộp. Năm 2008, cơ sở sản xuất kẹo cu đơ Phong Nga cho ra đời những hộp kẹo cu đơ đầu tiên trước sự ngỡ ngàng của người dân Hà Tĩnh. Những tấm kẹo tròn trĩnh, mộc mạc gói trong giấy báo đơn giản giờ đây được đóng gói cẩn thận trong hộp nhựa không chỉ bảo quản cho sản phẩm được tốt hơn mà còn thể hiện sự trân trọng, nâng niu của người sản xuất. Mẫu mã mới của cu đơ Phong Nga nhanh chóng được thị trường đón nhận. Giờ đây, Cơ sở sản xuất kẹo cu đơ Phong Nga có hệ thống nhà xưởng, trang thiết bị quy mô, sản xuất theo quy trình khép kín. Nhà xưởng đều được lát gạch, ốp tường, có cửa kính che chắn bụi bẩn và côn trùng cùng hệ thống dây chuyền sản xuất tương đối đồng bộ, cho ra những sản phẩm chất lượng với 90% máy móc do anh sáng chế. Là người đầu tiên đưa công nghệ vào nghề sản xuất kẹo cu đơ truyền thống tại Hà Tĩnh, anh đã đầu tư hàng tỉ đồng nâng cấp thiết bị và mẫu mã sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Với chất lượng thơm ngon, mẫu mã đẹp lại đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong suốt quá trình sản xuất từ khâu nguyên liệu cho đến đóng gói, bảo quản sản phẩm, thương hiệu cu đơ Phong Nga đã và đang tiếp tục khẳng định uy tín và chất lượng trên địa bàn trong và ngoài tỉnh. Cơ sở sản xuất kẹo cu đơ Phong Nga vinh dự được Ủy ban nhân dân tỉnh chọn làm cơ sở mẫu và nhận được nhiều giải thưởng trong toàn tỉnh. Sản phẩm cu đơ Phong Nga được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh nhà và hiện đã có mặt trong hàng chục hệ thống siêu thị lớn nhỏ trên cả nước, được tham gia hội chợ tại các nước bạn và là thành viên hiệp hội du lịch Việt Nam, Lào, Thái Lan; nhận được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế, bằng khen, giấy khen của Bộ Công thương, Ủy ban nhân dân tỉnh... Bản thân anh Nguyễn Văn Phong nhận được nhiều giải thưởng trong các hội thi sáng tạo kỹ thuật, danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi và điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất của huyện, tỉnh, là đại diện duy nhất của Hà Tĩnh tham gia họp mặt “Những nhà sáng tạo không chuyên” toàn quốc năm 2015…

Không chỉ là một nhà sáng chế, sản xuất và kinh doanh giỏi, anh Phong còn có nhiều đóng góp ý nghĩa vào các phong trào của địa phương và hoạt động từ thiện. Trong gia đình, anh là một người chồng, người cha mẫu mực giàu tình yêu thương. Vì vậy, anh được bà con nhân dân tin yêu, quý mến. Cơ sở sản xuất của gia đình anh giải quyết việc làm thường xuyên cho 20 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân hàng tháng 4 triệu đồng/người. Ông Trương Quang Anh - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Thạch Đài nhận xét: “Anh Nguyễn Văn Phong là một người rất năng động, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh và là một người nhiệt tình, hăng hái trong mọi phong trào, hoạt động của địa phương. Vào các dịp, lễ, tết anh là một trong những mạnh thường quân tặng quà cho các hộ khó khăn. Cơ sở Phong Nga luôn nộp thuế đầy đủ, giải quyết việc làm và góp phần phát triển sản xuất tiểu thủ công nghiệp tại địa phương”.

Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, giờ đây gia đình anh Nguyễn Văn Phong đã có một cơ ngơi khang trang với thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm, góp phần tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa sản xuất, phát triển sản phẩm nông nghiệp, nông thôn của tỉnh nhà.

 Thúy Hằng (Đài Truyền thanh - Truyền hình Thạch Hà)


    Ý kiến bạn đọc