Nền tảng tiền tệ, tài chính quốc gia vững chắc
EmailPrintAa
15:52 22/11/2019

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam vừa thông báo giảm trần lãi suất tiền gửi bằng đồng Việt Nam (VNĐ), đồng thời cũng giảm trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VNĐ đối với các lĩnh vực ưu tiên.

Gần như ngay lập tức, hàng loạt ngân hàng thương mại đã thông báo giảm lãi suất huy động đối với tiền gửi kỳ hạn dưới 6 tháng. Đồng thời, mức lãi suất cho vay ngắn hạn với các lĩnh vực ưu tiên cũng giảm so với trước đó. Việc giảm lãi suất cho vay nêu trên sẽ khích lệ, tạo cơ hội, lan tỏa tâm lý tích cực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Khách hàng giao dịch tại HDBank

Thông tin này một lần nữa cho thấy nền tảng tiền tệ, tài chính quốc gia của Việt Nam nhìn chung đang được duy trì bảo đảm lành mạnh, ổn định, bền vững. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc duy trì ổn định lãi suất cho vay trong tình hình căng thẳng thương mại trên thế giới hiện nay đã là việc rất khó. Vậy mà chúng ta lại thực hiện giảm lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên. Trong lúc nhiều quốc gia buộc phải phá giá đồng nội tệ, có đồng tiền bị phá giá tới 10%, thì VNĐ của Việt Nam cơ bản vẫn được duy trì ổn định.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Chính phủ mà trực tiếp là NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ một cách chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô nên đạt được các kết quả khả quan: Lạm phát được giữ ở mức thấp, chỉ số giá tiêu dùng tháng 10-2019 tăng 2,24%, bình quân 10 tháng chỉ tăng 2,48% so với cùng kỳ năm 2018, thấp hơn khá sâu so với chỉ tiêu mà Quốc hội giao là tăng dưới 4%. Thu-chi ngân sách quốc gia hài hòa, an toàn. Lũy kế thu ngân sách nhà nước (NSNN) 10 tháng năm nay ước đạt 1.253,16 nghìn tỷ đồng, bằng 88,8% dự toán, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2018. Ở chiều ngược lại, lũy kế chi NSNN 10 tháng đạt 1.148,45 nghìn tỷ đồng, bằng 70,3% dự toán, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2018. Thanh khoản của tổ chức tín dụng được bảo đảm và có dư thừa, thị trường tiền tệ, ngoại hối ổn định, thông suốt. Việc ổn định kinh tế vĩ mô góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, khiến tăng trưởng kinh tế trở nên lành mạnh và thực chất.

Những bất ổn trên thị trường tài chính, tiền tệ quốc tế là liều thuốc thử cần thiết để chúng ta đánh giá đúng mức độ bền vững nền tài chính, tiền tệ quốc gia của Việt Nam. Kết quả từ đầu năm cho đến nay cho thấy, các chính sách, sự điều hành rất hiệu quả của Chính phủ, của NHNN đối với thị trường tài chính, tiền tệ. Sự ổn định, lành mạnh, bền vững của tài chính, tiền tệ quốc gia sẽ là cơ sở, tiếp thêm động lực, tiếp thêm niềm tin cho hoạt động của doanh nghiệp, cho các nhà đầu tư nước ngoài, là cơ sở cho tăng trưởng bền vững.

Nguồn: qdnd.vn


    Ý kiến bạn đọc