Ngành Thuế Thạch Hà nỗ lực tăng thu ngân sách
EmailPrintAa
16:24 26/01/2016

Năm 2015, tình hình kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn nhưng cả hệ thống chính trị, đặc biệt là ngành thuế huyện Thạch Hà đã tập trung cao cho công tác thu ngân sách, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà.
 

Khách hàng làm thủ tục về thuế

 

Trong năm 2015, huyện Thạch Hà đã thành lập mới được 43 doanh nghiệp, 56 hợp tác xã, 77 tổ hợp tác. Tuy vậy, các doanh nghiệp chủ yếu quy mô vừa và nhỏ. Một số doanh nghiệp giải thể, phá sản, hoạt động cầm chừng, không có khả năng trả nợ thuế,… đã ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu trên địa bàn. Trong bối cảnh thị trường tăng trưởng chậm, việc hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách 265 tỷ đồng trong năm 2015 là một bài toán khó cho ngành thuế Thạch Hà, nhất là một số chỉ tiêu đặt ra cao như: thuế ngoài quốc doanh, phí, lệ phí và các nguồn thu khác tại xã.

Trước tình hình đó, Chi cục Thuế Thạch Hà đã chủ động tham mưu, đề xuất nhiều biện pháp nhằm khai thác nguồn thu, xử lý nợ đọng một cách quyết liệt, quyết tâm thu đúng, thu đủ và thu kịp thời các khoản thuế theo quy định. Ngay từ đầu năm, Chi cục đã phát động phong trào thi đua hoàn thành nhiệm vụ, trong đó, mỗi cán bộ, công chức đề ra cho mình mục tiêu, kế hoạch cụ thể với tinh thần, trách nhiệm cao nhất nhằm đạt chỉ tiêu thu ngân sách do Ngành và Hội đồng nhân dân huyện giao.

Với phương châm “Minh bạch, chuyên nghiệp, liêm chính, đổi mới”, ngành thuế Thạch Hà đã tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế ở tất cả các khâu, các bộ phận, các lĩnh vực nhằm nâng cao ý thức chấp hành chính sách thuế. Chi cục đã công khai mức thuế tại trụ sở ủy ban nhân dân các xã, thị trấn và trên cổng thông tin điện tử Ủy ban nhân dân huyện, Website của đơn vị, thông qua đó lấy ý kiến về mức thuế hộ kinh doanh trước khi duyệt Sổ bộ thuế, phát thông báo thuế; hướng dẫn, giải đáp hỗ trợ về chính sách thuế, thủ tục hành chính trực tiếp tại cơ quan thuế cho hơn 300 lượt người nộp thuế và hỗ trợ qua điện thoại cho hàng trăm lượt người; tổ chức 04 cuộc tập huấn các Luật thuế sửa đổi bổ sung; triển khai đăng ký nộp thuế điện tử cho hơn 400 lượt người nộp thuế.

Bên cạnh đó, Chi cục tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, loại bỏ các thủ tục không cần thiết; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cấp 14 lượt các chương trình phần mềm của Tổng cục Thuế; tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận “Một cửa”, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cho người nộp thuế; phối hợp chặt chẽ với Kho bạc nhà nước kết nối truyền dẫn thông tin, cập nhật dữ liệu, phân loại chứng từ, hạch toán số tiền thuế đã nộp vào ngân sách. Hiện nay, Chi cục Thuế Thạch Hà quản lý 249 doanh nghiệp, trong đó có 235 doanh nghiệp đang hoạt động với 186 doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế qua mạng, 155 doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử.

Công tác kiểm tra, chống thất thu ngân sách được tăng cường, nhất là kiểm tra các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm như thường xuyên quyết toán lỗ và nợ thuế kéo dài; doanh nghiệp có quy mô sản xuất kinh doanh lớn, phát sinh doanh số cao nhưng kê khai thuế ít; đồng thời đôn đốc và cưỡng chế nợ thuế; xử lý nghiêm các trường hợp trốn thuế, dây dưa nợ thuế, vi phạm chứng từ hoá đơn thuế. Trong năm qua, Chi cục Thuế Thạch Hà đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện thành lập đoàn xử lý, truy thu nợ đọng thuế vận tải, đã truy thu 476 triệu đồng, tiến hành cưỡng chế đối với 29 doanh nghiệp, thu 7,138 tỷ đồng. Tổng thu nợ năm 2015 của ngành thuế Thạch Hà đạt 26 tỷ đồng.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của cán bộ công chức ngành thuế và các giải pháp hiệu quả, kịp thời, năm 2015, tổng thu ngân sách của huyện đạt 270,7 tỷ đồng, bằng 102% kế hoạch Hội đồng nhân dân tỉnh giao, bằng 114% so với năm 2014. Một số xã thu ngân sách đạt cao so với kế hoạch đề ra như: xã Tượng Sơn đạt 609%, xã Thạch Xuân đạt 233%, xã Ngọc Sơn đạt 209%, xã Thạch Hải đạt 202%, xã Thạch Ngọc đạt 193%, xã Việt Xuyên đạt 149% kế hoạch. Ông Trịnh Duy Phú, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Thạch Hà chia sẻ: "Năm 2015 là năm khó khăn đối với công tác thu ngân sách nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của Huyệnủy, sự điều hành quyết liệt của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện và ngành Thuế cấp trên, sự phối kết hợp của cả hệ thống chính trị, ngành thuế Thạch Hà đã vượt chỉ tiêu thu ngân sách. Đây là kết quả quan trọng để cán bộ công chức ngành thuế huyện tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, đề ra các giải pháp nhằm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách 274,7 tỷ đồng trong năm 2016".

Kết quả thu ngân sách trong năm 2015 góp phần giữ vững cân đối ngân sách Nhà nước của huyện, đảm bảo thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, là động lực để huyện Thạch Hà nói chung và ngành thuế nói riêng tiếp tục hoàn thành tốt kế hoạch thu ngân sách, phục vụ hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016.

Thúy Hằng - Đài TTTH Thạch Hà


    Ý kiến bạn đọc