Nhiều giải pháp thúc đẩy sản xuất công nghiệp
EmailPrintAa
17:57 23/04/2024

Các doanh nghiệp đang nỗ lực đẩy mạnh sản xuất, phát triển thị trường tiêu thụ, góp phần tăng trưởng chỉ số sản xuất ngành công nghiệp Hà Tĩnh.

Tại Công ty CP Dược Hà Tĩnh, từ đầu năm tới nay, hoạt động sản xuất kinh doanh được duy trì ổn định, doanh thu quý I tăng trưởng khoảng 5% so với cùng kỳ năm 2023.

Quý I/2024, doanh thu Công ty CP Dược Hà Tĩnh đạt trên 110 tỷ đồng.

Ông Võ Đức Nhân – Phó Giám đốc công ty chia sẻ: “Trong những tháng đầu năm, công ty tập trung đẩy mạnh các sản phẩm thuốc cảm cúm như: thuốc ho hen, sốt, viêm… Hiện, công ty đã hoàn thành kế hoạch với doanh thu hơn 110 tỷ đồng. Với mục tiêu doanh thu năm 2024 đạt 480 – 500 tỷ đồng, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển thị trường theo hướng tập trung, có trọng điểm; nghiên cứu đưa ra thị trường những sản phẩm mới; đầu tư, nâng cấp dây chuyền sản xuất để tăng năng suất, đa dạng sản phẩm”.

Là một trong những doanh nghiệp đóng góp lớn cho ngành công nghiệp, quý I, sản lượng điện của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đạt khoảng 1.708 triệu kWh (tăng khoảng 83% so với cùng kỳ năm 2023), doanh thu đạt 2.957 tỷ đồng (tăng 49% so với cùng kỳ năm 2023). Đây cũng là yếu tố chính góp phần đưa chỉ số sản xuất của ngành sản xuất và phân phối điện toàn tỉnh tăng gần 45% trong quý I so với cùng kỳ năm trước.

Sản lượng điện của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 tăng trưởng cao góp phần tăng trưởng cho ngành công nghiệp.

Không chỉ các doanh nghiệp “đầu tàu”, những doanh nghiệp sản xuất công nghiệp quy mô nhỏ cũng đang nỗ lực đẩy mạnh sản xuất kinh doanh để thực hiện các mục tiêu của năm.

Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Nhật Quang Phát (huyện Thạch Hà) là doanh nghiệp chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm giấy vệ sinh, giấy ăn, khăn giấy. Những tháng đầu năm 2024, trong bối cảnh hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp còn đối diện với nhiều khó khăn, công ty đã chủ động, linh hoạt giữ ổn định sản xuất, phát triển thị trường. Nhờ đó, sản lượng từ đầu năm đến nay của công ty đạt gần 100 tấn, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2023.

Anh Nguyễn Mạnh Tường – Giám đốc công ty cho biết: “Chúng tôi có hơn 1.000 điểm bán trên toàn quốc. Với mục tiêu đạt trên 2.000 điểm bán và sản lượng đạt hơn 500 tấn trong năm 2024, công ty đang nỗ lực tập trung cho khâu sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh marketing online, nâng cao trình độ nguồn nhân lực để mở rộng mạng lưới bán lẻ và chất lượng dịch vụ sau bán hàng”.

Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Nhật Quang Phát đặt mục tiêu năm 2024 đạt sản lượng hơn 500 tấn giấy các loại.

Theo nhận định của Sở Công thương, những tháng đầu năm 2024, mặc dù bối cảnh hoạt động sản xuất công nghiệp còn nhiều khó khăn nhưng nhờ các giải pháp, sự nỗ lực, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp một số lĩnh vực đã có những tín hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực vượt khó, đổi mới quản trị doanh nghiệp, nâng cao chất lượng sản phẩm, tìm kiếm mở rộng thị trường đầu ra nhằm ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh.

Số liệu báo cáo của Cục Thống kê tỉnh cho thấy, trong quý I/2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 4,27% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, chỉ số sản xuất 4 tháng đầu năm ước giảm 2,15% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do từ đầu tháng 4, máy móc của xưởng cán nóng Công ty TNHH Giang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh phải đại tu sửa chữa nên dừng toàn bộ dây chuyền cán thép, đến ngày 15/4, dây chuyền bắt đầu hoạt động lại. Sản lượng thép thành phẩm dự ước sản xuất trong tháng 4 giảm 38,4% so với tháng trước và giảm 46,1% so với cùng kỳ. Đây cũng là nguyên nhân kéo chỉ số sản xuất ngành chế biến - chế tạo 4 tháng đầu năm 2024 ở Hà Tĩnh giảm 9% so với cùng kỳ năm trước.
Còn lại chỉ số 3 ngành công nghiệp cấp 1 khác đều tăng so với cùng kỳ, cụ thể: ngành khai khoáng tăng 12,2%; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 38,6%; ngành cung cấp nước và xử lý rác thải, nước thải tăng 18,2%.

Hoạt động sản xuất bao bì tại Công ty CP Sao Mai (cụm công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên).

Theo dự báo của ngành chức năng và các doanh nghiệp, ảnh hưởng của dịch bệnh, xung đột chính trị, suy thoái kinh tế toàn cầu vẫn sẽ vẫn còn tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn. Do đó, tỉnh và ngành công thương tiếp tục triển khai các chính sách, chương trình hỗ trợ và thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp; theo dõi sát hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, nhất là đối với các doanh nghiệp đầu kéo; đẩy nhanh tiến độ các công trình để sớm vận hành các dự án sản xuất công nghiệp mới; thu hút dự án đầu tư vào các khu kinh tế, khu - cụm công nghiệp.

Bên cạnh đó, Sở Công thương tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp xúc tiến thương mại, kết nối thị trường, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm của tỉnh, đặc biệt là các sản phẩm chủ lực.

Bản thân các doanh nghiệp cũng cần chủ động, nỗ lực đổi mới sản xuất để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và có giải pháp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, tìm kiếm thị trường mới, quyết tâm hoàn thành đạt và vượt các kế hoạch, mục tiêu kinh doanh đã đề ra, góp phần cùng tỉnh thực hiện mục tiêu chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp năm 2024 đạt trên 10%.

Nguồn: baohatinh.vn

(https://baohatinh.vn/nhieu-giai-phap-thuc-day-san-xuat-cong-nghiep-post265250.html)


    Ý kiến bạn đọc