Những giáo dân làm kinh tế giỏi, sống tốt đời đẹp đạo
EmailPrintAa
14:24 03/08/2017

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo”, ở thị xã Kỳ Anh ngày càng xuất hiện nhiều gương giáo dân điển hình trong phát triển kinh tế, tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Họ là những nhân tố mới, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào có đạo.
 
Ông Mai Xuân Long đang trao đổi về kinh nghiệm chăm sóc thỏ  

Năm 2014, gia đình ông Mai Xuân Long từ thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi di dời, tái định cư ở thôn Ba Đồng, phường Kỳ Phương. Với đức tính cần cù, chịu khó, gia đình ông cùng bà con giáo dân thôn Đông Yên, Kỳ Lợi đã nhanh chóng thích nghi, ổn định cuộc sống ở nơi ở mới. Qua tham quan, học hỏi, nhận thấy nghề chăn nuôi thỏ phù hợp với hoàn cảnh gia đình, cuối năm 2016, được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và Hội nông dân thị xã Kỳ Anh, ông Mai Xuân Long cùng 09 hộ gia đình thành lập Hợp tác xã chăn nuôi thỏ liên kết. Quá trình vừa đầu tư chăn nuôi và tích lũy kinh nghiệm chăn nuôi, đến nay, Hợp tác xã có 10 điểm chăn nuôi với hơn 500 thỏ giống và 4.000 thỏ thịt; trung bình mỗi năm xuất 04 lứa thỏ thịt, 06 lứa thỏ giống cho các hộ dân, nhà hàng trong và ngoài địa bàn. Bên cạnh chăn nuôi thỏ, gia đình đông Long còn chăn nuôi gần mười con bò và hàng trăm con gà siêu trứng, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 
Thương binh Nguyễn Văn Cử bên vườn cây chuẩn bị thu hoạch  

 Mặc dù là thương binh hạng 4/4 nhưng giáo dân Nguyễn Văn Cử đã tự vươn lên bằng chính sức lao động của mình. Do sức khỏe hạn chế, làm ruộng không đủ để nuôi 08 người con ăn học, năm 1990, ông quyết định đưa vợ con lên vùng Trại Cày (thôn Hoa Sơn, xã Kỳ Hoa) khai hoang lập nghiệp. Sau hơn 20 năm, vùng đồi trọc ngày ấy nay đã được phủ kín bởi màu xanh bạt ngàn của cây trái. Hiện trang trại tổng hợp của gia đình ông có gần 20 con trâu, hàng trăm con gà, vịt, 05ha ao nuôi cá, 05ha rừng tràm, gần 200 cây ổi, cam, táo, bưởi. Trừ chi phí đầu tư, mỗi năm gia đình ông Cử thu lãi hơn 300 triệu đồng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, thương binh Nguyễn Văn Cử còn tích cực tham gia công tác xã hội, là cán bộ cơ sở gương mẫu, hiện nay ông là bí thư chi bộ thôn Hoa Sơn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Kỳ Hoa. Dù ở cương vị nào ông cũng luôn tận tụy với công việc, gần gũi, chia sẻ kinh nghiệm, động viên, giúp đỡ bà con giáo dân ở giáo họ Trại Cày và hội viên cựu chiến binh vượt khó, vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Với hơn 100 hộ dân, trong đó có 35 hộ giáo dân, đến nay đời sống vật chất, tinh thần của bà con nơi đây ngày càng được cải thiện và nâng cao; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được đảm bảo, Chi bộ Hoa Sơn nhiều năm liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.

 

Thương binh Trần Xuân Đình đang kể những câu chuyện trong thời chiến

và kinh nghiệm sản xuất trong thời bình

 

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Kỳ Trinh giàu truyền thống cách mạng, năm 1970, giáo dân Trần Xuân Đình ở giáo xứ Dụ Lộc vào chiến trường B2 làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Năm 1982, ông xuất ngũ với thương tật trên 65%. Trở về quê hương trong điều kiện nhà nghèo, đông con với bao khó khăn, vất vả, nhưng với ý chí và nghị lực của người lính đã được tôi luyện trong lửa đạn, ông nhanh chóng ổn định cuộc sống và tìm cách làm kinh tế giúp gia đình vươn lên thoát nghèo từ chăn nuôi. Hiện tại gia đình ông có một trang trại với 02 ha ao nuôi tôm, cua và đàn gia gia cầm trên 200 con, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Không những làm kinh tế giỏi, gia đình ông luôn đoàn kết, hòa đồng cùng bà con tổ dân phố. Bản thân ông luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, bảo vệ an ninh Tổ quốc, tích cực tham gia công tác xã hội. Là cán bộ thôn, tổ dân phố, từ năm 2001 đến năm 2011 ông là đại biểu Hội đồng nhân dân xã Kỳ Trinh, nhiệm kỳ 2011-2016 là đại biểu Hội đồng nhân dân huyện Kỳ Anh. Giáo xứ Dụ Lộc thuộc tổ dân phố Hòa Lộc, phường Kỳ Trinh có 545 hộ, 2.150 giáo dân. Với uy tín cao trong cộng đồng, trong 05 năm tham gia Ban hành giáo giáo xứ Dụ Lộc, ông Đình đã thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con giáo dân sống kính Chúa yêu nước, làm giàu chính đáng và sinh đẻ có kế hoạch, xây dựng mối quan hệ trong gia đình, làng xóm, trong giáo xứ, giáo họ ngày càng đoàn kết, gắn bó.

Tuy chưa đầy đủ nhưng có thể coi đây là những bông hoa đẹp trong vườn hoa người tốt việc tốt của đồng bào Công giáo trên địa bàn thị xã Kỳ Anh. Mỗi người một hoàn cảnh khác nhau nhưng họ đều hăng hái thi đua lao động sản xuất và gương mẫu thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước với tinh thần “sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc đồng bào”, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Hồ Minh Hằng - Đài TT-TH thị xã Kỳ Anh


    Ý kiến bạn đọc