Niềm vui đầu năm của ngư dân Cửa Sót
EmailPrintAa
15:36 24/01/2017

Những ngày qua, cùng với những mẻ lưới nặng khoang các loại hải sản có giá trị, việc có thêm 02 tàu vỏ thép công suất 800CV đã khiến cho niềm vui của người dân vùng Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) như được nhân lên, tự tin bước vào năm 2017 hứa hẹn đầy tươi sáng.

Thu mua hải sản ở Cảng Cửa Sót

Sau khi có kết luận về độ an toàn của biển Miền trung, sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng trong việc triển khai chi trả tiền bồi thường thiệt hại, tiến hành tiêu hủy  hải sản bị nhiễm độc tồn kho do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển, ngư dân vùng Cửa Sót đã và đang hăng hái ra khơi bám biển. Liên tục trong những ngày qua, nhờ thời tiết khá thuận lợi, nhiều tàu thuyền của bà con ngư dân đã cập bến đầy khoang với nhiều loại hải sản có giá trị như: cá, tôm, cua, ghẹ, ốc, ruốc… Cảng Cửa sót và các chợ ở xã Thạch Kim, Thạch Bằng trở nên sôi động với hàng trăm thương lái đến từ khắp nơi. Bà Nguyễn Thị Lan, một tiểu thương cho biết: “Đi chợ giờ cũng đã bán được kha khá rồi vì người dân đã bắt đầu quay lại ăn cá biển. Có thị trường tiêu thụ thì tàu thuyền ra khơi nhiều hơn. Đầu năm được mùa như thế này, cả ngư dân và tiểu thương chúng tôi mừng lắm”.

Hải sản đánh bắt về đều được thu mua nhanh gọn. Niềm lạc quan về một năm mới khởi sắc hiện hữu trên gương mặt của ngư dân Lộc Hà. Đặc biệt, từ nguồn vốn của Ngân hàng BIDV chi nhánh Hà Tĩnh cho vay ưu đãi theo Nghị định 67 của Chính phủ, bước vào vụ đánh bắt năm nay, Lộc Hà có thêm 02 tàu vỏ thép loại 800CV được đóng mới, được trang bị hệ thống lái điện thủy lực, thiết bị hàng hải, liên lạc, khai thác hiện đại, giúp ngư dân có điều kiện đánh bắt dài ngày, mở rộng ngư trường… Đang bận rộn với việc kiểm tra hệ thống buồng máy nhưng tiếp chúng tôi, ông Đào Văn Sơn, thợ máy chính của tàu vỏ thép Triệu Vy 09-HT 96709TS phấn khởi chia sẻ: “Loại tàu lớn 800CV như thế này các địa phương ngoại tỉnh đã có nhiều, nhưng với Lộc Hà thì đây là con tàu đầu tiên. Với tiềm năng, lợi thế như Hà Tĩnh, cần có nhiều con tàu như thế này để phát triển nghề biển và tham gia bảo vệ biển đảo quê hương”.

Tàu vỏ thép được đóng mới

Trong câu chuyện trao đổi với ông Bùi Tuấn Sơn, Giám đốc Các cảng cá Hà Tĩnh, chúng tôi cũng được biết trước đây, do luồng lạch bị bồi lấp nên Cảng Cửa Sót chỉ đón được tàu công suất tối đa là 400CV. Sau quá trình nạo vét, khơi dòng, luồng chính được mở lại với chiều rộng 40m, sâu từ 2,8 - 3,5m nên có thể đón tàu trên 800 CV khi triều lên. Hiện Ban Quản lý Các cảng cá Hà Tĩnh đã thuê đơn vị tư vấn khảo sát, biên vẽ định vị luồng mới để xin chủ trương tiếp tục nạo vét, đồng thời tích cực tuyên truyền để thu hút nhiều hơn tàu thuyền, đặc biệt là các tàu lớn vào cảng, thúc đẩy nghề khai thác hải sản của tỉnh.

Lê Thị Trâm Anh


    Ý kiến bạn đọc