Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam: Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Ấn Độ Horasis năm 2022 là dịp chia sẻ tầm nhìn ý tưởng, tiếp cận tri thức
EmailPrintAa
22:08 26/09/2022

Phát biểu tại lễ khai mạc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Ấn Độ Horasis 2022 tại Bình Dương ngày 26/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Diễn đàn là dịp để Chính phủ, doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ cùng chia sẻ tầm nhìn ý tưởng, tiếp cận tri thức và nắm bắt được xu thế của thời đại trong công nghệ tiên tiến để cùng hợp tác, phát huy tinh thần "đồng hành vượt thách thức, nắm bắt cơ hội mới, cùng phát triển toàn diện".

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu khai mạc Diễn đàn.

Sáng 26/9, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Ấn Độ Horasis 2022 đã chính thức khai mạc.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và phát biểu ý kiến tại buổi lễ.

Dự Diễn đàn có ông Rajkumar Ranjan Singh, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ; ông Frank-Jürgen Richter, Chủ tịch và Đồng sáng lập Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á (Horasis); đại diện các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo tỉnh Bình Dương và các tỉnh, thành phố; lãnh đạo Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ; đại diện Cộng đồng Horasis cùng đại diện các cơ quan ngoại giao, các cơ quan thương vụ, các hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Ấn Độ Horasis 2022 do Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Tổ chức Horasis, Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ chủ trì và tổ chức. Đây là sự kiện quốc tế lớn được tổ chức tại Bình Dương trong năm 2022 sau khi Bình Dương đăng cai sự kiện Vinh danh Top 7 Cộng đồng thông minh Thế giới 2022 vào tháng 6 vừa qua.

Diễn đàn diễn ra trong 2 ngày 25 và 26/9, được tổ chức theo hình thức Diễn đàn kinh tế thế giới với 6 phiên họp toàn thể; 26 phiên đối thoại, thảo luận diễn ra song song với sự tham dự của các diễn giả hàng đầu thế giới.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, TS Frank-Jürgen Richter, Chủ tịch và Đồng sáng lập Horasis cho biết, với tình hữu nghị 50 năm qua của hai quốc gia Việt Nam-Ấn Độ, việc tổ chức Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Ấn Độ Horasis 2022 tại Bình Dương có ý nghĩa rất sâu sắc, chúc mừng cho mối quan hệ tốt đẹp của hai quốc gia; đồng thời là cơ hội giúp doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ mở rộng hợp tác, đầu tư ở nhiều lĩnh vực.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu ý kiến tại Diễn đàn.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Ấn Độ Horasis năm 2022 là một sự kiện thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam-Ấn Độ (1972-2022). Ấn Độ và Việt Nam luôn có quan hệ tốt đẹp, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hai nước đang phát triển hết sức tốt đẹp trên tất cả các trụ cột, đặc biệt là hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, ở cả cấp độ quốc gia và địa phương.

Diễn đàn được tổ chức lần này là dịp để chính phủ, doanh nghiệp của hai quốc gia chia sẻ những tầm nhìn, ý tưởng và kế hoạch hành động hợp tác cùng phát triển; tiếp cận tri thức, nắm bắt các xu thế của thời đại, các công nghệ tiên tiến để xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội.

Nhấn mạnh chủ đề tại các phiên đối thoại và toàn thể của Diễn đàn đều có tính thời sự, phản ánh “dòng chảy thời đại” mà mỗi một quốc gia muốn phát triển đều không thể đặt mình ra bên ngoài, trong đó có Việt Nam và Ấn Độ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tin tưởng, diễn đàn sẽ trao đổi, đóng góp thiết thực vào sự phát triển của Bình Dương, của Việt Nam và mối quan hệ hợp tác Việt Nam-Ấn Độ .

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Diễn đàn cần tập trung đánh giá sâu, xem xét kỹ lưỡng về tác động của các vấn đề khu vực, liên khu vực, toàn cầu đối với triển vọng phục hồi và phát triển toàn diện, bền vững của Việt Nam cũng như quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam và Ấn Độ. Bên cạnh đó, cần bàn sâu về các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, đưa Việt Nam là cầu nối quan trọng chủ đạo giữa Ấn Độ và các nước khu vực Đông Nam Á, từ đó hướng ra các khu vực khác của châu Á.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tin tưởng, Diễn đàn lần này sẽ tạo cơ hội để các bên cùng chia sẻ tầm nhìn, tìm kiếm cơ hội và tăng cường hợp tác, phát huy tinh thần đồng hành vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội mới cùng phát triển toàn diện.

Tại lễ khai mạc, ông Rajkumar Ranjan Singh, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ, đánh giá cao việc tổ chức và cho rằng, Diễn đàn đã cho một không gian để nền kinh tế mới nổi và kinh tế phát triển hợp tác, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Ấn Độ và đối tác của Ấn Độ cụ thể hóa hợp tác phát triển. Qua Diễn đàn, cộng đồng doanh nghiệp của hai quốc gia sẽ nắm bắt cơ hội, phát huy tiềm năng, thế mạnh của hai đất nước, thúc đẩy sự kết nối trực tiếp, khuyến khích các doanh nghiệp trong các lĩnh vực y tế, IT, chế biến nông sản, hóa chất, nông nghiệp, các ngành chế biến, chế tạo và logistics… hợp tác và phát triển.

Tổng Công ty Becamex IDC và Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ ký kết hợp tác.

Phát biểu ý kiến tại Diễn đàn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, qua Diễn đàn lần này, tỉnh Bình Dương hy vọng sẽ tìm được những giải pháp quan trọng mang tính thời đại, góp phần phát triển nền kinh tế Bình Dương ngày càng năng động và sẵn sàng cho hội nhập quốc tế; phục vụ hiệu quả cho tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và thực hiện thành công mục tiêu phát triển tỉnh Bình Dương trở thành đô thị thông minh, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.

Tại buổi lễ, Tổng Công ty Becamex IDC và Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ đã ký kết MOU nhằm tiếp tục triển khai những hợp tác cụ thể giữa Becamex IDC và Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ, thiết lập và phát triển những liên kết thương mại giữa hai tổ chức, tập trung chính về các lĩnh vực như công nghệ thông tin, y tế, điện tử, thúc đẩy phát triển năng lực thông qua các trung tâm xuất sắc, các dự án đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững…

Nguồn: TRỊNH BÌNH/nhandan.vn

( https://nhandan.vn/dien-dan-hop-tac-kinh-te-an-do-horasis-nam-2022-la-dip-chia-se-tam-nhin-y-tuong-tiep-can-tri-thuc-post716852.html )


    Ý kiến bạn đọc