Tháo gỡ điểm nghẽn về chính sách cho thị trường bất động sản
EmailPrintAa
21:26 13/09/2022

Ngày 13-9, tại Hà Nội, Báo Công Thương tổ chức Diễn đàn “Tháo gỡ điểm nghẽn về chính sách và nguồn vốn để nâng cao hiệu quả thị trường bất động sản”.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Nguyễn Văn Minh, Phó tổng biên tập Báo Công Thương cho hay, theo các chuyên gia, thị trường bất động sản bao giờ cũng đi theo chu kỳ khoảng 10 năm/1 lần. Đó là “Ổn định-phát triển-phát triển nóng-đóng băng” và hiện thị trường vẫn đang gặp khó khăn ở cuối chu kỳ. Diễn đàn sẽ góp tiếng nói và tìm giải pháp để xua tan sự đóng băng đó.

Các đại biểu tham gia thảo luận tại diễn đàn.

Nhận thức rõ sự cấp bách phải giải bài toán thị trường bất động sản, ngày 29-8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 13 về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Theo đó, Chính phủ đánh giá đóng góp thị trường bất động sản có vai trò rất quan trọng trong việc giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, thúc đẩy tăng trưởng, đóng góp của ngành bất động sản chiếm khoảng 4,5% GDP.

Tham luận tại diễn đàn, nhiều ý kiến nhấn mạnh, bên cạnh những kết quả tích cực, thực tiễn thời gian qua sự phát triển của lĩnh vực bất động sản cũng bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế, bất cập, vẫn chưa thực sự bền vững, còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Hệ thống pháp luật liên quan đến thị trường bất động sản còn một số nội dung chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, chưa được bổ sung, sửa đổi kịp thời; việc phát triển các dự án bất động sản ở một số địa phương không theo quy hoạch và kế hoạch, chưa phù hợp với nhu cầu của thị trường; trình tự thủ tục đầu tư còn được quy định tại nhiều văn bản pháp luật khác nhau, qua nhiều bước nên thời gian thực hiện thủ tục đầu tư bị kéo dài…

Quang cảnh diễn đàn.

Để gỡ những nút thắt cho thị trường bất động sản, chia sẻ tại diễn đàn, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho biết, vấn đề quy hoạch là vô cùng quan trọng. Quy hoạch phải gắn với hệ sinh thái, tức là xây dựng công trình bất động sản phải gắn với các dịch vụ đi kèm cho vui chơi, giải trí, y tế, giáo dục… Cùng với đó, là vấn đề định danh, tức là phải định danh tất cả các loại đất đai khác nhau ở trong Luật Đất đai (sửa đổi). Các loại hình như condotel, officetel phải được định danh trong Luật Đất đai và sau đó là những luật khác như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản… sẽ thể chế hóa.

Đặc biệt, liên quan tới định giá bất động sản, TS Cấn Văn Lực nhấn mạnh: “Định giá đất đai là vô cùng quan trọng. Sắp tới bỏ khung giá đất, vậy làm ngay có được không? Thông tin dữ liệu, phương pháp tính của chúng ta như bây giờ chưa được. Tôi đang đề xuất có một lộ trình trong thực hiện bỏ khung giá đất và định giá đất theo giá thị trường. Phải có lộ trình, thậm chí đến năm 2025 trở đi chúng ta mới có được định giá đất theo giá thị trường giống như chứng khoán bây giờ, lô này lô kia chỉ cần click vào là biết ngay khoảng bao nhiêu tiền. Đây là điều phải làm trong thời gian tới”.

Nguồn: Tin, ảnh: VŨ DUNG/qdnd.vn

( https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/thao-go-diem-nghen-ve-chinh-sach-cho-thi-truong-bat-dong-san-705295 )


    Ý kiến bạn đọc