Thị xã Kỳ Anh tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể
EmailPrintAa
09:16 22/08/2023

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền thị xã Kỳ Anh đã tập trung chỉ đạo, tạo điều kiện phát triển kinh tế tập thể, đạt được một số kết quả tích cực.

Hoạt động sản xuất nước mắm thương hiệu Luận Nghiệp thuộc Hợp tác xã thu mua và chế biến thủy hải sản Chiến Thắng, xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh (Nguồn Internet)

Thị xã Kỳ Anh hiện có 33 hợp tác xã, 23 tổ hợp tác, tổ hội nghề nghiệp, hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, thủy hải sản; xây dựng được trên 497 mô hình có hiệu quả với tổng kinh phí hỗ trợ 37,864 tỷ đồng; 21 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao.

Nhìn chung, các hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn đã tiếp cận khá hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ để phát triển mô hình sản xuất, tiêu biểu như: Hợp tác xã dịch vụ hậu cần nghề cá Mạnh Cường; Hợp tác xã thu mua và chế biến thủy hải sản Chiến Thắng... Nhất là từ sau khi xây dựng sản phẩm OCOP, quy mô sản xuất của Hợp tác xã đã tăng 3 - 4 lần, đã tạo việc làm ổn định cho 15 lao động trực tiếp với mức lương từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng và 30 lao động thời vụ, thu mua và bao tiêu sản phẩm cho gần 100 tàu đánh cá, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và nâng cao đời sống người dân.

Tuy vậy, kinh tế tập thể trên địa bàn vẫn còn một số hạn chế, như: Việc tiếp cận các nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc, trang thiết bị trong ứng dụng khoa học - kỹ thuật còn ít, gặp khó khăn; nguồn nhân lực có trình độ quản lý của hợp tác xã còn hạn chế; tỷ lệ hợp tác xã đã ngừng hoạt động hoặc hoạt động không hiệu quả còn cao. Nguyên nhân chủ yếu do một số cấp ủy, chính quyền xã, phường chưa thực sự quan tâm đến phát triển kinh tế tập thể, chưa phát huy được các ngành nghề truyền thống của địa phương và lợi thế trong phát triển các ngành nghề hỗ trợ phát triển công nghiệp, dịch vụ trong địa bàn Khu Kinh tế Vũng Áng; vai trò một số phòng, ban, đoàn thể trong hướng dẫn người dân xây dựng, phát triển mô hình kinh tế, hình thành các tổ hợp tác, hợp tác xã chưa được phát huy tốt, hướng dẫn tháo gỡ những vướng mắc chưa kịp thời.

Đoàn cán bộ Liên minh Hợp tác xã tỉnh làm việc với Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể thị xã Kỳ Anh (ngày 19/7/2023)

Để nâng cao vai trò, vị thế của kinh tế tập thể, xây dựng, củng cố, phát triển các hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn thị xã Kỳ Anh, trong thời gian tới cần tập trung một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, quán triệt và xác định rõ vai trò quan trọng của kinh tế tập thể trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao đời sống người dân thị xã Kỳ Anh. Cấp ủy, chính quyền cần quan tâm đúng mức trong định hướng phát triển của các mô hình kinh tế, tổ hợp tác, hợp tác xã phù hợp với điều kiện thực tế. Các xã, phường tiếp tục khai thác tiềm năng các ngành, nghề truyền thống như nuôi trồng, đánh bắt, chế biến thủy hải sản, dịch vụ hậu cần nghề cá, các mô hình trong phát triển nông nghiệp, đồng thời hướng dẫn, tạo điều kiện xây dựng các tổ hợp tác, hợp tác xã mới trong dịch vụ vận tải, dịch vụ nhà hàng, khách sạn...

Thứ hai, rà soát cụ thể tình hình hoạt động của các tổ hợp tác, hợp tác xã, nhất là những yếu kém, vướng mắc và có phương án đối với từng loại hình cụ thể. Chú trọng công tác theo dõi, hướng dẫn, định hướng phát triển của các mô hình về quy mô, chất lượng hoạt động, quan tâm hướng dẫn chính sách huy động nguồn vốn phát triển các mô hình kinh tế, xây dựng tổ hợp tác, hợp tác xã trên lĩnh vực thương mại, dịch vụ; kiểm soát tốt hoạt động của hợp tác xã liên quan đến tín dụng. Tập trung hướng dẫn, khắc phục kịp thời những tồn tại, vướng mắc liên quan đến kết cấu hạ tầng để mở rộng quy mô, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm của các hợp tác xã.

Thứ ba, chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn hoặc phối hợp với các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về quản lý, kỹ năng nghiệp vụ, ứng dụng chuyển đổi số, xây dựng và phát triển thương hiệu cho đội ngũ nhân sự hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn. Chú trọng xây dựng các sản phẩm OCOP đặc trưng của thị xã Kỳ Anh; hướng dẫn, hỗ trợ các hợp tác xã, tổ hợp tác kết nối tiêu thụ, quảng bá sản phẩm ra thị trường ngoài tỉnh, có thể xuất khẩu ra nước ngoài.

Dù còn nhiều khó khăn, song có thể thấy rằng kinh tế tập thể đóng vai trò quan trọng trong việc cơ cấu lại sản xuất, thúc đẩy sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh của thị xã Kỳ Anh.

Đậu Thị Anh (Chuyên viên Văn phòng Thị ủy Kỳ Anh)


    Ý kiến bạn đọc