Tổ chức Tháng hành động vì sự phát triển doanh nghiệp sôi nổi, hiệu quả
EmailPrintAa
08:22 14/09/2015

Hướng tới ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2015), chiều 13/9, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì buổi làm việc để nghe báo cáo thực hiện kế hoạch 389/KH-UBND ngày 26/8/2015 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về triển khai Tháng hành động vì sự phát triển của doanh nghiệp (DN), doanh nhân.

Với chủ đề “Doanh nhân Hà Tĩnh - Hội nhập và phát triển”, Tháng hành động vì sự phát triển DN được triển khai nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về vai trò, ý nghĩa của sự phát triển DN trong nền kinh tế thị trường. Bởi vậy, công tác tổ chức thực hiện phải được chuẩn bị chu đáo.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn lưu ý, các ngành cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong tổ chức thực hiện Tháng hành động vì sự phát triển DN

 

 Đến thời điểm này, các cơ quan thông tấn báo chí đã hoàn thành chương trình tuyên truyền về Tháng hành động vì sự phát triển DN. Theo đó, Sở TT&TT đã có văn bản đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan báo chí đại diện, thường trú đóng trên địa bàn tỉnh xây dựng chuyên trang, chuyên mục đảm bảo chính xác, kịp thời.

Báo Hà Tĩnh ban hành Kế hoạch số 49/BHT ngày 6/9 đẩy mạnh công tác tuyên truyền về sự phát triển của doanh nghiệp, doanh nhân. Theo đó, Tòa soạn tăng cường các thông tin thời sự về hoạt động của DN, doanh nhân, mỗi tuần đăng tải 2 bài viết về các DN, doanh nhân tiêu biểu. Đài PT-TH mở chuyên mục “Doanh nghiệp, Doanh nhân”, hoàn thành kịch bản chương trình truyền hình trực tiếp Lễ tôn vinh: “DN - doanh nhân tiêu biểu”.

 

Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Ngọc Hùng: Đề nghị lãnh đạo tỉnh xem xét, ấn định về địa điểm, thời gian tổ chức buổi gặp mặt đối thoại và lễ tôn vinh để các đơn vị chủ động triển khai.

 

Các sở, ban, ngành được giao nhiệm vụ rà soát các văn bản của trung ương, tỉnh, biên soạn thành sách nêu rõ những điểm mới so với quy định cũ… đăng tải lên các trang thông tin điện tử phục vụ DN khai thác, nghiên cứu. Tuy vậy, đến nay, nhiều đơn vị chưa hoàn thành.

 

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh Dương Tất Thắng: Đến nay Hiệp hội đã hoàn thành tất cả các công việc trong chương trình Tháng hành động vì sự phát triển doanh nghiệp, trong đó có mời chuyên gia hỗ trợ pháp lý cho DN, tổ chức các chương trình đền ơn đáp nghĩa…

 

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến ghi nhận, thời gian gần đây, các sở, ban, ngành đã tạo điều kiện giúp đỡ DN rút ngắn thời gian làm các thủ tục hành chính, đặc biệt là trợ giúp pháp lý đối với ngành thuế, hải quan.

Trong khi đó, có ý kiến cho rằng, nên thành lập trung tâm pháp lý để đảm nhận vai trò trung gian khi có các vụ việc tranh chấp xảy ra; Hiệp hội DN cần nêu cao vai trò của mình trong việc bảo vệ quyền lợi cho hội viên; cần đưa ra những tiêu chí cụ thể trong lễ tôn vinh DN, doanh nhân để tạo được sự đồng thuận cao.

 

Phó Cục trưởng Cục Thuế Dương Hồng Lĩnh: Ngành Thuế đã hoàn thành kế hoạch 398 tỉnh giao, đặc biệt là tôn vinh doanh nghiệp doanh nhân tiêu biểu. Bên cạnh đó, những cải cách thủ tục ở lĩnh vực thuế theo hướng tạo điều kiện cho DN cũng đã được thông tin rộng rãi để DN biết và không lúng túng.

 

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh: Các ngành cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong tổ chức thực hiện Tháng hành động vì sự phát triển DN. DN giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển KT-XH tỉnh nhà nên việc tổ chức Tháng hành động vì sự phát triển của DN có ý nghĩa rất lớn.

Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2020 tỉnh ta có 10.000 DN và chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020, ngay từ bây giờ, phải triển khai Tháng hành động vì sự phát triển DN đạt hiệu quả cao trên tất cả các lĩnh vực, nổi bật hơn những năm trước. Đây cũng đồng thời là dịp để các cấp, ngành cải thiện chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Theo đó, cần tổ chức cho các DN tiếp cận với cơ chế chính sách của tỉnh; giảm tối đa thời gian giải quyết các thủ tục hành chính đối với DN; cần nâng cao hơn nữa vai trò văn hóa trong DN. Thời gian tới, yêu cầu công tác tuyên truyền phải sâu rộng, phát huy tối đa hiệu quả cổng thông tin điện tử.

Các ngành cần rà soát lại cơ chế chính sách cập nhật lên trang thông tin điện tử để DN nắm bắt. Hiệp hội DN phối hợp với các ngành tổ chức đối thoại, cùng DN tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

 Theo Hoài Nam/Baohatinh.vn


    Ý kiến bạn đọc