Xã Thạch Lạc khôi phục sản xuất sau sự cố môi trường biển
EmailPrintAa
15:59 09/03/2017

Thạch Lạc là một trong số các xã thuộc vùng biển ngang huyện Thạch Hà. Cùng với sản xuất nông nghiệp, một bộ phận nhân dân làm nghề đánh bắt hải sản và các dịch vụ có liên quan. Sự cố môi trường biển vừa qua đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân, nhưng cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung chỉ đạo triển khai kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp ổn định đời sống nhân dân, khôi phục sản xuất.
 
Cơ sở đóng tàu, thuyền của anh Nguyễn Đức Thuận, thôn Bắc Lạc  

Để bồi thường cho các đối tượng bị thiệt hại theo Quyết định số 1880QĐ-TTg, ngày 29/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Tỉnh, Huyện, Hội đồng đánh giá thiệt hại của xã Thạch Lạc và tổ xác minh của các thôn đã tiến hành hướng dẫn kê khai, thẩm định từng đối tượng, làm các thủ tục theo quy định, trình cấp trên xem xét phê duyệt bồi thường thiệt hại cho các đối tượng bị ảnh hưởng. Đến nay, chính quyền địa phương đã tổ chức chi trả tiền bồi thường cho 1.100 người với số tiền trên 33 tỷ đồng.

Qua khảo sát, hầu hết người dân đã sử dụng tiền tiền bồi thường (có hộ vay thêm vốn) để mua ngư cụ, đóng mới, cải hoán tàu thuyền để tiếp tục đánh bắt hải sản, một số hộ mạnh dạn chuyển đổi tàu công suất nhỏ sang công suất lớn để đánh bắt xa bờ. Ngoài ra, nhiều hộ đã chuyển đổi nghề phù hợp để phát triển kinh tế gia đình, bước đầu có hiệu quả. Thời gian qua, các chi hội, đoàn thể đã phối hợp với các ngành của huyện mở 02 lớp tập huấn chăn nuôi cho các hộ dân với trên 70 người tham gia, 01 lớp trồng rau cho bà con nhân dân xóm Bắc Lạc. Dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự hướng dẫn, hỗ trợ của các đoàn thể và nỗ lực vươn lên của người dân, đời sống và sản xuất của bà con nhân dân vùng biển này từng bước ổn định.

Bắc Lạc là thôn giáo toàn tòng, hầu hết các hộ dân sống bằng nghề đánh bắt, chế biến, buôn bán hải sản, có nhiều đối tượng bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường. Sau khi được nhận tiền bồi thường, cả thôn đã có hàng chục chiếc tàu được đóng mới, cải hoán, mua sắm thêm ngư lưới cụ phục vụ đi biển, trung bình mỗi chiếc được đầu tư 80-100 triệu đồng. Một số hộ đã chuyển đổi nghề hoặc kết hợp đầu tư các mô hình chăn nuôi lợn, gà.  

Gia đình ông Nguyễn Đình Phượng - Thôn trưởng thôn Bắc Lạc trước đây có con trai cả làm nghề đi biển, vợ và con gái lớn buôn bán cá, còn bản thân ông, ngoài làm Thôn trưởng thì trực tiếp sản xuất đá lạnh cung cấp cho các tàu, thuyền. Được nhận tiền bồi thường, kết hợp với vốn vay, gia đình ông đã chuyển đổi nghề, đầu tư nuôi lợn thịt, đến nay, đàn lợn 14 con đã chuẩn bị xuất chuồng. Vợ ông từ bán cá chuyển sang buôn bán các hàng tiêu dùng khác. Ông và người con trai cả còn mua máy đóng gạch táp lô và mở rộng nghề mộc, những tháng cao điểm giải quyết việc làm cho nhiều lao động trong thôn.

 

Gia đình Trưởng thôn Bắc Lạc đầu tư nuôi lợn

 

Còn đối với hộ anh Nguyễn Đức Thuận - chủ một cơ sở đóng tàu, thuyền - mấy tháng sau sự cố môi trường anh không có việc làm, phải vào miền Nam làm thợ xây, phụ hồ để kiếm sống, nuôi con ăn học. Nhưng từ cuối năm 2016 đến nay, anh trở về cùng cậu con trai, ngày nào cũng đóng tàu, thuyền để trả hàng cho khách. Anh cho biết, kể từ sau thời điểm người dân được nhận tiền hỗ trợ, gia đình anh đã đóng mới được gần 30 chiếc thuyền từ 30CV trở xuống, trị giá 30 triệu đồng/thuyền, chưa tính máy móc, ngư cụ. Anh Thuận say sưa kể với chúng tôi về nghề và những dự định sắp tới. Khi nào xong mấy đơn hàng này, anh sẽ lại dong thuyền bám biển tìm kiếm con cá, con tôm…

Biển cả đầy sóng gió nhưng dồi dào nguồn lợi. Chắc rằng, tình yêu, sự gắn bó thủy chung với biển trong những con người nơi đây sẽ không bao giờ vơi cạn. Thời gian tới, ngoài chỉ đạo, hỗ trợ khôi phục sản xuất, thiết nghĩ, các cấp chính quyền cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, thường xuyên có những thông tin khoa học, chân thực về sự hồi sinh của biển, việc kiểm soát môi trường Dự án Formosa qua các phương tiện thông tin đại chúng nhằm phản bác lại những nội dung thiếu kiểm chứng, bịa đặt trên mạng xã hội để người dân yên tâm sử dụng hải sản, giúp bà con ngư dân tiếp tục sản xuất, ra khơi bám biển, ổn định cuộc sống.

 Phan Thị Hương


    Ý kiến bạn đọc