Xã Việt Xuyên đa dạng hóa các ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân
EmailPrintAa
16:34 11/12/2017

Việt Xuyên là xã nằm ở phía Tây Bắc của huyện Thạch Hà, cách trung tâm huyện lỵ khoảng 08km. Cùng với sản xuất nông nghiệp, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền đã tranh thủ sự giúp đỡ của cấp trên, chỉ đạo đa dạng hóa các ngành nghề, dịch vụ nhằm phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.
Lãnh đạo huyện xem một số sản phẩm do các hộ kinh doanh xã Việt Xuyên sản xuất

Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, triển khai Đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, xã Việt Xuyên đã khuyến khích, hỗ trợ các mô hình tiểu thủ công nghiệp, phát triển các ngành nghề truyền thống. Ủy ban nhân dân xã đã huy động các nguồn, đầu tư trên 04 tỷ đồng để  xây dựng kết cấu hạ tầng và có chính sách khuyến khích sản xuất: Mô hình sản xuất, kinh doanh thành lập mới có giá trị đầu tư ban đầu từ 50-100 triệu đồng được hỗ trợ 01 triệu đồng; mô hình đầu tư từ 100-200 triệu đồng được hỗ trợ 02 triệu đồng; mô hình đầu tư 200 triệu đồng trở lên được hỗ trợ 03 triệu đồng. Nhờ vậy trên địa bàn đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Theo Đoàn công tác của huyện, chúng tôi tìm đến cơ sở sản xuất kẹo lạc Tú Uyên của anh Nguyễn Trọng Thắng ở thôn Trung Trinh. Địa phương từ xưa có nghề sản xuất kẹo lạc nhưng dần mai một nên anh Thắng đã ấp ủ tạo dựng một cơ sở sản xuất kẹo của riêng mình. Anh ra tận Thanh Hóa học hỏi thêm kinh nghiệm và tham quan các cơ sở, mô hình sản xuất kẹo lạc ở nhiều địa phương. Trở về quê, vợ chồng anh bắt tay vào làm nghề với khởi đầu nhiều khó khăn, nhưng được sự động viên, hỗ trợ của gia đình, sự khuyến khích của chính quyền địa phương, cơ sở sản xuất của anh Thắng đứng vững và từng bước phát triển. Nhờ gây dựng được thương hiệu, cải tiến mẫu mã, đầu tư máy móc vào sản xuất, sản phẩm kẹo lạc Tú Uyên vinh dự được Ủy ban nhân dân tỉnh cấp giấy chứng nhận là 1/38 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh năm 2017. Hiện cơ sở có 05 công nhân làm các khâu từ nấu, lăn, cắt và đóng gói kẹo với mức lương ổn định 05 triệu đồng/tháng. Doanh thu hàng năm từ 200-300 triệu đồng. Theo anh Thắng, tiềm năng thị trường sản phẩm kẹo lạc vẫn còn lớn. Sắp tới, anh sẽ mở rộng sản xuất để đưa sản phẩm vào các siêu thị trên địa bàn tỉnh.

Công nhân Cơ sở sản xuất kẹo lạc Tú Uyên đóng gói sản phẩm

Bánh đa cũng là một trong những sản phẩm được nhiều người biết đến ở Việt Xuyên. Tốt nghiệp trường Đại học Tài nguyên và Môi trường, sau một thời gian làm việc và học hỏi kinh nghiệm kinh doanh ở Hà Nội, năm 2016, anh Nguyễn Hữu Đức về quê vay 300 triệu đồng từ ngân hàng, anh em bạn bè để đầu tư xưởng làm bánh đa. Sau nhiều nỗ lực, không ngừng học hỏi, giờ đây anh đã có cơ sở sản xuất với 05 lao động thu nhập từ 4-6 triệu/người/tháng. Ước mơ mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng để thương hiệu bánh truyền thống vươn xa hơn nữa luôn thôi thúc sự sáng tạo vươn lên không ngừng của người thanh niên say mê làm kinh tế như anh Đức.

Ngoài hai cơ sở nói trên, các mô hình sản xuất dép tông của anh Nguyễn Hữu Tuấn, mô hình sản xuất giò, chả, nem của anh Lê Đăng Tân, mô hình sản xuất miến, bánh phở của anh Nguyễn Hữu Tâm… với hệ thống máy được trang bị tương đối hiện đại đã mở ra hướng đi mới, tạo việc làm, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương. Toàn xã còn có 06 tổ xây dựng với 60 lao động, 03 tổ mộc với 20 lao động, 04 hộ sản xuất vật liệu xây dựng, 188 hộ kinh doanh, buôn bán, 02 doanh nghiệp, 08 hợp tác xã, 08 tổ hợp tác đang hoạt động hiệu quả.

Trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, người dân đã có sự chuyển biến về nhận thức, thường xuyên tham gia tập huấn cập nhật các kiến thức khoa học kỹ thuật, áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi. Đã xuất hiện nhiều mô hình như: Mô hình cánh đồng mẫu liên kết với công ty KC Hà Tĩnh; một số mô hình trồng rau, củ, quả; 07 mô hình nuôi gà với số lượng 500 con/hộ… Hưởng ứng phong trào chỉnh trang vườn hộ, xây dựng vườn mẫu, nhiều hộ dân đã khai thác được hiệu quả từ kinh tế vườn. Trong 343 vườn được chỉnh trang, cải tạo, có 13 vườn mẫu ở các thôn Trung Trinh, Việt Yên, Tùng Lang cho thu nhập ước tính từ 30-100 triệu đồng/vườn/năm.

Từ một xã thuần nông, với chính sách khuyến khích sản xuất, sự quan tâm chỉ đạo, định hướng kịp thời của cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực của người dân đã góp phần đưa Việt Xuyên trở thành xã khá về mọi mặt. Thu nhập bình quân đầu người đã tăng từ 27 triệu đồng (2016) lên 30,7 triệu đồng (2017). Đánh giá của đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh qua kiểm tra, xã Việt Xuyên được đề xuất đưa vào danh sách bỏ phiếu các xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017.

Phan Thị Hương - Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thạch Hà


    Ý kiến bạn đọc