Xuất khẩu Hà Tĩnh tăng tốc thực hiện mục tiêu 1,2 tỷ USD
EmailPrintAa
16:53 18/11/2020

Ở giai đoạn “nước rút”, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu trên địa bàn Hà Tĩnh đang tăng tốc thực hiện kế hoạch đề ra, góp phần thực hiện mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu cán mốc 1,2 tỷ USD.

2020 là năm khó khăn của nền kinh tế cả nước cũng như Hà Tĩnh, hoạt động xuất khẩu bị đứt gãy do dịch bệnh Covid -19. Một số ngành sản xuất sản phẩm xuất khẩu của tỉnh bị ảnh hưởng trực tiếp như dăm gỗ, thủy sản, sợi, dệt may, phôi thép… Nguyên do là thị trường các nước tiêu thụ sản phẩm chậm nên nhiều đơn hàng bị hủy, nhiên liệu sản xuất thiếu hụt…

2020 là năm một số ngành sản xuất sản phẩm xuất khẩu của tỉnh bị ảnh hưởng trực tiếp do dịch bệnh Covid-19 như dăm gỗ, thủy sản, sợi, dệt may...

Trong điều kiện đó, các DN vừa sản xuất kinh doanh, vừa phải đảm bảo phòng chống dịch. Các DN cố gắng duy trì sản xuất sản phẩm, đồng thời tăng khai thác, tiếp cận các thị trường mới và giữ các thị trường truyền thống, không để giảm thị phần, mất thị trường, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu sau khi dịch bệnh đi qua.

Với nỗ lực của các DN và sự đồng hành của các cấp, ngành, kim ngạch xuất khẩu của Hà Tĩnh, những tháng về sau của năm, hoạt động xuất khẩu dần hồi phục và có sự tăng trưởng tốt hơn.

Tính đến hết tháng 10, kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đạt hơn 920,83 triệu USD, tăng 34,52% so với cùng kỳ năm 2019.

10 tháng 2020, xuất khẩu phôi thép của Formosa Hà Tĩnh đạt 825,79 triệu USD.

Mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh vẫn là thép và phôi thép từ Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Trong 10 tháng, xuất khẩu của đơn vị này đạt 825,79 triệu USD, chiếm tỷ trọng 89,67% tổng giá trị xuất khẩu toàn tỉnh. Bên cạnh đó, góp phần vào sự tăng trưởng xuất khẩu của tỉnh là các mặt hàng sợi, dệt và may mặc, chè, thủy sản…

Còn hơn 1 tháng để các DN cũng như ngành Công thương thực hiện mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 1,2 triệu USD trong năm 2020. Ở giai đoạn “nước rút”, các DN “chạy đua” đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, thực hiện kế hoạch đề ra của đơn vị.

Trưởng phòng Kinh doanh xuất nhập khẩu, Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh Nguyễn Khắc Nam cho hay: "Cùng với thị trường Trung Quốc, mới đây, sản phẩm của công ty đã tiếp cận với thị trường các nước: Hàn Quốc, Ai Cập, Nhật Bản, Bồ Đào Nha. Bên cạnh mặt hàng sợi 100% cotton trước đây, hiện nay công ty đã cung cấp thêm sản phẩm mới ra thị trường là sợi pha. Tháng 10, công ty xuất khẩu khoảng 550 tấn sợi xuất khẩu, trong khi những tháng khó khăn chỉ được khoảng 150 tấn. Cùng với đẩy mạnh xuất khẩu, thị trường nội địa cũng có khởi sắc hơn”.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, sản lượng của Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Nam Hà Tĩnh năm nay dự kiến đạt khoảng 80% kế hoạch đề ra.

Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Nam Hà Tĩnh Phạm Văn Túc cho biết: “Mảng xuất khẩu của công ty trong năm 2020 gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh nên thị trường tiêu thị bị bó hẹp, các đơn hàng giảm mạnh. Trong những tháng cuối năm, dù bối cảnh chung vẫn đang khó khăn, chưa thể phục hồi như bình thường, song hoạt động xuất khẩu của công ty có triển vọng hơn những tháng trước đó. Để hoàn thành kế hoạch của năm, công ty đang tập trung nguồn lực, tăng tốc sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu. Dự báo, hoạt động xuất khẩu sẽ đạt khoảng 80% kế hoạch đề ra”.

Thực hiện mục tiêu đề ra, thời gian qua, Sở Công thương đã đồng hành hỗ trợ các DN trong việc xuất nhập khẩu nguyên liệu, hàng hóa, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất một cách thuận lợi, nhanh chóng. Đồng thời, tích cực hỗ trợ các DN nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, chủ động khai thác cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết.

Đến tháng 11/2020, kim ngạch xuất khẩu của Hà Tĩnh mới chỉ đạt hơn 920 triệu USD. Để cán đích 1,2 tỷ USD, từ nay đến cuối năm, toàn ngành và các DN phải nỗ lực nhiều.

Theo Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh Hoàng Văn Quảng, mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2020 là 1,2 tỷ USD. Đến tháng 11, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 920 triệu USD, điều đó đồng nghĩa với việc từ nay đến cuối năm, toàn ngành và các DN phải nỗ lực hết sức.

Với vai trò là đơn vị quản lý Nhà nước, ngành Công thương sẽ tiếp tục hỗ trợ các DN đẩy mạnh xuấy khẩu, tạo điều kiện tốt nhất cho các DN trong việc giải quyết các thủ tục hành chính. Đồng thời, Sở cũng đang tập trung giải ngân nguồn kinh phí hỗ trợ DN xuất khẩu theo Nghị quyết 214 của HĐND tỉnh về một số chính sách hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh thúc đẩy phát triển kinh tế trong điều kiện phòng, chống dịch Covid 19.

Nguồn: Ngọc Hà/baohatinh.vn

( https://baohatinh.vn/cong-nghiep/xuat-khau-ha-tinh-tang-toc-thuc-hien-muc-tieu-1-2-ty-usd/202158.htm )


    Ý kiến bạn đọc