Cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới ở huyện Hương Khê
EmailPrintAa
16:27 13/10/2020

Thời gian qua, các cấp ủy huyện Hương Khê đã đề cao việc nêu gương cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, cấp ủy viên các cấp trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị, trong đó có phong trào xây dựng nông thôn mới.

Công đoàn Cơ quan Huyện ủy và Hạt Kiểm lâm trồng cây, tặng xã Hương Đô

Nhiều cơ quan, đơn vị đã phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên bằng những việc làm thiết thực. Các đảng bộ: Cơ quan Huyện ủy, Công an huyện, Cơ quan Khối dân, Bệnh viện đa khoa huyện; các chi bộ: Hạt kiểm lâm, Viện Kiểm sát nhân dân; Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân,... mỗi tháng đều tổ chức về các xã khó khăn trong huyện để hỗ trợ xây dựng nông thôn mới. Ngoài hỗ trợ vật chất từ nguồn đóng góp cá nhân, các đồng chí cán bộ, đảng viên cùng Nhân dân tham gia lao động xây dựng khuôn viên nhà văn hóa thôn, trồng hàng rào xanh, chỉnh trang vườn hộ các gia đình neo đơn, gia đình có công với cách mạng,... Những hoạt động này đã tạo sự lan tỏa, khí thế sôi nổi xây dựng nông thôn mới trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân.

Ý thức được trách nhiệm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, nhiều cán bộ, đảng viên đã không ngần ngại đi đầu trong phong trào hiến cây, hiến đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đầu tư, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để phát triển kinh tế, hỗ trợ thôn, xóm xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hải, đảng viên Chi bộ Phú Lễ, Đảng bộ xã Hương Trạch, phát huy tính gương mẫu đã hiến 10 cây gió trầm 10 năm tuổi, 03 cây mít 20 năm tuổi, 05 cây bưởi Phúc Trạch, 100m 2 đất để giải tỏa hành lang giao thông, trị giá bằng tiền gần 500 triệu đồng, đồng thời đóng góp nhiều ngày công và vật liệu xây dựng làm tuyến mương thoát nước cho thôn. Đồng chí cùng với gia đình cũng đã tự bỏ tiền để xây dựng vườn mẫu, đem lại thu nhập bình quân 57 triệu/người/năm. Gia đình đồng chí Hải và cán bộ, Nhân dân trong thôn đã góp phần đưa thôn Phú Lễ đạt khu dân cư kiểu mẫu trước 5 tháng so với kế hoạch.

Đồng chí Hồ Viết Chiến, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Hương Đồng, xã Lộc Yên đã gương mẫu đi đầu trong phong trào hiến đất, hiến cây; gia đình đã hiến hơn 40m hàng rào xây,180m 2 đất, 15 cây có giá trị kinh tế cao. Đồng thời, đồng chí  tuyên truyền vận động bà con hiến hơn 1500m 2 , hơn 500 cây có giá trị kinh tế và trên 2.000 công lao động để mở rộng hành lang giao thông. Đến nay, 100% kênh mương thủy lợi, 100% đường làng ngõ xóm, 90% giao thông nội đồng trên địa bàn thôn đã được bê tông hóa; thôn Hương Đồng đạt khu dân cư kiểu mẫu sớm 5 tháng so với kế hoạch.

Đồng chí Nguyễn Đình Hậu, Bí thư chi bộ Nam Hà chăm sóc vườn cam

Thôn Nam Hà, xã Điền Mỹ thuộc diện khó khăn, có tỷ lệ hộ nghèo cao, năm 2015, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 18 triệu đồng/người/năm. Năm 2016, đồng chí Nguyễn Đình Hậu được bầu giữ chức Bí thư Chi bộ. Với trăn trở giúp người dân thoát nghèo, đồng chí đã học hỏi, mạnh dạn đầu tư khai phá đất đồi để trồng cam, bưởi. Sau khi trở thành ông chủ của khu vườn 1.000 cây bưởi Phúc Trạch, cam các loại, thu nhập trên 350 triệu đồng/năm, đồng chí đã hướng dẫn, vận động người dân cùng làm. Đến năm 2020, toàn thôn Nam Hà có 98% vườn cho thu nhập từ 50 đến trên 100 triệu đồng/năm, 33 vườn đạt trên 250 triệu đồng/năm; trở thành đơn vị dẫn đầu toàn xã Điền Mỹ, không còn hộ đói nghèo. Thu nhập bình quân đạt  28 triệu đồng/người/năm. Đồng chí Hoàng Xuân Tần, Bí thư Đảng ủy xã Điền Mỹ nhận xét: “Thôn Nam Hà đã thực sự thay da đổi thịt với phong trào xây dựng mô hình phát triển kinh tế. Kết quả đó có vai trò rất lớn từ sự nêu gương đi đầu của Bí thư Chi bộ Nguyễn Đình Hậu”.

Đồng chí Nguyễn Văn Thìn, đảng viên Chi bộ Vĩnh Ngọc, Đảng bộ Hương Vĩnh, mạnh dạn xóa bỏ vườn tạp, mở đầu cho phong trào trồng cam, bưởi và cây nguyên liệu tại địa phương; đồng chí Lê Hữu Trường, Thôn trưởng thôn Phú Hòa, xã Hương Xuân, đi đầu trong xây dựng hố xử lý rác thải tại gia đình, từ đó vận động 100% hộ trong thôn xây dựng hố xử lý rác, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường; đồng chí Lê Thị Vân, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hương Bình tự xây dựng vườn ươm và cung cấp cây cho các thôn trồng hàng rào xanh...

Người dân thôn Hương Đồng, xã Lộc Yên hiến đất để mở rộng đường

Qua thực tiễn phong trào xây dựng nông thôn mới ở Hương Khê cho thấy, sự nêu gương của cán bộ, đảng viên không chỉ tạo phong trào thi đua sôi nổi, góp phần hoàn thành các tiêu chí mà còn có ý nghĩa củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng.

Đến nay, huyện Hương Khê đã có 9/21 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, 01 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu, 43 khu dân cư mẫu, 631 vườn mẫu; có 3.239 mô hình sản xuất, kinh doanh (114 mô hình lớn, 211 mô hình vừa, 2.914 mô hình nhỏ), 354 doanh nghiệp, 116 hợp tác xã, 304 tổ hợp tác. Đối với huyện miền núi, xuất phát điểm thấp và còn nhiều khó khăn như Hương Khê, đó là kết quả đáng ghi nhận. Để có được thành công như vậy, ngoài sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của Nhân dân thì cán bộ, đảng viên có đóng góp rất lớn.

Thời gian tới, cấp ủy các cấp, người đứng đầu các địa phương, đơn vị và cán bộ, đảng viên cần tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước, góp phần xây dựng Hương Khê sớm đạt chuẩn huyện nông thôn mới.

Kiều Thị Thu Hằng (Ban Tuyên giáo Huyện ủy Hương Khê)


    Ý kiến bạn đọc