Chi bộ thôn Hoa Tiến thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở trong xây dựng nông thôn mới nâng cao
EmailPrintAa
16:48 03/06/2022

Hoa Tiến là thôn miền núi, thuộc xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh, nằm cách xa trung tâm xã, địa bàn rộng, chia cắt với 03 cụm dân cư, có 163 hộ, với 578 nhân khẩu, đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn. Thời gian qua, Chi bộ thôn Hoa Tiến với 13 đảng viên đã lãnh đạo, chỉ đạo Ban cán sự thôn, các đoàn thể và Nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, huy động sức dân xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Chi bộ thôn Hoa Tiến sinh hoạt chuyên đề bàn các giải pháp xây dựng nông thôn mới nâng cao

Chi bộ đã quán triệt Nghị quyết số 02-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; xây dựng kế hoạch thực hiện các nội dung Nghị quyết. Các kế hoạch, chương trình công tác của thôn đều được Chi ủy triển khai lấy ý kiến của Ban công tác Mặt trận, các chi hội, tổng hợp ý kiến của các tổ liên gia. Đồng thời, Chi ủy, Ban cán sự thôn đều công khai trước Nhân dân về chính sách hỗ trợ của cấp trên, các khoản huy động, nguồn hỗ trợ, tài trợ, đóng góp của người dân, chi phí xây dựng và mua sắm... Chi ủy, Ban cán sự thôn và chi đoàn, chi hội thường xuyên tổ chức đối thoại, luôn lắng nghe ý kiến phản ánh của Nhân dân để xử lý theo thẩm quyền hoặc tập hợp, kiến nghị lên cơ quan cấp trên.

Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, từ năm 2017 đến nay, thôn Hoa Tiến đã vận động Nhân dân hiến trên 15.000m 2 đất để mở rộng các tuyến đường giao thông, đóng góp kinh phí và ngày công xây dựng mới gần 6km đường bê tông, mở rộng  4.700m 2 lề đường bằng bê tông, xây dựng trên 4.000m bồn hoa, sửa chữa, nâng cấp Nhà văn hóa thôn và mua sắm đầy đủ các trang thiết bị; vận động, hỗ trợ các hộ dân xây dựng 63 công trình vệ sinh tự hoại, 33 hố lắng nước thải sinh hoạt, 03 vườn mẫu và 05 mô hình kinh tế, 01 hộ xây dựng vườn ươm, 02 hộ xây dựng nhà lưới, 05 hộ trồng cây dược liệu trên 15 nghìn cây chè vằng. Từ năm 2017 đến nay đã huy động trên 4 tỷ đồng và hàng ngàn ngày công để xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Nhân dân đóng góp xây dựng đường giao thông

Việc khơi dậy sức dân đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn thôn, không phát sinh khiếu nại, tố cáo trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Hằng năm, Chi bộ thôn Hoa Tiến nhiều năm liền được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được các cấp ủy biểu dương, khen thường, các tổ chức đoàn thể đều hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Bùi Thị Huệ, Bí thư Chi bộ, Thôn trưởng thôn Hoa Tiến cho biết: Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, trong những năm qua, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thôn đoàn kết, tin tưởng vào đường lối đổi mới của Đảng. Các chủ trương của Chi bộ đều sát với nhiệm vụ chính trị của thôn, được Nhân dân đồng tình, hưởng ứng. Từ một đơn vị khó khăn của xã Kỳ Hoa, được sự quan tâm hỗ trợ của cấp trên và sự đồng thuận, đóng góp tích cực của người dân, đến nay, thôn Hoa Tiến đã có nhiều thay đổi tích cực, đời sống Nhân dân được nâng lên.

Hiện nay, Chi bộ thôn Hoa Tiến đang tiếp tục phát động đợt cao điểm trong Chi bộ, các tổ chức đoàn thể, các tổ liên gia và Nhân dân toàn thôn thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, tiếp tục huy động sức dân mở rộng lề và đổ bê tông gần 3km đường trục thôn, lắp đặt camera an ninh và xây dựng cổng chào của thôn; phấn đấu cùng với xã Kỳ Hoa đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2022.

Trần Thị Huyền (Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Thị ủy Kỳ Anh)


    Ý kiến bạn đọc