Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ 28 thành công tốt đẹp
EmailPrintAa
17:17 18/09/2023

Sáng 18-9, tại thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) diễn ra Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ 28 do Báo Vĩnh Phúc đăng cai tổ chức. Hội thảo có chủ đề "Báo Đảng địa phương với nhiệm vụ tuyên truyền về xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao và Làng văn hóa kiểu mẫu".

Các đại biểu Trung ương dự Hội thảo.

Dự Hội thảo có đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đại diện lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan báo chí Trung ương cùng lãnh đạo của 25 báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và phía Nam.
Về phía tỉnh Vĩnh Phúc có đồng chí Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông.

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, Tổng Biên tập Báo Vĩnh Phúc Hoàng Thị Nhung nhấn mạnh: Xây dựng NTM là Chương trình mục tiêu quốc gia quan trọng của Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 5-8-2008 của BCH Trung ương (khóa X) về nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Cụ thể hóa Nghị quyết, chương trình được xây dựng bằng bộ tiêu chí cụ thể, với mục tiêu, bước đi cho từng giai đoạn được xác định rõ ràng, khoa học, bám sát tình hình thực tiễn.

Lần đầu tiên trong lịch sử, vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn được quan tâm đặc biệt nhằm thay đổi toàn diện diện mạo địa bàn nông thôn mà đích đến cuối cùng là nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất, tinh thần cho người nông dân trong thời kỳ hội nhập quốc tế, CNH, HĐH đất nước.

Quá trình triển khai thực hiện ở các địa phương trong toàn quốc cho thấy sự hưởng ứng, đồng thuận mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến tất cả cán bộ, đảng viên và từng người dân ở khu vực nông thôn, bước đầu cho những thành quả rất đáng khích lệ.

Sau hơn 12 năm, chương trình xây dựng NTM đạt kết quả “to lớn, toàn diện và mang tính lịch sử”. Khu vực nông thôn nước ta đã có những chuyển biến rõ nét trên hầu hết mọi lĩnh vực, thúc đẩy quá trình hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, cải thiện đời sống của nông dân, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Tổng Biên tập Báo Vĩnh Phúc Hoàng Thị Nhung phát biểu đề dẫn tại Hội thảo.

Sự khởi sắc của nông thôn, nông nghiệp trên cả nước, khu vực phía Bắc sau hơn 12 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, đó là kết quả của sự nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở; thể hiện sự đoàn kết, nhất trí, đồng thuận và quyết tâm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Trong đó, có vai trò quan trọng, đặc biệt là sự đồng hành của các cơ quan báo chí nói chung, các cơ quan báo Đảng địa phương nói riêng. Trên hành trình xây dựng NTM, các cơ quan báo Đảng trên mọi miền Tổ quốc và khu vực phía Bắc đã thể hiện tốt vai trò xung kích đưa chủ trương của Đảng, các chính sách của Nhà nước, của địa phương về chương trình xây dựng NTM đi vào cuộc sống, phát huy hiệu lực, hiệu quả, đồng thời, cổ vũ mạnh mẽ các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân chung sức, đồng lòng trong xây dựng NTM.

Để chương trình thực sự đi vào đời sống một cách sâu rộng, các cơ quan báo chí, đặc biệt là các cơ quan báo Đảng đã phản ánh kịp thời, cung cấp cho người dân cả nước cái nhìn sinh động, toàn cảnh trên nhiều lĩnh vực, tại nhiều địa phương với những bài viết sâu sắc, có ý nghĩa và sức lan tỏa tích cực, rộng rãi. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan, kết quả chương trình xây dựng NTM chưa đồng đều, một số tiêu chí khó duy trì, trong đó, có tiêu chí về môi trường, nâng cao thu nhập cho nhân dân…

Trong nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, có nguyên nhân xuất phát từ nội dung và phương thức truyền thông về xây dựng NTM của các cơ quan báo chí nói chung, báo Đảng địa phương nói riêng có mặt còn bất cập, cần đổi mới mạnh mẽ hơn nội dung và hình thức tuyên truyền, đáp ứng tốt hơn tình hình và nhu cầu thị hiếu bạn đọc. Do vậy, trong việc triển khai tuyên truyền xây dựng NTM nói chung và xây dựng xã NTM nâng cao, Làng văn hóa kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025, các cơ quan báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn trong tổ chức tuyên truyền, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng nghề nghiệp, mở rộng, đa dạng hóa hình thức thông tin tuyên truyền. Đây là yêu cầu cấp thiết để nâng cao chất lượng, hiệu quả chủ trương xây dựng NTM nâng cao, Làng văn hóa kiểu mẫu đối với các cơ quan báo Đảng địa phương, vừa là giải pháp cũng đồng thời là động lực, mục tiêu để các cơ quan báo Đảng và đội ngũ những người làm báo Đảng góp sức cùng xây dựng NTM nâng cao và Làng văn hóa kiểu mẫu.

Phát biểu chào mừng Hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh nhấn mạnh: Vĩnh Phúc là tỉnh nằm trong Vùng đồng bằng sông Hồng, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng Thủ đô Hà Nội. Trong lịch sử phát triển của mình, Vĩnh Phúc luôn biết khai thác tiềm năng, thế mạnh của mình để có những đóng góp xứng đáng cho Trung ương trên nhiều lĩnh vực. Trước đổi mới, Vĩnh Phúc là một trong số ít các địa phương vinh dự, tự hào được 8 lần đón Bác Hồ về thăm, động viên, biểu dương về những thành tích nổi bật trong sản xuất và chiến đấu; Vĩnh Phúc còn được biết đến là quê hương của “khoán hộ” trong nông nghiệp (do cố Bí thư Tỉnh ủy Kim Ngọc khởi xướng).

Thực hiện đường lối đổi mới, nhất là triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Vĩnh Phúc tiếp tục là một trong những địa phương đi đầu trong CNH, HĐH, thu hút đầu tư. Sau hơn 26 năm tái lập tỉnh, Vĩnh Phúc đã và đang hiện thực hóa khát vọng “trở thành một trong những tỉnh giàu có, phồn vinh nhất miền Bắc” như lời căn dặn 60 năm trước của Bác Hồ khi về thăm tỉnh; từ một tỉnh nghèo, thuần nông khi mới tái lập, Vĩnh Phúc đã bứt phá vươn lên mạnh mẽ, trở thành địa phương phát triển khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực và đang trở thành một trung tâm công nghiệp sản xuất ô tô, xe máy, linh kiện điện tử của cả nước, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

Tỉnh luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn bình quân chung cả nước. Trong 2 năm 2021-2022, dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, nhưng kinh tế của tỉnh vẫn duy trì mức tăng GRDP bình quân gần 9%, nằm trong nhóm 10 tỉnh tăng trưởng cao nhất cả nước. Quy mô nền kinh tế và thu ngân sách luôn duy trì trong nhóm 15 tỉnh, thành phố cao nhất cả nước; Văn hoá - xã hội tiếp tục phát triển, nhiều năm liên tục Vĩnh Phúc là tỉnh đứng trong TOP đầu toàn quốc về chất lượng giáo dục. Diện mạo nông thôn của Vĩnh Phúc đã thay đổi toàn diện; đời sống của người dân được nâng lên; năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của Vĩnh Phúc ước đạt 135 triệu đồng/người, đứng ở vị trí thứ 9 cả nước; Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều toàn tỉnh hiện chỉ còn dưới 0,7%. Chính trị - xã hội ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; khối đại đoàn kết toàn dân được phát huy, niềm tin của Nhân dân với Đảng và Nhà nước ngày càng được tăng cường. Trong thành công đó, vai trò dẫn dắt thông tin, mở đường về tư tưởng chính trị của cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh là rất quan trọng, trong đó có Báo Vĩnh Phúc.

Theo đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, các cơ quan báo Đảng là những lực lượng đi đầu; chính nhờ có báo chí, truyền thông mà nhận thức của đại bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân về chương trình xây dựng NTM được thay đổi; từ chỗ trông chờ, ý lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân đã hiểu được chủ thể của mình trong xây dựng NTM; làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khơi dậy tính tích cực chủ động, sáng tạo của cộng đồng dân cư, tạo động lực to lớn biến chương trình thành một phong trào ngày càng rộng lớn.

Đối với Vĩnh Phúc, với quan điểm xuyên suốt để “mọi người dân đều được hưởng thành quả từ sự phát triển của tỉnh”, trong nhiều nhiệm kỳ qua, các chủ trương, chính sách của tỉnh đều hướng đến nhân tố con người, lấy con người là trung tâm của sự phát triển. Tỉnh đã dành nhiều nguồn lực để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Tính đến hết tháng 6-2023, toàn tỉnh đã có 89 thôn được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 100% số xã được công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó có 20 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 xã đạt NTM kiểu mẫu; 4/9 huyện, thành phố được công nhận đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM đạt chuẩn NTM.

Tiếp nối những thành tựu đã đạt được trong xây dựng NTM, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc (khóa 17) đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng “Làng văn hóa kiểu mẫu”. Đây là một tư duy hoàn toàn mới của Vĩnh Phúc trong việc cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về xây dựng “Nông dân thông minh, nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại” và cách tiếp cận mới về NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Mục tiêu hướng đến của Vĩnh Phúc là xây dựng những thôn, làng có cơ sở hạ tầng hiện đại, cảnh quan kiến trúc khang trang, người dân có đời sống văn hóa tinh thần phong phú; kinh tế các hộ gia đình phát triển, thu nhập được cải thiện, chất lượng cuộc sống được nâng lên và nâng cao, để làng quê không chỉ là nơi ở mà còn là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, của địa phương; nơi cân bằng cảm xúc, với môi trường sống trong lành, gần gũi thiên nhiên; với những tập tục, hương ước, quy ước tiến bộ mà người dân tự giác thực hiện.

Tại Hội thảo đã có nhiều đại biểu, đại diện các cơ quan báo chí tham luận nêu bật thành tựu của chương trình xây dựng NTM, tầm quan trọng, ý nghĩa to lớn đối với kinh tế - xã nói chung. Các đại biểu đã chia sẻ, trao đổi, thảo luận những kinh nghiệm hay, những cách làm sáng tạo, hiệu quả của các đơn vị, từ đó vận dụng, triển khai trong chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền ngày càng hiệu quả hơn trên các lĩnh vực: Kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền; sự vào cuộc của hệ thống chính trị; việc tạo cơ chế, chính sách hỗ trợ; kinh nghiệm huy động nguồn lực trong nhân dân; việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho nhân dân; giải pháp bảo vệ môi trường; xây dựng làng, xã, tổ dân phố sáng - xanh - sạch - đẹp; NTM thông minh…

Đa số đại biểu nhất trí, báo chí phải thực hiện chức năng "truyền thông phải đi trước một bước" để cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nhận thức đúng, hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng NTM. Đặc biệt, trong quá trình tuyên truyền cần thực hiện đa phương tiện, đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, nhân vật trọng tâm là người nông dân thời đại 4.0 và một môi trường NTM thông minh, nền nông nghiệp chất lượng cao.

Đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm đánh giá cao vai trò của các cơ quan báo Đảng địa phương trong tuyên truyền về xây dựng NTM. Đồng chí cũng chỉ rõ những hạn chế trong công tác tuyên truyền về lĩnh vực này. Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền về xây dựng NTM trong thời gian tới, đồng chí đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đưa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp vào cuộc sống; tạo niềm tin, khí thế, động lực mới thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quy định của Trung ương. Báo chí cần chủ động, tích cực đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, áp dụng các phương thức truyền thông mới, hiện đại, bắt kịp xu thế chuyển đổi số. Tích cực phát hiện và có các phương thức tuyên truyền phù hợp, hấp dẫn, lan tỏa những mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong xây dựng NTM. Nội dung tuyên truyền phải phát huy được quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ở cơ sở, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Bên cạnh đó, cần có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan báo Đảng trong khu vực để xây dựng, triển khai những tuyến bài lớn, có tính định hướng dẫn dắt về xây dựng NTM; những vướng mắc, hạn chế của địa phương này có thể là bài học kinh nghiệm cho địa phương khác...

Đồng chí Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: Các cơ quan báo Đảng địa phương phải xác định tuyên truyền xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và là nhiệm vụ chính trị của tờ báo, là trách nhiệm xã hội của phóng viên đối với nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Đồng thời mong muốn các cơ quan báo Đảng ngày càng vững mạnh, chất lượng thông tin, tuyên truyền cao, tiếp tục khơi dậy mạnh mẽ niềm tự hào dân tộc, khát vọng vươn lên, ý chí tự lực, tự cường, nỗ lực xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc…

Tại Hội thảo, Báo Vĩnh Phúc đã trao Cờ luân lưu tổ chức Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ 29 cho Báo Bắc Giang.

Nguồn: xaydungdang.org.vn

( https://xaydungdang.org.vn/thoi-su-chinh-tri/hoi-thao-bao-dang-cac-tinh-thanh-pho-phia-bac-lan-thu-28-thanh-cong-tot-dep-19705 )


    Ý kiến bạn đọc