Hội viên cựu chiến binh huyện Thạch Hà tham gia xây dựng nông thôn mới
EmailPrintAa
10:01 24/05/2018

Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, thời gian qua, hội viên Cựu chiến binh huyện Thạch Hà đã tích cực đóng góp ngày công, hiến đất, tài sản cùng đoàn viên, hội viên và toàn thể nhân dân xây dựng nhiều công trình, nhiều phần việc có ý nghĩa trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Hội viên thôn Đồng Vĩnh, xã Thạch Lưu mở rộng lề đường

Có mặt tại xã Thạch Lưu vào dịp Hội Cựu chiến binh cụm Tây Nam huy động 30 hội viên phối hợp cùng hội viên Cựu chiến binh xã thi công rãnh thoát nước khu dân cư thôn Yên Nghĩa, chúng tôi được chứng kiến sự phối hợp và không khí làm việc hết sức hăng hái, khẩn trương; đây là một trong hàng chục đợt ra quân lao động của Hội Cựu chiến binh xã từ đầu năm đến nay, chỉ trong buổi sáng, 200m rãnh thoát nước tại khu dân cư được hoàn tất. Đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã chia sẻ: “Hội viên Cựu chiến binh nhận thức được vai trò, trách nhiệm trong thực hiện phong xây dựng nông thôn mới, làm gương cho thế hệ trẻ. Ban Thường vụ Hội quan tâm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, động viên các chi hội, hội viên đăng kí, đảm nhận các phần việc, phối hợp cùng các đoàn thể thực hiện tốt các tiêu chí theo khung kế hoạch của xã đề ra”. Hội Cựu chiến binh cùng các đoàn thể khác tổ chức các đợt ra quân giúp nhân dân thực hiện các tiêu chí, trong đó Hội Cựu chiến binh tổ chức 12 đợt với 600 lượt hội viên tham gia, đã cải tạo 18 vườn tạp, chỉnh trang, xây dựng 04 vườn mẫu, giải tỏa 12 tuyến đường, phát quang 15km đường điện, xây dựng hàng trăm mét rãnh thoát nước khu dân cư, hàng rào, bồn hoa, trồng cây, đảm bảo vệ sinh môi trường 02 tuyến đường ở thôn Đông Tiến.

Xã Thạch Lưu nằm gần thành phố Hà Tĩnh, có Tỉnh lộ 3 đi qua, đất ở một số tuyến đường có lợi thế, giá cao, tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác vận động, nhiều gia đình hội viên Cựu chiến đã sẵn sàng hiến đất, phá dỡ tường rào kiên cố, chặt bỏ, di dời cây cối, các công trình khác để mở rộng đường. Đã có 30 hội viên tự nguyện hiến đất, tiêu biểu là hội viên Trần Văn Mạo, Nguyễn Hữu Cát (thôn Lộc Ân) hiến 40m 2 , Trần Văn Thịnh (thôn Trung Nam) hiến 120m 2 và phá dỡ 70m tường rào kiên cố. Ông Nguyễn Văn Quang, Chi hội trưởng Chi hội thôn Yên Nghĩa kiêm Tổ trưởng Tổ liên gia là người vừa tiên phong hiến đất vừa tuyên truyền giỏi. Đoạn đường qua nhà ông Quang gần Tỉnh lộ 3, đất có giá trị trên một triệu đồng/m 2 nhưng gia đình ông hiến 80m 2 . Trong thôn có đoạn đường sát ao, nhiều lần xảy ra tai nạn. Ông Quang đã kiên trì thuyết phục từng nhà và đã huy động được hàng chục triệu đồng để đổ đất san lấp, chuẩn bị đổ bê tông mở rộng đường.

Hội viên cụm Tây Nam xây dựng rãnh thoát nước

Là một địa phương phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2018, xã Bắc Sơn có địa bàn rộng, nhiều đồi núi, khó khăn trong xây dựng kết cấu hạ tầng. Đảng ủy chỉ đạo phát huy vai trò của mặt trận, các đoàn thể, nhất là phát huy tính tiên phong gương mẫu của hội viên Cựu chiến binh. Các chi hội Cựu chiến binh đã có cách làm thiết thực trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên tích cực cải tạo vườn tạp, chỉnh trang vườn hộ, xây dựng các mô hình kinh tế, di dời các công trình… Kế hoạch của xã năm nay  phấn đấu hoàn thành xây dựng 04 khu dân cư kiểu mẫu (Đồng Vĩnh, Kim Sơn, Trung Sơn, Xuân Sơn) nên phần việc giao cho các đoàn thể, trong đó có Hội Cựu chiến binh có phần việc tương đối lớn. Từ đầu năm đến nay, các chi hội đã huy động được 1.000 lượt hội viên ra quân trồng cây bóng mát, chỉnh trang, cải tạo 63 vườn tạp, xây dựng 05 vườn mẫu và tham gia cùng các đoàn thể giải tỏa nhiều hành lang giao thông, hoàn thiện hàng chục công trình. Có 03 hộ hội viên Cựu chiến binh ở thôn Kim Sơn hiến tổng cộng 240m 2 đất để mở rộng đường.

Điều kiện kinh tế của hội viên không đồng đều, hầu hết sản xuất nông nghiệp. Do vậy, các chi hội tổ chức họp bàn và phát động hội viên đóng góp mỗi tháng 200.000 - 300.000 nghìn đồng để gây quỹ; số tiền sẽ cho hội viên vay không lấy lãi mua thêm vật liệu để di dời, chỉnh trang, cải tạo vườn tạp, làm nhà lưới trồng dưa, xây công trình phụ, khu chăn nuôi… Từ ý tưởng đó, năm 2017, Chi hội Đồng Vĩnh được chọn làm điểm. Chỉ với 24 hội viên nhưng Chi hội đã góp được gần 70 triệu đồng hỗ trợ tạo điều kiện cho 07 hội viên vay, người vay nhiều nhất là 10 triệu đồng. Cùng với hỗ trợ ngày công, Chi hội cho một số hộ vay tiền mua vật liệu để xây dựng, sửa chữa nhà ở, công trình phụ. Năm nay, mô hình gây quỹ tiếp tục được duy trì ở thôn Đồng Vĩnh và nhân rộng ở thôn Tây Sơn. Ở các địa phương khác, hội viên Cựu chiến binh cũng tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Từ đầu năm đến nay, các chi hội Cựu chiến binh ở 31 xã, thị trấn đã huy động trên 10.000 lượt ngày công của hội viên, góp phần giải phóng hành lang 31 tuyến đường dài 6.630 m, xây dựng 23 khu dân cư mẫu, đăng ký xây dựng 81 vườn mẫu, làm mới, sửa chữa 10.218m đường, 22.230 m kênh mương, xóa bỏ 117 vườn tạp, trồng 6.167 cây, xây dựng 05 nhà văn hóa. Đã có 95 hộ hội viên Cựu chiến binh hiến tổng cộng 4.957m 2 đất xây dựng các công trình, tiêu biểu như ở xã Thạch Lưu, Thạch Sơn có 30 hộ hiến 2000m 2 , xã Thạch Điền có 07 hộ hiến 250m 2 , xã Thạch Trị có 03 hộ hiến 240m 2 … Vai trò tiên phong, gương mẫu của hội viên Cựu chiến binh đã tạo nên sức lan tỏa, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân biểu dương, ghi nhận.

Phan Thị Hương - Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thạch Hà


    Ý kiến bạn đọc