Huyện Nghi Xuân xây dựng các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và tổ dân phố văn minh
EmailPrintAa
17:10 03/11/2021

Thời gian qua, cấp ủy đảng, chính quyền huyện Nghi Xuân đã tập trung chỉ đạo xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, trong đó chú trọng xây dựng các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và tổ dân phố văn minh.

Nhà văn hoá thôn Kiều Văn, xã Xuân Phổ

Ngay từ đầu năm 2021, Huyện và các địa phương đã tổ chức phát động phong trào xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và tổ dân phố văn minh, được Nhân dân đồng tình cao, tạo khí thế thi đua sôi nổi.

Song Long là thôn thuộc diện khó khăn của xã Cương Gián, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Tuy vậy, cán bộ, đảng viên và Nhân dân thôn Song Long đã nỗ lực xây dựng Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Các hộ trong thôn đã đóng góp trên 300 triệu đồng, bình quân mỗi hộ hơn 2 triệu đồng để nâng cấp và chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa thôn, làm mới trên 2km lề đường, trồng mới 4km bờ rào xanh.

Thôn Yên Thông xã Xuân Yên là một trong những điểm sáng của Huyện về huy động sức dân trong xây dựng Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Ban Công tác Mặt trận thôn đã làm tốt công tuyên truyền, phát huy tốt Quy chế dân chủ cơ sở nên đã tạo được sự đồng thuận cao của Nhân dân. Trong 2 năm 2020 và 2021, Thôn đã huy động được trên 1,5 tỷ đồng cùng hàng nghìn ngày công lao động để xây dựng, chỉnh trang Khu dân cư, trong đó Nhân dân đóng góp trên 70% kinh phí, bình quân mỗi hộ dân đóng góp trên 4 triệu đồng, hộ đóng góp nhiều nhất gần 10 triệu đồng; xây dựng mới cổng làng và 15 cổng chào tại các tổ dân cư; chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa thôn khang trang và trang bị đầy đủ các thiết chế văn hóa; nâng cấp toàn bộ hệ thống 8 tuyến đường giao thông nội thôn có tổng chiều dài trên 5km, 100% tuyến đường đã được bê tông hóa, có rãnh thoát nước, cây bóng mát cùng với hệ thống điện chiếu sáng. Tháng 9 năm 2021, thôn Yên Thông đã được công nhận đạt chuẩn Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2021, xã Xuân Giang đã phát động các thôn đồng loạt ra quân triển khai chiến dịch giao thông nông thôn làm đường, làm mương thoát nước, dọn vệ sinh tại các trục đường chính, cải tạo vườn, chỉnh trang vườn hộ. Trong 2 năm gần đây, Xuân Giang đã huy động được hàng chục tỷ đồng, trên 10 nghìn ngày công; đã mở rộng, nâng cấp được trên 10km đường giao thông nông thôn, làm được trên 10km đường bê tông giao thông nội đồng. Những tháng còn lại của năm 2021, xã sẽ tập trung nâng cấp và thảm nhựa trên 5km đường giao thông trục chính.

Thảm nhựa đường liên thôn tại xã Xuân Phổ

Từ đầu năm 2021 đến nay, toàn bộ 127 khu dân cư trên địa bàn huyện đều tích cực xây dựng, củng cố các tiêu chí khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Toàn huyện đã làm được trên 78km hàng rào xanh, làm mới được gần 20km lề đường, di dời gần 700 công trình vệ sinh và công trình chăn nuôi, xây mới gần 600 bể xử lý nước thải sinh hoạt trong gia đình hộ dân. Các xã, thị trấn huy động hơn 1.600 tấn xi măng, làm được trên 11km đường giao thông; nâng cấp trên 20km đường giao thông trục xã, trục thôn và ngõ xóm, trong đó có 6km đường được rải thảm nhựa (tại xã Xuân Phổ, Xuân Thành, thị trấn Tiên Điền và thị trấn Xuân An). Toàn huyện có trên 1.000 vườn hộ có thu nhập ổn định, trong đó 403 vườn đạt tiêu chí vườn mẫu. Đến tháng 10 năm 2021, toàn huyện đã có 63/127 khu dân cư đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Nhiều khu dân cư tại các xã Xuân Viên, Đan Trường, Xuân Mỹ, Xuân Thành, Xuân Phổ, Xuân Yên, Xuân Liên, Cương Gián đã trở thành điểm sáng.

Bộ mặt làng quê đang khởi sắc từng ngày, đem lại cho nông thôn Nghi Xuân không chỉ sự trù phú, mà còn mang đậm bản sắc phong vị quê hương. Thành quả đó kết tinh từ sự chung sức lao động sáng tạo của của người dân Nghi Xuân trong suốt hành trình bền bỉ phấn đấu xây dựng nông thôn mới.

Tin rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp cùng với sự đồng thuận của người dân, phong trào xây dựng nông thôn mới nói chung, xây dựng các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh sẽ tiếp tục đạt kết quả tích cực, góp phần sớm đưa Nghi Xuân thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu, điển hình về văn hóa gắn với phát triển du lịch.

Nguyễn Thị Ngọc Trâm (Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nghi Xuân)


    Ý kiến bạn đọc