Người bí thư chi bộ tâm huyết xây dựng nông thôn mới
EmailPrintAa
14:21 08/11/2018

“Luôn nhiệt tình, tâm huyết với công việc; nhẹ nhàng, khéo léo trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu; đi đầu trong thực hiện các chủ trương, chính sách…” đó là nhận xét của nhiều người khi nói về đồng chí Phan Văn Đức, Bí thư chi bộ thôn Hồng Lĩnh (xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc).

Đồng chí Phan Văn Đức (người cầm loa) hướng dẫn, giới thiệu cho khách tham quan

Thôn Hồng Lĩnh nằm ở phía Đông xã Vượng Lộc, dưới chân núi Hồng Lĩnh, gồm có 69 hộ, 220 nhân khẩu. Mặc dù dân cư ít, điều kiện tự nhiên không thuận lợi nhưng trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ, sự hỗ trợ của các cấp, đặc biệt là sự nỗ lực người dân, thôn Hồng Lĩnh luôn đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Có được kết quả đó, phải kể đến vai trò đầu tàu, sự gương mẫu, nhiệt tình, hết lòng vì tập thể của Bí thư chi bộ Phan Văn Đức.

Sinh năm 1977, năm 21 tuổi, Phan Văn Đức tình nguyện lên đường nhập ngũ. Sau hai năm hoàn thành nghĩa vụ, anh trở về địa phương tham gia lao động sản xuất, xây dựng quê hương. Năm 2004, đồng chí Phan Văn Đức vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Được sự tín nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, năm 2012, đồng chí được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Nông dân, Thôn đội trưởng. Năm 2016, đồng chí được bầu làm Bí thư chi bộ thôn cho đến nay. Dù là lao động chính trong gia đình nhưng với nhiệm vụ Đảng giao, đồng chí luôn đi đầu, tận tụy, hết lòng với công việc; triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước do các cấp phát động.

Năm 2016, xã Vượng Lộc được huyện Can Lộc chỉ đạo xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó thôn Hồng Lĩnh được giao nhiệm vụ xây dựng thành Khu dân cư kiểu mẫu. Để đạt chuẩn, đồng chí đã trao đổi, bàn bạc với đảng viên chi bộ, tổ chức họp dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí. Với phương châm “Nói đi đôi với làm”, “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, gia đình đồng chí gương mẫu thực hiện, đồng thời đồng chí cùng với các đảng viên, cán bộ đoàn thể bám sát cơ sở, gần gũi với người dân, huy động được sức mạnh nội lực của nhân dân trong việc hiến đất, công trình, cây cối; giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn…

Đường về thôn Hồng Lĩnh

Đồng chí Đức cho biết: “Do địa bàn xa trung tâm xã, khi mới bắt tay xây dựng nông thôn mới, các trục đường trong thôn chưa đảm bảo theo chuẩn mới, một số hộ dân chưa hiểu rõ lợi ích của chủ trương nên chưa đồng tình việc hiến đất mở đường. Vì vậy, bản thân đã cùng với các đảng viên, các đoàn thể trong thôn thường xuyên đi đến tận từng nhà tuyên truyền, vận động, giúp họ hiểu rõ”. Khi tư tưởng đã thông, mỗi người dân trong thôn đã nhận thức được người hưởng thụ là chính họ, nên đã tích cực tham gia đóng góp ngày công, tiền của; nhiều hộ hiến đất, hiến cây, tháo dỡ công trình nhằm mở rộng các tuyến đường. Cùng với chính sách hỗ trợ xi măng và hỗ trợ của con em xa quê, doanh nghiệp đóng tại địa phương, thôn đã làm mới gần 01km đường trục chính rộng 07m và trên 03km đường nhánh đảm bảo tiêu chuẩn; toàn bộ hệ thống mương thoát nước trong khu dân cư được xây dựng có nắp đậy kiên cố, có hệ thống điện thắp sáng trên các tuyến đường, góp phần đảm bảo an ninh trật tự.

Với địa hình ô bàn cờ, diện tích đất mỗi hộ trung bình trên 2.000m 2 , có lợi thế trong việc phát triển kinh tế vườn. Để có sản phẩm cung ứng ra thị trường, nâng cao thu nhập cho người dân, bản thân đồng chí Đức cùng với các tổ chức đoàn thể trong thôn đã vận động nhân dân xóa bỏ vườn tạp, tìm những giống cây con phù hợp với điều kiện của địa phương, truyền đạt kinh nghiệm, nhân rộng các mô hình có hiệu quả cho bà con. Đến nay, thôn Hồng Lĩnh đã xây dựng 10 vườn mẫu, trong đó 06 vườn cho thu nhập từ 200 - 250 triệu đồng/năm, 04 vườn cho thu nhập từ 150 - 200 triệu đồng/năm, cung ứng nhiều các sản phẩm sạch ra thị trường. Từ kết quả đó, hiện nay thôn đang tiếp tục phát triển thêm 19 vườn mẫu.

Điều kiện đất đai màu mỡ, người dân nhìn chung cần cù, chịu khó đã làm thay da đổi thịt bộ mặt nông thôn. Thôn hiện chỉ còn 01 hộ nghèo, hộ khá giả chiếm gần 29%; rác thải được thu gom, xử lý theo quy định; 100% hộ có nhà vệ sinh, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh; các hộ chăn nuôi được đưa ra ngoài khu dân cư và có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường. Các tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang được loại bỏ, nhận thức của người dân về xây dựng nếp sống mới được nâng cao; an ninh trật tự được đảm bảo. Đã có gần 200 đoàn trong và ngoài tỉnh đến thôn tham quan, học tập kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Trần Văn Đoài, Bí thư Đảng ủy xã Vượng Lộc nhận xét: “Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đồng chí Đức luôn biết vận dụng có hiệu quả các chủ trương, chính sách các cấp để phát triển kinh tế của địa phương. Đồng chí luôn xác định rõ trách nhiệm của mình trước tập thể và thực sự là tấm gương sáng trong các phong trào của địa phương”.

Võ Quang Đạt - Văn phòng Huyện ủy Can Lộc


    Ý kiến bạn đọc