Người bí thư chi bộ thôn tâm huyết xây dựng nông thôn mới
EmailPrintAa
16:00 26/02/2018

Với cương vị là Bí thư chi bộ thôn Thanh Tiến, xã Thạch Môn, thành phố Hà Tĩnh, đồng chí Trương Khánh Lý luôn tận tụy, hết lòng với công việc chung. Đặc biệt, đồng chí đã giành nhiều tâm huyết và có cách làm hay trong vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Trương Khánh Lý phát biểu tại một hội nghị

Sinh năm 1959, khi tròn 20 tuổi, đồng chí Trương Khánh Lý lên đường nhập ngũ. Quá trình công tác liên tục trong quân đội, đến năm 2008, đồng chí Lý nghỉ hưu theo chế độ. Trở về địa phương - thôn Thanh Tiến, xã Thạch Môn, Đồng chí tiếp tục tham gia công tác xã hội. Tháng 9/2009, đồng chí được bầu làm Bí thư chi bộ thôn Thanh Tiến cho đến nay.

Thanh Tiến là thôn đông dân nhất của xã Thạch Môn với 259 hộ gia đình.  Với nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao phó, đồng chí Trương Khánh Lý luôn tận tụy, hết lòng với công việc, lãnh đạo nhân dân trong thôn thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước do các cấp phát động. Năm 2014, xã Thạch Môn đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới. Trước tình hình đó, đồng chí đã chỉ đạo họp Chi bộ thôn, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để bàn các giải pháp thực hiện. Qua các buổi họp chi bộ, đồng chí Lý cùng cấp ủy xác định thôn gặp khó khăn trong làm giao thông nội đồng, giao thông nông thôn và tiêu chí môi trường. Đồng chí đã cùng các cán bộ đoàn thể trong thôn luôn bám sát cơ sở, sâu sát với người dân và có cách tuyên truyền vận động phù hợp, huy động nội lực của nhân dân.

Về giao thông nội đồng, thôn đã đổ bê tông cứng hóa mặt đường 3m/5m với tổng chiều dài các tuyến là 1.064m. Bằng nguồn vốn xã hội hóa, thôn đã làm mái che nhà văn hóa với diện tích 185m 2 trị giá 97.000.000 đồng, đổ mái sân bóng chuyền tại khu trung tâm văn hóa thôn với diện tích 444m 2 , xây dựng mương thoát nước sân bóng đá 135m. Đối với tiêu chí vệ sinh môi trường, đây là một tiêu chí khó vì thôn làm nông nghiệp là chủ yếu, có nhiều hộ chăn nuôi. Trước tình hình đó, đồng chí đã họp chi bộ bàn bạc và đưa ra biện pháp vận động nhân dân và con em xa quê đóng góp xây dựng mương thoát bẩn, làm sạch môi trường khu vực ven sông; xây mới trên 1.000m mương thoát bẩn có nắp đậy kiên cố, kết hợp với điện thắp sáng trên các tuyến đường  và tổ liên gia. Đối với tiêu chí giao thông nông thôn, bên cạnh những đoạn đường được cấp kinh phí, với tinh thần chủ động, Chi bộ đã chỉ đạo vận động nhân dân đóng góp ngày công, hiến đất, làm mới gần 1 km đường trục chính rộng 7m và 113m đường nhánh rộng 3 - 5m. Với sự nỗ lực của cả cấp ủy và nhân dân, đặc biệt vai trò của đồng chí Bí thư chi bộ, thôn Thanh Tiến trở thành đơn vị điển hình của xã Thạch Môn, góp phần đưa xã Thạch Môn đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2014 và hiện nay đang hướng tới xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Đồng chí Trương Khánh Lý (đứng bên trái) trao quà cho hộ nghèo

Qua tiếp xúc, đồng chí chia sẻ: “Được chính quyền và nhân dân trong thôn tín nhiệm, tôi luôn tâm niệm mình cần phải gương mẫu, nói cần đi đôi với làm trong mọi hoạt động của thôn cũng như trong cuộc sống hằng ngày; thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của quần chúng nhân dân trong thôn, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; phân công các đoàn thể giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vận động mọi người tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu”.

Về thôn Thanh Tiến hôm nay, dễ dàng cảm nhận được sự đổi thay trong từng đường làng, ngõ xóm, diện mạo của thôn ngày càng khởi sắc, đời sống của người dân không ngừng được nâng cao. Nhờ sự gương mẫu, trách nhiệm của đồng chí Bí thư chi bộ, sự đoàn kết, đồng thuận của nhân dân mà nhiều năm qua, thôn Thanh Tiến là đơn vị dẫn đầu của xã Thạch Môn trong phong trào xây dựng nông thôn mới cũng như các phong trào khác.

Nguyễn Thị Nga - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch


    Ý kiến bạn đọc