Người cựu chiến binh hết lòng với phong trào xây dựng nông thôn mới
EmailPrintAa
15:06 11/06/2018

Phát huy phẩm chất Bộ đội cụ Hồ, thời gian qua, cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh huyện Đức Thọ đã tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, trong đó có cựu chiến binh Đào Hồng Minh ở xã Đức Tùng.

Ông Minh chăm sóc hoa tại cổng Nhà văn hóa thôn

Rời quân ngũ, Trung tá Đào Hồng Minh trở về sinh sống tại thôn Văn Khang, xã Đức Tùng. Ông tiếp tục tham gia trong các phong trào của địa phương. Là hội viên năng nổ, nhiệt tình, sau một thời gian, ông được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh xã. Năm 2017, xã Đức Tùng có kế hoạch phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới, thôn Văn Khang được chỉ đạo xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Là chi ủy viên, ông Minh đã cùng các đồng chí trong cấp ủy chỉ đạo các đoàn thể, nhân dân xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Ông Minh chia sẻ: “Tôi là một người lính Cụ Hồ, suốt đời học tập và làm theo gương Bác Hồ vĩ đại, dù không phục vụ trong quân đội nữa, nhưng cống hiến cho quê hương cũng là làm theo lời Bác. Hơn nữa, qua công việc tôi tìm thấy niềm vui của tình làng nghĩa xóm, tình đồng chí, đồng đội và vui nhất là được cống hiến công sức nhỏ bé cho xã hội”. Ông có cách nghĩ, cách làm sáng tạo và hiệu quả. Để tuyên truyền, ông đã tự bỏ kinh phí, công sức xây dựng 04 bảng tin ở vị trí có nhiều người qua lại trong thôn, hàng tháng, hàng tuần, có khi hàng ngày, ông cập nhật các nội dung về xây dựng nông thôn mới, các nhiệm vụ của thôn để người dân nắm được thông tin. Ông còn tự biên tập các bài viết về các chủ trương, chính sách của cấp trên, các mô hình kinh tế hiệu quả, xây dựng nông thôn mới ở một số địa phương khác để phát trên loa phát thanh của xã và thôn, giúp cho bà con dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện. Ông Minh cho rằng: “Để người dân hiểu, người dân làm thì công tác tuyên truyền phải đa dạng, đi từ thực tiễn. Tuyên truyền hữu hiệu nhất với người nông dân là bằng trực quan. Vừa tuyên truyền, vừa vận động để người dân hiểu, đồng thuận và thực hiện. Trong xây dựng khu dân cư mẫu người đứng đầu cần chọn tiêu chí nào có tính quyết định và tạo động lực cho tiêu chí sau để làm trước. Thôn Văn Khang chọn tiêu chí cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu làm trước để người dân thấy được tính hiệu quả, “từ nhà ra ngõ” rồi mới đến đường làng, ngõ xóm”.

Một bảng tin của ông Minh

Gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, ông Minh đã xây dựng tuyến đường hoa tại thôn, người dân gọi là “Đường hoa Đào Minh”, dài 280m, gồm trên 120 chậu hoa lớn nhỏ, khoảng 10 loại hoa, cùng hàng rào xanh. Ông tự bỏ tiền ra mua chậu hoa, đi tìm các giống hoa về ươm, nhân giống, tự tay chăm sóc. Ngày tuyến đường hoa hoàn thành mọi người đều trầm trồ khen ngợi, lấy đó làm điều tự hào cho làng quê của mình.

Dưới dự chỉ đạo, tuyên truyền của Cấp ủy, Ban Cán sự, Ban công tác Mặt trận thôn, cùng với những tâm gương như ông Minh, các phong trào, hoạt động của thôn đều được người dân tích cực hưởng ứng. Văn Khang từ một thôn có điều kiện khó khăn, thường xuyên bị ảnh hưởng của mưa lụt nhưng đã bứt phá xây dựng thành công khu dân cư mẫu trong năm 2017: Có 06 vườn mẫu, mỗi vườn cho thu nhập từ 100 - 150 triệu đồng/năm; các hộ khác xóa bỏ vườn tạp, tăng gia sản xuất; thu nhập bình quân 35 triệu đồng/người/năm. Đầu năm 2018, ông Minh được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn.

Trong thời gian tới, ông dự định cùng với các đồng chí trong Chi ủy, Ban Cán sự thôn đoàn kết người dân, xây dựng Văn Khang thành một điểm thu hút mọi người đến tham quan, học tập kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới bằng việc tiếp tục chỉnh trang đường làng ngõ xóm sạch, đẹp; du nhập nghề thủ công để giúp nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng thêm nhiều vườn mẫu, phát triển mô hình vườn chanh kết hợp chăn nuôi gà và bồ câu…

Đến với thôn Văn Khang thấy được một làng quê với những cánh đồng ngô, lúa mướt xanh, những con đường rộng, bồn hoa cây cảnh, những bảng tin như tô điểm thêm cho làng quê, cái cũ, cái mới hòa quyện. Và ở đó có một người Trưởng thôn tâm huyết, miệt mài đóng góp cho phong trào chung.

Trần Quốc Dũng - Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đức Thọ


    Ý kiến bạn đọc