Người dân Thạch Hà tích cực hiến đất xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh
EmailPrintAa
17:34 15/02/2023

Năm 2022, huyện Thạch Hà đặt mục tiêu xây dựng 23 khu dân cư kiểu mẫu, 04 xã nông thôn nâng cao, 01 xã nông thôn mới kiểu mẫu, chỉnh trang thị trấn Thạch Hà. Các địa phương đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với việc triển khai linh hoạt các giải pháp, cùng với các nguồn lực, đặc biệt là vận động Nhân dân hiến đất xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Nhiều hộ dân tổ dân phố 4, thị trấn Thạch Hà hiến đất làm đường bê tông rộng 0 6 m

Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới từ huyện đến cơ sở đã tăng cường đối thoại, làm việc, tháo gỡ khó khăn, bám sát địa bàn, các địa phương tuyên truyền các chính sách; chỉ đạo các địa phương có các giải pháp, cơ chế phù hợp để động viên Nhân dân tích cực hiến đất, các công trình, hoàn thiện, nâng cấp tiêu chí giao thông.

Thời gian qua, thị trấn Thạch Hà tập trung triển khai các chương trình dự án và huy động các nguồn lực để thực hiện các tiêu chí hướng tới mục tiêu đô thị loại IV. Các tổ dân phố trên địa bàn đã vận động Nhân dân hiến đất mở rộng hàng chục tuyến đường nội tổ; phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, sự vào cuộc tuyên truyền vận động sâu sát của tổ liên gia, đoàn công tác; Thị trấn đã ban hành chính sách hỗ trợ toàn bộ các công máy (đào, cắt, cưa), hỗ trợ 500.000 đồng/m xây lại tường rào, 80.000 đồng/m làm hàng rào cây xanh… Mặc dù giá đất cao nhưng người dân đã tự nguyến hiến 2.475 m 2 , với giá trị hơn 7,4 tỷ đồng. Phát huy vai trò người đứng đầu, đồng chí Nguyễn Chân Tùng, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 14 và gia đình đã hiến 50 m 2 đất và vận động 40 hộ dân hiến trên 1.200 m 2 đất ở để hoàn thành nhiều tuyến giao thông đạt chuẩn.

Để chỉnh trang các khu dân cư Quyết Tiến, Thanh Quang và hoàn thành tiêu chí khu dân cư mẫu thôn Vĩnh Thịnh, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Thạch Lạc đã tích cực vận động Nhân dân hiến đất, di dời các công trình, mở rộng 26 tuyến giao thông nội thôn từ 3 - 5m. Mặt bằng mở rộng các tuyến nội thôn được bàn giao đến đâu, xã hỗ trợ vật liệu, tổ liên gia huy động lực lượng hoàn thành các công trình cho các gia đình đến đó. Nhờ kiên trì vận động và có chính sách kịp thời (hỗ trợ 200 nghìn đồng/m xây lại tường rào), trong năm 2022, toàn xã đã vận động 111 hộ dân hiến 8.998 m 2 đất ở, trong đó thôn Vĩnh Thịnh có trên 100 hộ dân hiến từ 30 - 200 m 2 (tổng cộng gần 5.000 m 2 đất), tự nguyện tháo dỡ 70 công trình. Tiêu biểu hộ ông Lưu Quốc Tứ, thôn Vĩnh Thịnh đã hiến 196 m 2 đất vườn ở, tháo dỡ 67 m tường rào, di dời 06 công trình sản xuất, sinh hoạt trị giá các công trình và đất ở trên 600 triệu đồng.

Gia đình ông Lưu Quốc Tứ hiến 196 m 2 đất ở tự nguyện tháo dỡ một số công trình

Xã Thạch Sơn là địa phương tập trung quyết liệt xây dựng nông thôn mới, năm 2022, toàn xã đã vận động Nhân dân hiến 21.100 m 2 đất ở và đất sản xuất để xây dựng các công trình nông thôn mới. Trong đó, người dân thôn Tri Khê đã hiến trên 6.000 m 2 đất ở, đất sản xuất để triển khai mở rộng nâng cấp tuyến đường nối với Quốc lộ 15 B dài 2,1 km. Ông Nguyễn Chân Hùng, Thôn trưởng thôn Tri Khê cho biết: “Với những chính sách cụ thể, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, nhất là sự bền bỉ trong tuyên truyền, vận động, người dân đã nhận thức sâu sắc lợi ích của việc mở rộng đường; có 42 hộ hiến từ 50 - 500 m 2 đất ở, đất sản xuất, hoàn thành tuyến đường, tạo bộ mặt khang trang cho khu dân cư”.

Với sự tập trung chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt, trong năm 2022, toàn huyện đã vận động Nhân dân hiến 49.337 m 2 đất các loại để phục vụ xây dựng các công trình nông thôn mới, đô thị văn minh, góp phần đưa phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh vào chiều sâu, toàn diện. Hai xã Tân Lâm Hương và Lưu Vĩnh Sơn đã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Các xã Việt Tiến, Thạch Trị, Thạch Kênh, Thạch Hội xây dựng nông thôn mới nâng cao; xã Ngọc Sơn xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Tuy vậy, do giá đất có thời điểm tăng cao, có những hộ dân trên một số tuyến liên quan đến các công trình tâm linh, phong tục tập quán nên công tác tuyên truyền, vận động hiến đất ở một số địa phương khó khăn; một số đảng viên, người dân chưa gương mẫu, tự nguyện; phong trào ra quân của một số thôn, xã có thời điểm chưa thường xuyên, cách làm chưa thống nhất, nhuần nhuyễn, chưa quan tâm biểu dương, khen thưởng để tạo động lực thúc đẩy phong trào.

Thời gian tới, bám sát Đề án của huyện, các địa phương tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và làm tốt công tác tuyên truyền, kịp thời biểu dương khen thưởng những hộ hiến đất, ban hành chính sách hỗ trợ phù hợp, tạo động lực tiếp tục thúc đẩy phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sớm đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần xây dựng huyện Thạch Hà đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Phan Thị Hương (Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thạch Hà)


    Ý kiến bạn đọc