Nông dân Hà Tĩnh tốc lực thu hoạch lúa xuân
EmailPrintAa
23:18 19/05/2022

Lúa xuân Hà Tĩnh bắt đầu bước vào giai đoạn thu hoạch tập trung. Trên khắp các cánh đồng, không khí ngày mùa đang ngày càng tấp nập, hối hả…

Những cánh đồng ở Cẩm Xuyên tấp nập cảnh máy ra đồng.

Sau những ngày âm u, thời tiết Hà Tĩnh đã trở lại nắng vàng rực rỡ. Với người nông dân, đây là thời gian lý tưởng để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, “chạy” kịp thời vụ lúa chín. Chị Trương Thị Huệ - thôn Đông Nam Lộ, xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên) vụ này làm 8 sào thì có đến 6 sào là giống KD 18. Đến kỳ thu hoạch, lúa chín dồn dập cùng một thời điểm, thế nên từ mấy ngày trước, chị đã phải tìm hiểu kế hoạch của thôn để bám theo máy gặt ra đồng.

“Mấy hôm mưa ẩm ướt, tôi cứ lo lắng bồn chồn vì sợ tiến độ thu hoạch không “đuổi kịp” lúa chín. Cũng may, trong thôn được bố trí 2 máy gặt đập liên hợp, cứ hửng trời là máy xuống đồng, thu gọn các diện tích chín sớm trước khi kỳ thu hoạch bước vào giai đoạn tập trung. Đến nay, nhà tôi chỉ còn 3 sào nữa là hoàn thành, sau khi gọn vụ xuân, tôi sẽ tiến hành thu rơm, vệ sinh đồng ruộng để chuẩn bị sản xuất vụ hè thu” - chị Trương Thị Huệ cho biết.

Trong lúc chờ máy đến, chị Trương Thị Huệ - thôn Đông Nam Lộ, xã Cẩm Thành tranh thủ đỡ dựng lúa bị đổ ngã để thuận lợi hơn khi thu hoạch.

Ở vựa lúa lớn nhất phía Nam Hà Tĩnh này, những ngày mùa cao điểm, cánh đồng như công trường lớn. Hàng trăm chiếc máy gặt đập liên hợp liên tục chạy trên những cánh đồng thẳng băng, tạo ra âm thanh ầm ù sôi động. Trên bờ ruộng, bà con nông dân người lái máy cày, người thồ xe ba gác, người “kẹp” hàng chục chiếc bì bên mình để chạy theo tiếng máy cả ngày để thu hoạch lúa.

Ông Lê Ngọc Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Theo kế hoạch, từ ngày 17 - 25/5 là cao điểm thu hoạch lúa xuân ở Cẩm Xuyên. Hiện nay, huyện đã bố trí 158 máy gặt đập liên hợp về từng đơn vị thôn; đồng thời tổ chức gặt đồng loạt theo hình thức cuốn chiếu, thu hoạch cánh đồng nào gọn cánh đồng đó, thôn nào gọn thôn đó. Trong điều kiện thời tiết nắng ráo, mỗi ngày bình quân chúng tôi thu hoạch được khoảng 700 ha và phấn đấu đến khoảng 25 - 26/5 sẽ hoàn thành. Năm nay, dự kiến năng suất toàn huyện đạt 58,68 tạ/ha”.

Đối với bà con nông dân, thời tiết nắng ráo là thời điểm vàng để đẩy nhanh tiến độ gặt lúa.

Không khí thu hoạch cũng đang ngày càng tấp nập, khẩn trương khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh. Từ huyện Kỳ Anh, Thạch Hà, Can Lộc, Đức Thọ lên đến Hương Sơn, Vũ Quang, Hương Khê…, lúa đã chín vàng, trong chốc lát, những cánh đồng lần lượt được giải phóng.

So với mọi năm, vụ xuân năm nay các địa phương chủ động và quản lý chặt hơn việc điều tiết máy gặt đập liên hợp. Nhờ vậy, mặc dù thời vụ thu hoạch đang vào những ngày áp lực nhất nhưng chưa địa phương nào phải đối mặt với tình trạng thiếu máy, “phe” máy như trước đây.

Bà Trần Thị Thủy - thôn Đại Bản, xã Khánh Vĩnh Yên (Can Lộc) cho biết: “Trước khi thu hoạch, thôn thông báo kế hoạch gặt từng vùng đồng cụ thể, chúng tôi cứ thế theo ra cánh đồng để đưa lúa về nhà. Thuận lợi nữa là, sau khi thực hiện chủ trương phá bờ thửa nhỏ, hình thành ô thửa lớn, vùng đồng tập trung hơn nên vừa đẩy nhanh được tiến độ mà bà con cũng đỡ vất vả hơn khi phải phân tản lực lượng ra nhiều nơi thu hoạch như trước đây. Tuy nhiên, năng suất năm nay tụt giảm do thời tiết bất lợi, sâu bệnh nhiều. Ước tính, vụ lúa này tôi chỉ thu khoảng 2,7 - 2,8 tạ/sào”.

Những cánh đồng lúa xuân ở Can Lộc vào độ chín.

Không chỉ riêng bà Thủy, tình trạng tụt giảm năng suất xảy ra khá nhiều nơi trên toàn tỉnh, trở thành “nốt trầm” nhất trong bức tranh thu hoạch vụ lúa xuân năm nay. Theo bà con nông dân, do thời tiết nhiều bất lợi, cực đoan đã gây ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của lúa; bên cạnh đó, nhiều loại sâu bệnh như bệnh đạo ôn, bạc lá, khô vằn… cũng là một trong những nhân tố gây bất lợi cho vụ sản xuất.

Hiện tại, tiến độ thu hoạch lúa xuân ở các địa phương cơ bản suýt soát nhau, trong đó, các địa phương Can Lộc (hơn 3.000 ha), Cẩm Xuyên (2.900 ha), Đức Thọ (2.500 ha), Thạch Hà (hơn 1.800 ha) đang có diện tích đã thu hoạch lớn nhất; các địa phương còn lại cũng bắt đầu vào đà “tăng tốc”, phấn đấu tập trung cao độ từ ngày 20 - 25/5 tới.

Nhiều cánh đồng ở huyện Thạch Hà đã được thu hoạch gọn.

Đến nay, toàn tỉnh đã thu hoạch được 14.797 ha, đạt 24,7% diện tích vụ xuân 2022. Từ thời điểm này trở đi, tiến độ thu hoạch sẽ đẩy nhanh hơn, cao điểm nhất là từ 20 - 25/5 tới.

Ngành chuyên môn sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương tiếp tục đốc thúc tiến độ, đồng thời chuẩn bị các điều kiện để bắt tay vào sản xuất vụ hè thu ngay sau khi vụ xuân kết thúc.

Dự kiến, năng suất bình quân toàn tỉnh vụ lúa xuân 2022 là 55,62 tạ/ha, thấp hơn 2,51 tạ/ha so với vụ xuân 2021.

Ông Phan Văn Huân - Trưởng phòng Trồng trọt (Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh)

Nguồn: Song Oanh/baohatinh.vn

( https://baohatinh.vn/nong-nghiep/nong-dan-ha-tinh-toc-luc-thu-hoach-lua-xuan/231925.htm )


    Ý kiến bạn đọc