Thôn Hợp Giáp, xã Xuân Yên nỗ lực xây dựng khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu
EmailPrintAa
22:41 19/12/2022

Thời gian qua, cán bộ, đoàn viên, hội viên, nhân dân thôn Hợp Giáp, xã Xuân Yên đã nỗ lực xây dựng Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu

Nhân dân thôn Hợp Giáp lao động dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm

Thôn Hợp Giáp có hơn 170 hộ với trên 800 nhân khẩu, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Năm 2022, thôn được xã chọn làm điểm xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Hợp Giáp đã đoàn kết phấn đấu hoàn thành từng tiêu chí. Trong quá trình xây dựng khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu, Chi ủy Chi bộ thôn đã bám sát chủ trương và các quy định, hướng dẫn của cấp trên từ đó cụ thể hóa một cách sáng tạo, phù hợp thực tế địa phương.

Năm 2022, thôn Hợp Giáp, xã Xuân Yên đã huy động trên 500 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp được hơn 300 triệu đồng cùng hàng nghìn ngày công lao động. Là địa phương thuần nông, thuộc diện khó khăn của xã, tuy nhiên khi đăng ký xây dựng khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu, cán bộ, đảng viên và nhân dân đã vào cuộc rất tích cực. Các hộ dân đã đóng góp hàng triệu đồng để nâng cấp nhà văn hóa thôn. Toàn thôn đã làm được gần 2.000m rãnh thoát nước khu dân cư, 150 hố xử lý nước thải sinh hoạt, làm mới nhiều đoạn đường giao thông nội đồng, trồng mới và thay thế gần 5.000m hàng rào xanh; 100% tuyến đường giao thông trong thôn đã được nhựa hóa, bê tông hóa, dọc 2 bên đường đều có hệ thống điện chiếu sáng và hàng rào xanh. Nhà văn hóa thôn đã được nâng cấp khang trang, sạch đẹp với đầy đủ các thiết chế văn hóa, có khu vui chơi dành cho người già và trẻ em, khu luyện tập thể thao… cơ bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho người dân. Toàn thôn hiện có 06 vườn mẫu, ngoài ra, xã, thôn đã hướng dẫn, hỗ trợ người dân xóa bỏ vườn tạp, chỉnh trang thêm 70 mô hình vườn hộ khác.

Nhà văn hóa thôn Hợp Giáp

Năm 2022, bình quân thu nhập đầu người của thôn đạt 46 triệu đồng; trên 98% gia đình đạt danh hiệu văn hóa, 100% hộ có phương tiện nghe nhìn; phong trào văn hóa, văn nghệ thể dục, thể thao được duy trì và luyện tập thường xuyên; an ninh chính trị được đảm bảo, hệ thống chính trị vững chắc, niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền được củng cố. Nhiều ngôi nhà mới được xây dựng khang trang, những khu vườn được chỉnh trang, quy hoạch đúng tiêu chuẩn, chuồng trại chăn nuôi được xây dựng hợp vệ sinh, những con đường trồng nhiều loại hoa, cây cảnh… đã tăng thêm sức sống cho thôn Hợp Giáp.

Bà Nguyễn Thị Hoài Thôn trưởng thôn Hợp Giáp cho biết: “Thời gian tới, cán bộ và nhân dân thôn Hợp Giáp tiếp tục duy trì việc tổ chức toàn dân lao động dọn vệ sinh vào thứ 7, Chủ nhật hàng tuần; vận động các hộ dân còn lại xây dựng công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn; hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế vườn, nâng cao thu nhập; khuyến khích người dân phát triển chăn nuôi, đặc biệt là bò Lai Sin; tiếp tục chăm sóc và trồng bổ sung hàng rào xanh trên các tuyến đường, nhằm củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới”.

Nguyễn Thị Ngọc Trâm (Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nghi Xuân)


    Ý kiến bạn đọc