Tượng Sơn phấn đấu xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu
EmailPrintAa
14:05 21/03/2019

Những năm trước đây, Tượng Sơn là một trong số xã có nhiều khó khăn của huyện Thạch Hà. Năm 2012, hộ nghèo và cận nghèo chiếm 65%, trong đó hộ nghèo 43%; toàn xã chưa hề có đường bê tông, đường nhựa. Thế nhưng, nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, tranh thủ sự chỉ đạo, hỗ trợ của cấp trên, năm 2015 Tượng Sơn đã đạt chuẩn nông thôn mới; năm 2018 đạt xã nông thôn mới nâng cao.

Ngày 28/4/2017, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng với đồng chí Lê Đình Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh thăm vườn mẫu của gia đình ông Dương Kim Hoàng ở thôn Hà Thanh (Nguồn ảnh: Ủy ban nhân dân xã cung cấp)

Bước vào xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy xã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp, trọng tâm là phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Phát huy lợi thế giáp thành phố Hà Tĩnh, có thị trường tiêu thụ, nhiều hộ dân đã tập trung chuyên canh rau, củ, quả; phát triển kinh tế vườn hộ; nuôi trồng thủy sản. Thuận lợi là từ tháng 8/2013, cầu Đò Hà được thông xe và Tỉnh lộ 27 được nâng cấp, từ đây, việc thông thương giữa Tượng Sơn với thành phố Hà Tĩnh và các xã vùng biển ngang Thạch Hà trở nên thuận lợi.

Cấp ủy, chính quyền đã chỉ đạo tuyên truyền, tập huấn, dạy nghề cho người dân; cung cấp thông tin thị trường; quy hoạch, chuyển đổi các vùng đất cao cạn sang trồng rau, củ, quả. Bên cạnh đó, chính quyền hỗ trợ phương tiện máy móc, giống cây ăn quả để các hộ cải tạo vườn tạp. Hiện nay, 90% vườn của các hộ dân trên địa bàn xã đều được quy hoạch chi tiết và hầu hết đem lại hiệu quả kinh tế nhờ trồng rau, củ, quả hoặc trồng rau kết hợp nuôi cá, lợn, gà... (ngoại trừ vườn của các hộ già cả, con cái đi làm ăn xa, không có khả năng làm vườn).

Xã Tượng Sơn đã thành lập được 23 tổ hợp tác, 01 hợp tác xã chuyên trồng  loại rau, củ, quả các loại với diện tích 100 ha (trong đó 50 ha đất vườn và 50 ha đất quy hoạch chuyên trồng rau) theo tiêu chuẩn VietGap, tiến hành sơ chế và gắn nhãn mác. Ban Khuyến nông và các tổ chức đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, vận động nhân dân sản xuất, chăn nuôi đảm bảo an toàn thực phẩm; hạn chế việc sử dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kháng sinh trong chăn nuôi; nếu sử dụng thì khi đưa ra thị trường phải đủ thời gian cách li. Rau, củ, quả của Tượng Sơn đã được 03 doanh nghiệp (Công ty Rau củ quả Nghệ An, Công ty Sao Việt, Tập đoàn đồ ăn nhanh của Nga - Thụy Sỹ) ký hợp đồng tiêu thụ.

Đại diện doanh nghiệp từ Liên Bang Nga (thứ hai, bên trái) kiểm tra để thương thảo hợp đồng liên kết sản xuất rau, củ, quả tại xã Tượng Sơn, tháng 02/2019

(Nguồn ảnh: Ủy ban nhân dân xã cung cấp)

Đảng ủy xã chỉ đạo chuyển các vùng đất trũng và hỗ trợ người dân khai phá các vùng đầm lầy ven sông để nuôi trồng thủy sản, kết hợp với chăn nuôi thủy cầm. Toàn xã hiện có 130 ha diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản mặn lợ và nước ngọt (diện tích nước ngọt 30 ha), kế hoặc năm 2019 sẽ mở rộng thêm 10 ha nuôi trồng thủy sản nước ngọt.

Phát triển thương mại - dịch vụ và công tác dạy nghề, giải quyết việc làm được quan tâm. Năm 2018 có hơn 100 lao động đi nước ngoài. Với sự nỗ lực của người dân và chính sách hỗ trợ, thu nhập bình quân đầu người tăng rõ rệt, từ 07 triệu đồng/người (năm 2012) tăng lên 48 triệu đồng/người (năm 2018), hiện toàn xã không còn hộ nghèo.

Để thực hiện tốt tiêu chí môi trường, chính quyền và các đoàn thể vận động người dân thu gom và xử lý rác thải tại hộ gia đình; hướng dẫn ủ rác hữu cơ làm phân bón, rác vô cơ thì thu gom, đưa vào Nhà máy ở Cẩm Xuyên để xử lý. Nhờ đó, đã cơ bản xử lý được rác thải sinh hoạt, tạo môi trường cảnh quan sạch đẹp.

Đường vào thôn Thượng Phú (Ảnh: Dương Trí Thức)

Qua tuyên truyền, vận động, xây dựng và nhân rộng các mô hình mẫu, nhân dân càng thêm tin tưởng, tích cực tham gia góp của, góp công xây dựng nông thôn mới. Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân xã, từ năm 2012 đến năm 2018, xã đã huy động được hơn 320 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới, trong đó nhân dân đóng góp 50%. Ngoài ra, nhân dân đã hiến 10,8 ha đất ở, 22,5 ha đất nông nghiệp (đã được giao cho các hộ sử dụng theo Nghị định 64) để mở rộng các tuyến đường, mở rộng khuôn viên nhà văn hóa thôn. Tất cả các nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang (mức đầu tư bình quân 02 tỷ đồng/nhà văn hóa, trong đó xã hỗ trợ 500 triệu đồng/nhà). Tất cả 7 thôn đã hoàn thành các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu (trong đó có một khu dân cư kiểu mẫu có 100% đồng bào theo đạo Thiên chúa).

Năm 2015, Tượng Sơn được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Ngày 23/7/2017, Đảng bộ và nhân dân Tượng Sơn vinh đự đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác Chính phủ về thăm và khảo sát mô hình sản xuất nông nghiệp tại xã. Năm 2018, Tượng Sơn trở thành xã nông thôn mới nâng cao, là xã duy nhất của tỉnh được nhận hai Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã đạt nhiều thành tích trong thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về nông nghiệp, nông dân và nông thôn và Bằng khen về thành tích thực hiện phong trào toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Phát huy kết quả đạt được, cấp ủy, chính quyền và nhân dân Tượng Sơn đang phấn đấu trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2019.

Dương Trí Thức - Hội Nông dân tỉnh


    Ý kiến bạn đọc