Xã Nam Hương tập trung xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu
EmailPrintAa
14:30 14/05/2018

Nam Hương là xã miền núi nằm ở phía Tây Nam huyện Thạch Hà, có lợi thế về phát triển kinh tế vườn đồi, trồng cây ăn quả, cây lâm nghiệp. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền đã tập trung chỉ đạo xây dựng khu dân cư kiểu mẫu; cải tạo, chỉnh trang vườn hộ, xây dựng vườn mẫu, góp phần nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Một tuyến đường liên thôn tại xã Nam Hương

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã, sự hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể và sự đồng thuận vào cuộc của nhân dân, đến nay xã Nam Hương đã có 15 vườn mẫu, trong đó 01 vườn đạt giải A, 01 vườn đạt giải B trong Hội thi Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu tỉnh Hà Tĩnh lần thứ nhất năm 2018 .

Ông Nguyễn Văn Kế, Thôn trưởng thôn Lâm Hưng, chia sẻ:“Được chọn là thôn xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, nhân dân phấn khởi và quyết tâm rất cao. Hiện nay, trên 90% vườn hộ trong thôn đã được chỉnh trang, 14 gia đình đăng ký xây dựng vườn mẫu”.

Về thôn Việt Yên, nhắc tới vườn của gia đình ông Lê Minh Lộc ai cũng trầm trồ thán phục bởi sự cần cù, chịu khó của chủ nhân khu vườn vừa đạt giải A Hội thi khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu cấp tỉnh. Trước đây, vườn nhà ông Lộc chủ yếu trồng tro, tre và những cây tạp. Năm 2015, sau khi được xã lựa chọn là một trong năm hộ gia đình xây dựng vườn mẫu, gia đình ông Lộc đã tập trung cải tạo, chỉnh trang vườn đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định. Hiện tại trên diện tích 2.500m 2 , khu vườn gia đình ông có nhiều loại cây ăn quả như mít Thái, ổi Đài Loan, bưởi da xanh, kết hợp trồng chè xanh, chè vằng và các loại rau màu. Ngoài ra có vườn ao nuôi cá 370m 2 và công trình chăn nuôi hợp vệ sinh. Mỗi năm gia đình ông thu nhập 60 - 70 triệu đồng.

Xã Nam Hương có lợi thế trồng cây ăn quả

Cũng từ 20 triệu đồng hỗ trợ xây dựng vườn mẫu, gia đình anh Trương Quốc Việt ở thôn Lâm Hưng đã cải tạo khu vườn diện tích 6.500m 2 , trồng nhiều loại cây ăn quả như cam, chanh đào, ổi Đài Loan, bưởi da xanh, trong đó giống chủ lực là cam với 350 gốc; trồng các loại rau, củ, quả như bí, mướp, chanh leo, dưa đỏ, kết hợp chăn nuôi bò, gà, vịt. Theo dự tính, năm sau khu vườn của gia đình anh sẽ có thu nhập cao từ cam và một số loại cây ăn quả.

Theo kế hoạch, Nam Hương phấn đấu hoàn thành xây dựng 02 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng thêm 10 vườn mẫu, cải tạo 100 vườn tạp ở thôn Lâm Hưng và thôn Hòa Bình trong năm 2018. Ông Nguyễn Sỹ Quý, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã cho biết: “5 tháng đầu năm 2018 xã đã cung ứng trên 3.500 cây ăn quả, hỗ trợ gần 40 ca máy đào gốc, 12 ca máy cưa, huy động gần 1.000 lượt đoàn viên, hội viên tham gia cùng với nhân dân chỉnh trang vườn hộ, xây dựng vườn mẫu. Đến nay, hai thôn đã cải tạo được 82/100 vườn tạp và xây dựng 2/5 vườn mẫu”. Ngoài phát triển kinh tế vườn hộ, hiện nay xã Nam Hương có 150 hộ có thu nhập từ trồng rừng với trên 500 ha keo và một số loại cây lâm nghiệp khác.

Nghị quyết Hội đồng nhân dân xã Nam Hương đề ra mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020. Tuy nhiên, với sự chung sức đồng lòng, quyết tâm của cán bộ và nhân dân, chính quyền xã đã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2018. Đây là động lực để cán bộ và nhân dân nỗ lực hơn nữa trong thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, đặc biệt là tiêu chí số 20 về xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu.

Nguyễn Thị Thúy Quỳnh - Đài Truyền thanh - Truyền hình Thạch Hà


    Ý kiến bạn đọc