Xã Ngọc Sơn xây dựng nông thôn mới
EmailPrintAa
15:46 25/09/2018

Xã Ngọc Sơn (huyện Thạch Hà) được thành lập theo Nghị định số 09/NĐ-CP, ngày 02/01/2004 của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở thị trấn Nông trường Thạch Ngọc. Là xã miền núi, diện tích rộng nhưng chủ yếu là đồi núi, mật độ dân cư thưa (diện tích tự nhiên 1.964,87 ha, dân số 2.941 người). Mặc dù được thành lập trên cơ sở thị trấn nhưng kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất của địa phương còn thiếu, có nhiều khó khăn.

Một tuyến đường ở xã Ngọc Sơn

Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội. Từ năm 2017 đến nay cả hệ thống chính trị vào cuộc, triển khai các phong trào thi đua, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, hầu hết các tuyến đường trong xã được đổ bê tông, các tuyến đường trục xã, trục thôn được trồng cây bóng mát và các loại hoa. Nhà văn hóa các thôn được xây dựng khang trang, khuôn viên rộng rãi, có sân chơi thể thao, tủ sách báo.

Hưởng ứng phong trào phát triển kinh tế, nhiều gia đình đã phá bỏ vườn tạp để trồng các loại cây có giá trị kinh tế, đào ao nuôi cá, chăn nuôi vịt, làm vườn mẫu… Tiêu biểu như hộ gia đình anh Lê Văn Quang thôn Trung Tâm đã cải tạo vườn, đắp hồ nuôi cá, trồng cam, thanh long, bưởi. Vườn của gia đình ông Nguyễn Công Phụ thôn Khe Giao 2 có 03 ha cây cam, bưởi, được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp Giấy chứng nhận cây đầu dòng, mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng. Nhiều hộ làm vườn ươm, sản xuất giống cây ăn quả cung cấp cho người dân quanh vùng.

Hiện nay, toàn xã có gần 80 ha diện tích đất trồng cam. Ngoài cam là cây chủ lực, nhiều hộ đã du nhập cây thanh long về trồng. Ông Lê Đăng Hưng, Giám đốc Hợp tác xã Hưng Thịnh cho biết, năm 2012, ông ra Viện Nghiên cứu rau quả tại Hà Nội mua 350 cây giống thanh long ruột đỏ về trồng thử. Từ thành công của gia đình, ông đã vận động thêm một số hộ tham gia, sau đó thành lập hợp tác xã với 09 xã viên, nâng diện tích thanh long lên 5,5 ha, doanh thu hàng năm đạt từ 500 - 600 triệu đồng.

Vườn cây thanh long ruột đỏ của Hợp tác xã Hưng Thịnh

Với quyết tâm hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới trong năm 2018, từ đầu năm, Đảng ủy xã đã chỉ đạo kiện toàn Ban Chỉ đạo Xây dựng nông thôn mới, phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành phụ trách các tiêu chí, nhóm tiêu chí và các tổ công tác phụ trách khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu.

Xã đã tổ chức nhiều đợt ra quân, huy động 9.600 ngày công của cán bộ và nhân dân tham gia lao động làm được 1,9 km đường bê tông, 03 km rãnh thoát nước, 04 km đường điện thắp sáng làng quê, cải tạo được 82 vườn tạp, tiến hành xây dựng 15 vườn mẫu; triển khai thi công các công trình: Sân vận động xã, các phòng chức năng của Trường Mầm non, Trạm Y tế 2 tầng, nhà đa năng Trường Tiểu học, Hội trường xã và mặt bằng khuôn viên trụ sở làm việc của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể xã; hỗ trợ 6/6 thôn tu sửa nhà văn hóa (bình quân 60 triệu đồng/thôn)… Tính riêng mức đầu tư xây dựng phòng chức năng của các trường học, hội trường xã và mặt bằng khuôn viên trụ sở làm việc là 13 tỷ đồng, trong đó ngân sách huyện và tỉnh hỗ trợ 2,5 tỷ, còn lại là ngân sách địa phương và huy động nhân dân đóng góp. Bên cạnh đó, xã tập trung xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu thôn Khe Giao 2 và thôn Trường Ngọc. Cùng với nhân dân, vào ngày thứ 7 hàng tuần, tất cả cán bộ từ xã đến thôn đều tham gia lao động tại các thôn, giúp các hộ và thôn chỉnh trang khu dân cư, phá bỏ vườn tạp, làm vườn mẫu.

Đến thời điểm này, xã tự đánh giá cơ bản đã đạt 14 tiêu chí nông thôn mới. Thời gian từ nay đến cuối năm không còn nhiều, trong khi đó những tiêu chí chưa đạt cần nhiều nguồn lực. Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân xã Ngọc Sơn đang nỗ lực, quyết phấn đấu hoàn thành tất cả các tiêu chí trong năm 2018.

Dương Trí Thức - Hội Nông dân tỉnh


    Ý kiến bạn đọc