Xây dựng nông thôn mới về chất
EmailPrintAa
16:53 12/05/2021

Kể từ khi Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) được triển khai năm 2010, bộ mặt nông thôn ở nước ta thay đổi và phát triển rất nhanh.

Nhiều công trình điện-đường-trường-trạm đã được làm mới, hay sửa chữa nâng cấp. Đi về các vùng quê hiện nay, chúng ta đều thấy những con đường nhựa, đường bê tông rộng thoáng, thay thế cho những con đường đất, gạch, đá lổm chổm ổ voi, ổ gà trước đây. Cùng với đó, nhiều ngôi trường, khu vui chơi giải trí, trạm y tế, vườn hoa cây cảnh nơi công cộng... cũng được tu sửa hoặc xây dựng thêm. Đặc biệt, đời sống của bà con nông thôn được cải thiện đáng kể.

11 năm qua, hoạt động xây dựng NTM đã trở thành một nội dung quan trọng trong phong trào thi đua yêu nước ở các vùng nông thôn nước ta. Tuy vậy, ở không ít nơi, việc xây dựng NTM vẫn còn nặng về làm mới các công trình cơ sở hạ tầng. Ở các vùng nông thôn nước ta, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống của nhân dân vẫn còn nhiều khó khăn, vất vả. Vì thế, trong xây dựng NTM, điều quan trọng nhất là phải nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn, nâng cao chất lượng phục vụ về giáo dục, y tế, chất lượng phục vụ của cơ quan công quyền; phải gắn với bảo tồn, tôn tạo, giữ gìn được nét đẹp và tinh hoa truyền thống của địa phương, trong đó có di sản văn hóa phi vật thể, các lễ hội văn hóa truyền thống...

Ảnh minh họa: Báo Nhân Dân

Nông thôn của Việt Nam rất cần được quan tâm xây dựng và tổ chức phát triển sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, tăng chất lượng sản phẩm. Có như vậy, hàng hóa, sản phẩm của bà con làm ra mới có nơi tiêu thụ, bảo đảm “được mùa, được giá”, góp phần nâng cao thu nhập và phát triển kinh tế hộ gia đình. Khi cuộc sống no đủ hơn, người dân nông thôn cũng cần có đời sống văn hóa tinh thần vui tươi, lành mạnh, con em được học tập đến nơi đến chốn, được quan tâm khám, chữa bệnh chu đáo. Bên cạnh đó, xây dựng NTM phải tạo ra môi trường sống an toàn, được bảo đảm tốt về an ninh trật tự.

Trong cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri của huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh) mới đây, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh rằng: Xây dựng NTM không chỉ là phát triển điện-đường-trường-trạm... mà cần quan tâm hơn đến đời sống của người dân, xây dựng các thiết chế văn hóa cho thanh, thiếu niên để phát triển xã hội lành mạnh, nhân văn. Trong giai đoạn 2020-2025, Chương trình xây dựng NTM có 4 nội dung quan trọng là: Phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội, cơ bản đồng bộ, bảo đảm kết nối nông thôn-đô thị và kết nối các vùng miền; phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập người dân theo hướng bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu, trong đó, chú trọng khai thác được lợi thế của mỗi vùng, miền; bảo vệ môi trường và cải tạo cảnh quan nông thôn; phát triển giáo dục, y tế, văn hóa cơ sở và bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển kinh tế du lịch nông thôn và giữ gìn an ninh và trật tự xã hội nông thôn. Vì vậy, xây dựng NTM cần được đột phá về chất để không chỉ thay đổi bộ mặt nông thôn, mà còn góp phần nâng cao mức sống, mức hưởng thụ văn hóa và dân trí cho người dân, xây dựng các vùng nông thôn Việt Nam thực sự phát triển và hội nhập.

Nguồn: Phú Hưng/qdnd.vn

( https://www.qdnd.vn/cung-ban-luan/xay-dung-nong-thon-moi-ve-chat-659287 )


    Ý kiến bạn đọc